Cân nhắc trước khi quyết định cho bé cai sữa

Dinh dưỡng cho Trẻ - 04/29/2024

Khi nào là thời điểm thích hợp cho bé cai sữa? Những lời khuyên từ Hello Bacsi sẽ giúp bạn cho bé cai sữa nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho con nhé!

Những bà mẹ có con nhỏ hẳn có rất nhiều băn khoăn trước khi quyết định cho con cai sữa. Khi nào là đúng thời điểm để bắt đầu cai sữa? Chính xác bạn sẽ làm những gì khi thời điểm đó đến? Cho dù bé được nuôi bằng sữa mẹ hoặc sữa bột công thức hoặc cả hai, bạn hãy chờ cho đến khi bé được sáu tháng (26 tuần tuổi) để bắt đầu cho bé cai sữa. Tuy nhiên, có thể có một số điều kiện hoặc các lý do sau sẽ báo cho bạn biết đó chính là thời gian thích hợp để cai sữa cho bé.

Đã đến lúc bé cai sữa

Quá trình cai sữa tự nhiên bắt đầu khi trẻ có dấu hiệu muốn các món khác thay vì bú sữa mẹ. Những món này có thể bao gồm nước, nước trái cây, thực phẩm rắn và các loại sữa khác. Cai sữa là khoảng thời gian mà các bé bắt đầu ít bú hơn cho đến khi sữa mẹ hay sữa bột được thay thế hoàn toàn bằng các loại thực phẩm và thức uống khác.

Bé chủ động cai sữa

Đôi khi con bạn sẽ tự quyết định là mình đã uống đủ sữa hay chưa. Điều này có thể làm bạn thất vọng, buồn bã hoặc thậm chí có cảm giác như mình bị con từ chối. Nhưng với một số bà mẹ khác, điều này lại là tin vui bởi họ đang mong đợi một vài tháng nhàn hạ không cần phải cho con bú. Nhưng bạn cần nên biết, tình trạng từ chối bú sữa của bé đôi khi chỉ là tình trạng mang tính chất tạm thời chứ không phải là dấu hiệu bé tự cai sữa. Vì thế hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe để được giúp đỡ.

Mẹ mong muốn bé cai sữa

Cai sữa ở hình thức này xảy ra khi bạn nghĩ việc cho trẻ bú như vậy là đã đủ. Mẹ của những bé lớn hơn hoặc những trẻ chập chững biết đi sẽ mong muốn cho con cai sữa khi mà con bạn thích bú thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Thói quen này về lâu về dài có thể ảnh hưởng tới thói quen ngủ của bé cũng như sức khỏe của chính bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cai sữa cho bé khi bạn có một lý do nào đó liên quan tới sức khỏe khiến cho bạn không còn có thể cho con bú. Tuy nhiên nếu bản thân bạn không muốn cho con cai sữa, hãy nói cho bác sĩ biết bởi đôi khi cai sữa không phải là lựa chọn duy nhất dành cho bạn và bé.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề này, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia nhi khoa để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Bạn có thể quan tâm:

Bạn đã biết cách cai sữa mẹ cho bé?

Khi nào bạn không nên cai sữa cho bé?

Lý do bạn không nên cho con cai sữa sớm

Cân nhắc trước khi quyết định cho bé cai sữa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!