Căn bệnh 'nặng mùi', khó nói khiến nhiều người khốn khổ khi trời nóng

Giới tính - 04/20/2024

Mất tự tin, ngại giao tiếp là tâm trạng của hầu hết những bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi khi tìm tới bác sĩ để 'cầu cứu'.

Căn bệnh 'nặng mùi', khó nói khiến nhiều người khốn khổ khi trời nóng

Nỗi ám ảnh mang tên mùi cơ thể

Trẻ trung xinh đẹp nhưng chị N.T.H (25 tuổi) lại mắc phải căn bệnh 'khó nói', cơ thể khá nặng mùi. Chị H tâm sự, sau khi sinh sinh con xong chị bị tăng tiết mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt là vùng nách. Điều đáng nói nhất là tăng tiết mồ hôi thường kèm theo có mùi rất khó chịu.

Thời gian đầu, chị H chưa nhận ra mùi cơ thể của mình, chỉ khi chồng nhắc khéo chị để ý mới nhận ra. Mùi cơ thể khiến cho chị H khá mặc cảm cho nên chị khá e ngại khi phải giao tiếp với mọi người.

Chị thường xuyên phải dùng lăn khử mùi nhưng vẫn không thể lấn át được mùi cơ thể. Lo ngại sẽ ảnh hưởng tới công việc nên chị H đã quyết định tới Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị tăng tiết mồ hôi.

Căn bệnh 'nặng mùi', khó nói khiến nhiều người khốn khổ khi trời nóng

Bệnh nhân H khốn khổ vì mùi cơ thể.

Theo Bác sĩLê Thanh Hiền, khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ươnghàng ngày khoa tiếp nhận khám, tư vấn và điều trị cho trung bình khoảng 2-3 trường hợp tăng tiết mồ hôi.

Bệnh nhân H là một trong những trường hợp bị tăng tiết mồ hôi nách nặng ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt đang điều trị tại khoa.

Bác sĩ Hiềnchia sẻ đã từng điều trị cho trường hợp bệnh nhân bị tăng tiết hồ hôi là những doanh nhân thành đạt, những người có nhu cầu giao tiếp xã hội cao nên rất hiểu những mặc cảm mà bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi gặp phải. Đã có rất nhiều bệnh nhân bị ám ảnh với mùi cơ thể của mình tới mức phải 'cầu cứu' bác sĩ.

Theo Bác sĩ Hiền đã có những bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi nhiều khiến bệnh nhân mặc cảm với mùi cơ thể không dám đi gặp gỡ bạn bè, đi dự đám cưới, không dám đi thang máy cùng nhiều người hoặc thậm chí không dám tham gia các hoạt động thể dục thể thao.

Trên cơ thể mồ hôi nhiều ở vị trí nào?

Mồ hôi được tiết ra bởi các tuyến mồ hôi dưới sự chỉ huy của hệ thần kinh giao cảm. Tuyến mồ hôi được chia làm 2 loại là tuyến mồ hôi tiết dầu (hay tuyến apocrine) và tuyến mồ hôi tiết nước (hay tuyến eccrine).

Tuyến mồ hôi tiết dầu bài tiết mồ hôi có thành phần chủ yếu là chất béo thông qua các lỗ chân lông. Trong khi đó, tuyến mồ hôi tiết nước bài tiết mồ hôi có thành phần chủ yếu là nước và muối khoáng và đổ trực tiếp lên bề mặt da.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ươngcho biết tình trạng tăng tiết mồ hôi thường gặp nhất là vùng nách, lòng bàn tay, bàn chân, vùng bẹn và vùng đầu.

Những vùng này thường là nơi tập trung các tuyến mồ hôi nhiều hơn so với các vùng khác. Tuy nhiên, bất cứ vùng nào trên cơ thể cũng đều có thể gặp tình trạng tăng tiết mồ hôi.

Tăng tiếp mồ hôi được chia làm hai nhóm tăng tiết mồ hôi toàn thể và tăng tiết mồ hôi cục bộ (từng vùng).

Để điều trị tăng tiết mồ hôi trước hết phải biết được tăng tiết mồ hôi là do nguyên phát (không có nguyên nhân) hay thứ phát (do bệnh lý khác gây ra). Một số bệnh lý có thể là nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi hay gặp như: cường giáp, đái tháo đường, ung thư,…

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân sau khi được thăm khám để loại trừ các nguyên nhân tăng tiết mồ hôi thứ phát, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp tuỳ thuộc vào từng vùng tăng tiết mồ hôi.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo:'Với những bệnh nhân mồ hôi nhiều quá mức cần phải được khám để xác định nguyên nhân tăng tiết mồ hôi là nguyên phát hay thứ phát. Quan trọng nhất là nhóm tăng tiết mồ hôi thứ phát, bệnh nhân cần được tiến hành thăm khám và làm một số xét nghiệm để phát hiện những bệnh lý tiềm ẩn nếu có.

Nếu mồ hôi ra là nguyên phát bác sĩ sẽ phải tuỳ vào vị trí để xử lý và điều trị.Nhiều tình trạng tăng tiết mồ hôi có thể xử lý bằng nhiều phương pháp khác nhau.'

Hiện nay áp dụng 3 phương pháp để điều trị tăng tiết mồ hôi vùng nách

Phương pháp thứ 1, tiêm botox để ức chế tăng tiết mồ hôi nách do ức chế quá trình dẫn truyền thần kinh từ hệ thần kinh giao cảm tới các tuyến mồ hôi, giúp giảm tiết mồ hôi.

Phương pháp thứ 2, là phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi. Đây là phương pháp có hiệu quả được áp dụng từ nhiều năm nay nhưng có thể xảy ra một số biến chứng sau phẫu thuật như bầm tụ máu hay đau nhiều sau phẫu thuật.

Phương pháp mới hiện nay đang được sử dụng khá phổ biến trong điều trị tăng tiết mồ hôi nách là phương pháp điều trị bằng máy MiraDry. Phương pháp này có tác dụng loại bỏ tuyến mồ hôi bằng công nghệ vi sóng (microwave). Đây là phương pháp an toàn, hiệu quả cao, không can thiệp phẫu thuật, bệnh nhân có thể làm việc bình thường sau khi được điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!