Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

Cần biết - 04/27/2024

Niềng răng mắc cài mặt trong hay còn gọi là niềng răng mặt lưỡi. Đây là một trong những phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn vì ưu thế thẩm mỹ.

Nhiều chuyên gia cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong có thể gây rách lưỡi như chơi nếu người niềng không biết rõ những điều dưới đây.

Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

Niềng răng mắc cài mặt trong là gì?

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong hay mặt lưỡi là phương pháp chỉnh nha sử dụng mắc cài, dây cung làm bằng hợp kim không gỉ gắn ở mặt trong của răng.

Về bản chất, niềng răng mặt trong có cấu tạo tương tự niềng răng mắc cài kim loại truyền thống. Mắc cài được gắn trực tiếp trên thân răng, dây cung bằng kim loại được đặt cố định trên rãnh mắc cài nhờ thun đặc biệt trong nha khoa. Thông qua lực siết của dây cung đưa các răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.

Điểm khác biệt duy nhất giữa niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng mắc cài kim loại mặt trong là vị trí gắn mắc cài. Niềng răng mặt trong, các mắc cài được gắn mặt trong của răng nên người đối diện rất khó phát hiện.

Niềng răng mắc cài mặt trong và những nguy cơ

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi có hiệu quả chỉnh nha cao, can thiệp các trường hợp răng hô, móm, thưa hay lệch lạc tương tự như niềng răng mắc cài kim loại thông thường.

Tuy nhiên, không ít trường hợp người niềng răng lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang” sau khi niềng răng mắc cài mặt trong. Nguyên nhân vì sao?

Các Bác sĩ chuyên sâu về niềng răng cho hay: “Trường hợp người niềng phải chịu các tổn thương như rách lưỡi, đau rát… sau khi niềng răng mắc cài kim loại mặt trong có thể do người niềng chưa hiểu biết đầy đủ về phương pháp này, chưa biết cách chăm sóc răng miệng khi đeo niềng hoặc tin nhầm nha khoa không uy tín...”.

Một số nguy cơ mà người niềng răng mắc cài kim loại mặt trong có thể gặp phải nếu không hiểu rõ về phương pháp này cũng như chọn nhầm địa chỉ niềng răng:

● Gắn mắc cài có thể bị đau rát, chảy máu hoặc rách miệng, ê buốt, ăn uống khó khăn...

● Phần lưỡi thường xuyên ma sát với mắc cài dẫn đến rách lưỡi, tưa lưỡi, chảy máu…

● Sau một thời gian đeo mắc cài thì phát sinh nhiều bệnh lý về răng như sâu răng, viêm nướu...

Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

Mắc cài kim loại được gắn ở mặt trong của răng

Một số điều cần biết để niềng răng mắc cài mặt trong an toàn

* Sẵn sàng dụng cụ bảo vệ

Lưỡi là bộ phận rất tò mò. Khi có “người lạ vào nhà”, nó sẽ thăm dò, hoặc khi nói chuyện theo thói quen thông thường lưỡi rất linh hoạt nên dễ cọ xát với mặt cài. Mắc cài kim loại hiện đại dù được thiết kế tinh tế nhưng cũng có gờ cạnh, nếu lưỡi va chạm nhiều rất dễ bị rách, trầy xước hay khó chịu.

Trường hợp này, bạn nên dùng một ít sáp nha khoa bôi vào chỗ mắc cài thường ma sát. Sáp nha khoa có độ dày khoảng 5mm, màu trắng đục, được làm bằng sáp ong tự nhiên nên an toàn với cơ thể, có tác dụng như một “tấm chắn cách ly” mắc cài với các bộ phận: lưỡi, môi, nướu, má…

Bạn có thể tháo sáp nha khoa ra khi ăn uống hoặc vệ sinh răng miệng, sau đó bôi lại để bảo vệ lưỡi và các bộ phận khác trong miệng.

Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

Sử dụng sáp nha khoa, chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng khi niềng răng mắc cài mặt trong

*Thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách

Mắc cài bằng kim loại được gắn ở mặt trong của răng nên quá trình vệ sinh răng miệng diễn ra tương đối khó khăn.

Người đeo niềng rất khó luồn sâu chỉ nha khoa vào các mắc cài ở mặt trong của răng, thức ăn thừa rất dễ mắc trên răng hình thành mảng bám, vi khuẩn gây sâu răng, viêm nướu, nha chu…

Chải răng đúng cách trước khi ngủ, sau các bữa ăn, đánh răng ít nhất 5 - 10 phút để làm sạch răng miệng. Bên cạnh bàn chải, kem đánh răng, người niềng răng mắc cài mặt trong nên tập thói quen sử dụng chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, máy tăm nước… kết hợp dùng nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn trong miệng, ngăn ngừa bệnh lý về răng.

* Chọn nha khoa uy tín

Không phải nha khoa nào cũng có thể niềng răng, cũng tương tự không phải Bác sĩ làm răng nào cũng có thể niềng răng. Để đảm bảo một ca niềng răng an toàn bạn nhất định phải tìm được nha khoa niềng răng uy tín.

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong cũng vậy. Phương pháp này cần kỹ thuật niềng răng cao, Bác sĩ có tay nghề và chuyên môn. Bởi vì niềng răng mặt trong đòi hỏi Bác sĩ phải dùng nhiều dụng cụ hỗ trợ, dành nhiều thời gian hơn để gắn mắc cài, di chuyển và thăm khám răng.

Một địa chỉ niềng răng uy tín đảm bảo các tiêu chí:

● Đầy đủ giấy phép hoạt động, giấy phép kinh doanh.

● Đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, hiện đại cho việc niềng răng.

● Đội ngũ Bác sĩ chuyên nghiệp, kinh nghiệm, có chứng chỉ hành nghề.

● Công khai thông tin về bảng giá, cam kết không phát sinh chi phí, có hợp đồng đảm bảo chất lượng niềng răng, chính sách tái khám và bảo vệ răng sau niềng.

Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

*Sẵn sàng về chi phí

Tham khảo bảng giá nha khoa Up Dental, chi phí niềng răng mắc cài kim loại mặt trong dao động từ 80 - 110 triệu, tùy tình trạng răng.

Lời khuyên dành cho bạn là: Trước khi niềng răng hãy cân nhắc nhu cầu của bản thân cũng như khả năng tài chính, tình trạng răng… Nếu do tính chất công việc và nhu cầu cao về thẩm mỹ nhất định phải “giấu” mắc cài vào trong răng thì bạn có thể chọn niềng răng mắc cài kim loại mặt trong.

Hiện nay, có nhiều địa chỉ niềng răng uy tín cung cấp dịch vụ niềng răng mắc cài mặt trong để bạn lựa chọn. Up Dental - nha khoa chuyên sâu về niềng răng được Giám đốc Sở Y Tế TP. HCM cấp phép hoạt động phòng khám chuyên khoa số 05047/SYT - GPHĐ, cung cấp các dịch vụ niềng răng trong đó có niềng răng mắc cài mặt trong.

Cảnh báo: Niềng răng mắc cài mặt trong “rách lưỡi như chơi” nếu không biết những điều này

Up Dental - Nha khoa chuyên niềng răng (Giấy phép hoạt động số 05047/SYT - GPHĐ

Địa chỉ: Số 2 đường Võ Oanh, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp.HCM

Hotline: 0981.805.250 – 0902.657.078

Website: https://updental.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/niengranghoupdental/

Cộng đồng niềng răng lớn nhất Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/nhatkyniengrang/

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!