Cần chọn dung dịch vệ sinh an toàn

Cần biết - 04/26/2024

Nếu cảm thấy cần phải sử dụng dung dịch vệ sinh này thì cần đi khám phụ khoa và mua sản phẩm theo lời khuyên của bác sĩ.

Hiện nay trên thị trường mặt hàng dung dịch vệ sinh phụ nữ khá phong phú, đa dạng về mẫu mã và giá cả. Loại gói bột hòa tan có giá 70.000đ/hộp; loại dạng dung dịch pha với nước để rửa có giá 275.000-300.000đ/chai; loại dạng xịt có giá 175.000đ hoặc 280.000đ/hộp, tùy theo nhà sản xuất.

Về nhu cầu sử dụng mặt hàng này, theo chủ hiệu thuốc Dương Anh (Thanh Xuân Bắc), đây là loại mặt hàng được bán khá nhiều. Chưa tính đến độ an toàn của sản phẩm cần phải đạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, mà việc tự ý mua sản phẩm về dùng đang là thực trạng đáng lo ngại hiện nay đối với chị em.

Mặc dù là mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao và quen thuộc với chị em, nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn và sử dụng đúng cách. Thực tế, nhà thuốc thường gặp các chị hỏi mua sản phẩm có mùi thật thơm, có chị lại chỉ quan tâm đến mẫu mã sản phẩm, có chị lại nghe theo lời mách bảo, có chị lại nghe quảng cáo... nên đi mua về dùng.

Nhiều chị em cho rằng các loại dung dịch vệ sinh này không có hại mà chỉ dùng vệ sinh sạch sẽ, nên có thể dùng bất cứ lúc nào (sau khi tiểu tiện, lúc tắm rửa, khi cảm thấy vùng kín khó chịu, ngứa ngáy, sau quan hệ tình dục...). Nhưng đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi nếu dùng dung dịch vệ sinh phụ khoa nhiều lần trong ngày có thể làm xáo trộn môi trường tự nhiên của âm đạo, vô tình tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi và khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm hơn.

Hơn nữa, mỗi người lại có làn da và cơ địa khác nhau nên việc lựa chọn dung dịch vệ sinh cũng khác nhau. Trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch vệ sinh phụ khoa với thành phần, công dụng khác nhau, do đó trước khi mua sản phẩm về dùng, chị em nên tham khảo thật kỹ để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Tốt nhất, nếu cảm thấy cần phải sử dụng dung dịch vệ sinh này thì cần đi khám phụ khoa và mua sản phẩm theo lời khuyên của bác sĩ.

DS. Đỗ Minh Khoa đưa ra lời khuyên cho chị em là: Trong bất kỳ dung dịch vệ sinh phụ nữ nào cũng chứa hóa chất nên khi đã lựa chọn được loại nước rửa phụ khoa tốt nhất cho mình, chị em không nên dùng thường xuyên và liên tục nhiều lần trong ngày bởi nó sẽ khiến độ cân bằng pH tự nhiên trong âm đạo bị mất đi và tạo điều kiện để vi nấm phát triển. Chị em nên lưu ý các dung dịch vệ sinh phụ khoa có độ pH dưới 4,5 và chỉ nên dùng trong trường hợp không bị nhiễm nấm.

Trong quá trình sử dụng dung dịch vệ sinh chị em nên lưu ý nếu thấy vùng kín bị đỏ hay nóng rát bất thường, khó chịu thì phải ngưng sử dụng ngay và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và tư vấn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!