Căn bệnh ung thư dễ nhầm với bệnh mũi họng, 90% người phát hiện muộn: 5 dấu hiệu đặc biệt chú ý

Thời sự - 04/27/2024

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An, bệnh ung thư vòm họng thường không có dấu hiệu đặc thù, dễ nhầm với dấu hiệu viêm mũi họng thông thường nếu người bệnh không chú ý.

Căn bệnh ung thư dễ nhầm với bệnh mũi họng, 90% người phát hiện muộn: 5 dấu hiệu đặc biệt chú ý

Chưa xác định được nguyên nhân ung thư vòm họng

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Bệnh viện An Việt Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, ung thư vòm họng có tỷ lệ cao đứng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ, đứng hàng thứ 5 trong các bệnh ung thư nói chung. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt hay mắc phải là ở nam giới, tuổi từ 40 đến 60. Bệnh nhân thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn do các dấu hiệu rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tai mũi họng khác.

Theo PGS An tỷ lệ bệnh nhân ung thư vòm họng sống thêm 5 năm sau điều trị đạt 80-90% ở giai đoạn 1 và 2, 30-40% ở giai đoạn 3 và 15% ở giai đoạn. Tuy nhiên, 90-97% bệnh nhân ở nước ta phát hiện bệnh ở giai đoạn 3 và 4.

Căn bệnh ung thư dễ nhầm với bệnh mũi họng, 90% người phát hiện muộn: 5 dấu hiệu đặc biệt chú ý

PGS An nội soi vòm mũi họng cho bệnh nhân

Trong khi đó, nguyên nhân của ung thư vòm họng vẫn chưa xác định được. Người ta có nghi ngờ một vài yếu tố gây tăng nguy cơ ung thư. Ví dụ những người ở độ tuổi từ 40 – 60 tuổi, những người hút thuốc lá, thuốc lào… thường xuyên, người mắc các bệnh lý tai mũi họng mãn tính có liên quan đến vòm họng, người thường xuyên uống rượu, bia, các chất có cồn hay các chất kích thích. Những người thường xuyên ăn các món như thịt muối, cá muối...

Dấu hiệu ung thư vòm họng

PGS An cho rằng hiện nay nhiều bệnh nhân bị ung thư vòm mũi họng phát hiện vào giai đoạn muộn bởi vì người bệnh hay nhầm lẫn với các dấu hiệu của bệnh lý khác. Chính vì thế, theo PGS An những người có dấu hiệu sau cần đặc biệt chú ý.

Thứ nhất, cảm giác đau rát họng, khản tiếng: Đây là một trong những dấu hiệu cần chú ý chứng tỏ khối u đang phát triển và gây ra những tổn thương nhất định. Khi đó, khối u bắt đầu chèn vào hạch bạch huyết gây đau rát họng khi nuốt nước bọt. Sau vài ngày, cổ họng bắt đầu đau rát nặng hơn dẫn tới hiện tượng khản tiếng.

Triệu chứng này có thể nhầm lẫn với một số bệnh lý khác về tai mũi họng. Nếu đã điều trị bằng thuốc trong một thời gian không khỏi thì hãy đưa tới bệnh viện để tầm soát ung thư.

Thứ hai,ngạt mũi. Người bệnh thường bị ngạt một bên mũi có thể kèm chảy máu mũi. Nguyên nhân là do đau họng sẽ ảnh hưởng tới các cơ quan khác trên đường hô hấp, tạo điều kiện cho virus vi khuẩn phát triển.

Căn bệnh ung thư dễ nhầm với bệnh mũi họng, 90% người phát hiện muộn: 5 dấu hiệu đặc biệt chú ý

Ngạt mũi kèm theo chảy máu cam là dấu hiệu của ung thư vòm họng

Thứ ba, đau đầu. Thông thường, người bệnh xuất hiện những cơn đau đầu âm ỉ và từng cơn, mức độ nhẹ nên dường như không được bận tâm đến. Nếu đau đầu 1 bên kèm ngạt mũi thì cần đặc biệt lưu ý.

Thứ tư, ù tai. Người bệnh có biểu hiện là ù một bên tai, lúc tại bị ù cảm giác như nghe tiếng ve kêu bên tai.

Thứ năm, nổi hạch, hạch sẽ xuất hiện khi có các tổn thương xung quanh vị trí của nó. Với người bị ung thư vòm họng, thông thường sẽ nổi hạch ở dưới cằm. Hạch sẽ không mất đi mà ngày một to lên và gây cảm giác đau nhức.

Sàng lọc ung thư vòm họng

PGS An cho biết, để sàng lọc ung thư vòm họng, người bệnh chỉ cần nội soi vòm mũi họng. Nếu thấy bất thường có u sùi các y bác sĩ sẽ cho tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu.

Ung thư vòm họng tiến triển qua nhiều giai đoạn, vì thế , tùy vào từng giai đoạn cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định xem bệnh nhân nên điều trị theo phương pháp nào.

Phương pháp xạ trị là phương thức điều trị chủ yếu dành cho bệnh nhân khi bệnh ở giai đoạn tại chỗ, tại vùng.

Phương pháp hóa trị liệu: Theo các bác sĩ, khi tình trạng chung của người bệnh tốt và trong các cơ sở y tế có nhiều kinh nghiệm, người bệnh có thể được cân nhắc xạ trị phối hợp với hóa trị liệu. Hóa trị liệu kết hợp có thể làm tăng hiệu quả của điều trị chính nhưng làm kéo dài thời gian điều trị, tăng chi phí và người bệnh sẽ phải chịu thêm những tác dụng phụ của điều trị.

Khi bệnh nhân đã có dấu hiệu của bệnh chuyển sang di căn xa, điều trị chủ yếu là làm giảm triệu chứng và nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Việc phát hiện sớm giúp việc điều trị bệnh có tiên lượng tốt và giảm chi phí cho người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!