Cẩn thận liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh

Cần biết - 04/16/2024

Cuối thu đầu đông, thời tiết dần chuyển lạnh. Cần phải lưu ý giữ nhiệt độ cơ thể kịp thích nghi để tránh bệnh méo miệng.

Vào thời điểm giao mùa, thời tiết chuyển lạnh đột ngột thường khiến cơ thể không kịp thích nghi. Nhưng cũng có nhiều người chủ quan, cho rằng đầu mùa thì chưa quá lạnh, chỉ giảm nhiệt độ một chút nên không chú ý đề phòng. Sự thực thì sự thay đổi này dù có nhẹ nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe.

Khi nhiệt độ xuống thấp bất ngờ, cơ thể đang quen với nhiệt độ cao, ấm áp, thậm chí là nóng bức sẽ không thể thích nghi ngay với thời tiết giá lạnh. Không những thế, những cơn gió lạnh ở thời điểm giao mùa thường rất 'độc'. Chúng có thể dễ dàng 'tấn công' vào bất cứ bộ phận nào, nhất là vùng đầu, cổ và mặt.

Cẩn thận liệt mặt, méo miệng khi trời lạnh

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Đây lại là nơi tập trung nhiều huyệt và dây thần kinh quan trọng. Nó gây cản trở hoạt động của các dây thần kinh ở đây, thậm chí còn làm tê liệt, trong đó bao gồm cả dây thần kinh ngoại biên số 7. Chính điều này khiến bạn dễ gặp phải tình trạng méo miệng, bên cạnh đó còn kéo theo cả những triệu chứng xấu khác như sưng mặt, lệch mặt, mất cảm giác ở vùng đầu và mặt…

Chứng méo miệng khi gặp thời tiết lạnh đột ngột thường xảy ra nhiều nhất ở những người cao tuổi. Tuy nhiên, nó cũng không loại trừ những người trẻ. Nếu chủ quan, không chú ý bảo vệ cơ thể khi trời lạnh thì nguy cơ bị méo miệng cũng rất cao.

Xử lý kịp thời khi không may bị méo miệng

Chứng méo miệng có thể được chữa khỏi nhờ y học cổ truyền hoặc y học hiện đại. Các bác sĩ sẽ kết hợp chữa bằng máy móc, thuốc với các phương thức khác như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… để mang lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, nếu không may mắc phải chứng bệnh 'kì quặc' này, bạn hãy tới bác sĩ khám và điều trị ngay khi có thể, tránh để lâu sẽ khiến việc chữa trị khó khăn và mất thời gian hơn.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng này vẫn diễn ra, lặp đi lặp lại thì hãy yêu cầu khám chuyên sâu. Rất có thể, bạn đang mắc phải một dạng bệnh lý khác nghiêm trọng hơn.

Cách phòng tránh

- Chú ý tới việc giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Cho dù nhiệt độ chỉ giảm đi một chút, các bạn cũng không nên chủ quan bởi thời tiết lúc giao mùa thường khá nguy hiểm. Hãy chuẩn bị sẵn sàng những vật dụng giữ ấm như áo khoác, khẩu trang, mũ, khăn…, nhất là những khi đi xa, đi ngoài trời để bảo vệ cho toàn bộ cơ thể. Đừng bỏ qua những bộ phận như trán, đầu, cổ. Đặc biệt, cần tránh để những bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với gió.

- Lúc này, bạn nên chuyển sang tắm bằng nước ấm, tránh tắm bằng nước lạnh. Quan trọng hơn, tuyệt đối không nên tắm khuya. Khi đó, cơ thể rất dễ bị nhiễm lạnh và nguy cơ mắc chứng méo miệng cũng cao hơn rất nhiều.

- Nếu phải đi ra ngoài trời, hãy cố gắng hạn chế thời gian xuống ít nhất có thể và không quên bảo vệ cho cơ thể luôn ấm áp.

- Đối với các trường hợp uống bia, rượu, không nên ra ngoài trời gió lạnh hay đi tắm ngay bởi khi đó sức đề kháng yếu, rất dễ bị méo miệng, thậm chí là đột quỵ.

>> Xem thêm: Cách sơ cứu người bị tai biến mạch máu não

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!