Cảnh báo: Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh được tìm thấy trong hải sản sống, ai thích ăn sushi dễ nhiễm vi khuẩn nhất

Sống khỏe mạnh - 03/29/2024

Những người yêu thích sushi có thể phải đối mặt với nguy cơ mắc siêu vi khuẩn cao hơn vì các nhà khoa học cảnh báo số lượng vi khuẩn kháng kháng sinh trong cá đã bị biến đổi trong hơn 5 năm qua.

Các nhà khoa học cảnh báo, những người yêu thích món sushi có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng kháng kháng sinh vì sự lây lan nhanh chóng của siêu vi khuẩn trên biển. Lý do là bởi vì, chỉ trong vòng 5 năm, các nhà nghiên cứu cá heo đã phát hiện thấy số lượng vi khuẩn kháng kháng sinh trong loài động vật này tăng lên gấp đôi.

Mặc dù con người hiếm khi ăn thịt cá heo nhưng theo các nhà nghiên cứu, đây cũng là một chỉ báo tốt về nguy cơ ở những thành phần còn lại sống trên biển mà chúng ta dùng làm thức ăn.

Cảnh báo: Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh được tìm thấy trong hải sản sống, ai thích ăn sushi dễ nhiễm vi khuẩn nhất

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã bắt, quét và thả 171 con cá heo mũi chai ở đầm phá sông Ấn giữa năm 2003-2015. Kết thúc thời gian nghiên cứu, họ phát hiện thấy ở những con cá heo này, số lượng vi khuẩn như E. coli, Vibrio alginolyticus (vi khuẩn được biết là gây ngộ độc thực phẩm) và Acinetobacter baumannii (vi khuẩn từ nhiễm trùng bệnh viện) tăng hơn gấp đôi từ năm 2009 đến 2015.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Adam Schaefer, nói với The Telegraph: 'Chúng tôi đã theo dõi những thay đổi theo thời gian và đã tìm thấy sự gia tăng đáng kể về khả năng kháng kháng sinh ở các chủng phân lập (vi sinh vật) từ những động vật này. Dựa trên những phát hiện của chúng tôi, có khả năng những vi sinh vật này bắt nguồn từ những thứ có sử dụng kháng sinh và xâm nhập vào môi trường biển thông qua các hoạt động của con người hoặc thải ra từ các nguồn trên mặt đất'.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cảnh báo người dân không nên ăn những con cá sống hoặc chưa nấu chín có thể bị nhiễm bệnh bởi những con vi khuẩn mà các loại thuốc kháng sinh mạnh nhất cũng không thể tiêu diệt được chúng.

Những người yêu thích sushi được cho là có nguy cơ cao nhất vì vi khuẩn không thể điều trị được sống trong thịt sống. Cần nấu thức ăn ở nhiệt độ đủ nóng đảm bảo rằng mọi vi khuẩn có hại đều bị tiêu diệt.

Cảnh báo: Siêu vi khuẩn kháng kháng sinh được tìm thấy trong hải sản sống, ai thích ăn sushi dễ nhiễm vi khuẩn nhất

Tuần trước, Public Health England tiết lộ 19 dạng siêu vi khuẩn gây chết người mới đã được tìm thấy ở Anh trong 10 năm.

Các chuyên gia y tế cho biết kháng kháng sinh (AMR) là mối đe dọa lớn nhất đối với y học hiện đại. Vi khuẩn học cách thích nghi và trở nên kháng thuốc khi mọi người dùng liều kháng sinh không đúng hoặc nếu chúng được đưa ra không cần thiết. Vi trùng sau khi tấn công vào máu, thận và ruột đã phát triển các cách để phá vỡ hàng phòng thủ kháng sinh cuối cùng - đe dọa một đại dịch nhiễm trùng không thể điều trị.

Vấn đề được thúc đẩy bởi thực tế là không có loại kháng sinh mới nào được phát triển trong nhiều thập kỷ.

Khoảng 700.000 người đã chết hàng năm do nhiễm trùng kháng thuốc bao gồm bệnh lao (TB), HIV và sốt rét trên toàn thế giới. Y tế công cộng Anh cho biết khoảng 5.000 người Anh chết vì siêu vi khuẩn mỗi năm.

Trách nhiệm của thuốc kháng sinh là gì?

Thuốc kháng sinh đã được nhiều bác sĩ loại bỏ một cách không cần thiết trong nhiều thập kỷ, điều này vô tình thúc đẩy vi khuẩn vô hại trở thành siêu vi khuẩn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước đây đã cảnh báo nếu không có biện pháp nào được thực hiện thì thế giới đang hướng đến kỷ nguyên 'hậu kháng sinh', tức là các loại thuốc kháng sinh cũng không có hiệu quả ngay cả với các bệnh thông thường, chẳng hạn như chlamydia.

Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc khi mọi người dùng thuốc kháng sinh không đúng liều hoặc nếu chúng được sử dụng một cách không cần thiết.

Giám đốc y tế Dame Sally Davies tuyên bố vào năm 2016 rằng mối đe dọa kháng kháng sinh cũng nghiêm trọng như khủng bố.

Số liệu ước tính rằng siêu vi khuẩn sẽ giết chết 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050, trong đó bệnh nhân không chịu nổi cả những con vi khuẩn vô hại. Khoảng 700.000 người đã chết hàng năm do nhiễm trùng kháng thuốc bao gồm bệnh lao (TB), HIV và sốt rét trên toàn thế giới.

Những lo ngại đã nhiều lần được đưa ra rằng thuốc sẽ được đưa trở lại 'thời kỳ đen tối' nếu kháng sinh không hiệu quả trong những năm tới.

Ngoài các loại thuốc hiện có trở nên kém hiệu quả, chỉ có một hoặc hai loại kháng sinh mới được phát triển trong 30 năm qua.

Vào tháng 9 năm ngoái, WHO đã cảnh báo các loại thuốc kháng sinh đang 'cạn kiệt' trong khi thiếu phát triển các loại thuốc mới.

Nếu không có thuốc kháng sinh, các hoạt động y tế như sinh đẻ, điều trị ung thư và thay khớp háng sẽ trở nên vô cùng rủi ro.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!