Cảnh báo đuối nước trong mùa mưa lũ

Cần biết - 04/29/2024

Mùa mưa lũ chính là thời điểm diễn ra nhiều vụ tử vong do đuối nước thương tâm.

Mưa lũ diễn biến phức tạp

Trong những tháng vừa qua, nước ta trải qua 3 cơn bão với những hậu quả hết sức nặng nề về người và tài sản. Do ảnh hưởng của bão hây mưa lớn, lũ trên các sông dâng cao đặc biệt tại các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Đà Nẵng vào tháng 9/2015 và các tỉnh vùng núi phía bắc như Quảng Ninh, Lạng Sơn… hồi tháng 7/2014.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn trong những ngày tới, nhiều vùng trên cả nước tiếp tục có mưa vừa, mưa to do ảnh hưởng của hoàn lưu bão kết hợp với khối không khí lạnh gây mưa dông diện rộng.

Cụ thể, tại miền Bắc có thể xuất hiện mưa dông kèm theo gió giật mạnh và có thể xảy ra lũ quét tại các tỉnh miền núi: Lạng Sơn, Yên Bái… và ngập úng đô thị tại Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… Theo dự báo, mưa có thể diễn ra trên khắp cả nước với lượng lớn.

Cảnh báo đuối nước trong mùa mưa lũ

Nước lũ dâng cao, người dân phải di chuyển bằng thuyền, bè (Ảnh: Internet)

Thiệt hại nặng nề người và tài sản

Mưa lũ không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn gây thiệt hại nặng nề về con người. Trận lũ lịch sử tại Quảng Ninh vào tháng 7/2015, chỉ sau 3 ngày (26-28/7) thiệt hại do mưa lũ khoảng 1000 tỷ đồng và 23 người thiệt mạng. Theo thống kê của UBND tỉnh Quảng Ninh, có 17 người thiệt mạng do mưa lũ và sạt lở đất chủ yếu tại T.P Hạ Long và Cẩm Phả, 6 người khác do bị thương và tử vong trong khi điều trị.

Mới đây nhất, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lớn tại các tỉnh Nam Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ khiến lũ trên các sống dâng cao, cuốn trôi nhiều tài sản và nhiều người tử vong do nước cuốn trôi. Điều đặc biệt, số người tử vong chủ yếu là trẻ em và học sinh.

Theo thống kê của ban chỉ đạo và phòng chống thiên tai các tỉnh Miền Trung sau đợt bão lũ vừa qua khiến 11 người chết và mất tích. Trong đó nặng nề nhất là Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng…

Tại Hà Tĩnh, sau những ngày mưa lượng nước đo được tại Hương Sơn, Linh Cảm trên 500mm khiến nước trên các song lên nhanh, gây ngập và cô lập một số xã vùng núi. Mưa lũ khiến 2 người thiệt mạng tại địa phương này.

Tại Nghệ An, trong 2 giờ lượng nước mưa đo được tại Quỳ Châu khoảng 160mm khiến lũ trên sông Cả lên nhanh khiến 1 học sinh thiệt mạng vào ngày 17/9. Tiếp đến ngày 18/9 xảy ra 3 vụ đuối nước khiến 5 em học sinh gặp nạn trong đó có một em chưa tìm thấy tung tích.

Phòng tránh đuối nước mùa mưa lũ như thế nào?

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, không chỉ các nơi bị ảnh hưởng mà mọi người dân đều nâng cao tinh thần chủ động phòng tránh để đối phó với mùa mưa lũ đang đến gần. Để phòng tránh và hạn chế chết đuối mùa mưa lũ cần có sự kết hợp giữa nhà trường, gia đình và cơ quan chức năng.

Cảnh báo đuối nước trong mùa mưa lũ

Đây là thời điểm xảy ra nhiều vụ chết đuối thương tâm (Ảnh: Internet)

Với nhà trường:

- Tuyên truyền cho học sinh sự nguy hiểm khi mùa mưa bão đến.

- Giáo dục học sinh không nên đù nghịch, qua lại những chỗ ngập đặc biệt là những học sinh nhỏ tuổi.

- Nên đưa môn bơi là một trong những môn bắt buộc trong nhà trường.

- Nghiêm cấm học sinh không qua lại sông suối, ngập tràn khi lũ về.

Với các cơ quan chức năng

- Quản lý giao thông đường thủy chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm: chở đò đầy, không có áo phao trang bị…

- Xây dựng hệ thống thoát nước phù hợp, tránh để bị ngập và xuất hiện những xoáy nước sâu.

Với các bậc phụ huynh

- Khuyến khích trẻ học bơi: Cần có sự kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để tạo điều kiện cho trẻ học bơi bởi nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đuối nước do không biết bơi.

- Khi mùa mưa cần trông nom và giám sát con em chặt chẽ, tránh để trẻ đến gần nơi ngập nước đặc biệt là những xoáy nước sâu.

- Không để trẻ tự đi một mình đến trường khi mùa mưa đến nhất là những điểm có khả năng ngập sâu, qua sông suối.

Cảnh báo đuối nước trong mùa mưa lũ

Nhiều trẻ phải qua những con sông nước dâng cao rất nguy hiểm để đến trường (Ảnh: Vnexpress)

Với học sinh

- Nên học bơi. Khi biết bơi cũng không nên chủ quan.

- Không nên đi qua những chỗ nước ngập, xoáy sâu.

- Khi đi học qua sông, suối mang áo phao đầy đủ.

Ở thành thị

Do đặc điểm phát triển nên tại các thành phố lớn thường có những 'hố tử thần' sau mưa lớn hoặc những hố ga không nắp - những mối nguy hiểm luôn rình rập.Vì vậy, không chỉ ở các vùng nông thôn mà tại thành phố, người dân cũng cần nâng cao ý thức để phòng tránh chết đuối do ngập úng.

- Khi tham gia giao thông mùa mưa lũ, bạn nên quan sát kỹ để tránh những vũng nước xoáy, sâu dễ gây nguy hiểm.

- Không nên đi nhanh.

- Không để trẻ tự đi một mình.

- Thường xuyên trông nom và quan sát trẻ, không để trẻ chơi gần những vùng ngập nước, đặc biệt là những trẻ nhỏ.

- Đặc biệt lưu ý về những hố ga mất nắp để tránh bị rơi xuống cống rất nguy hiểm.

Lưu Nhạn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!