Cảnh báo tình trạng cholesterol cao ở nam giới

Sống Khỏe - 05/05/2024

Cholesterol cao sẽ gây rối loạn mỡ máu, làm các mạch máu bị tắc nghẽn dẫn đến những bệnh lý chết người như tim mạch, huyết áp, đột quỵ

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nghiên cứu về tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành được thực hiện trong 3 năm gần đây trên 4.800 người xác định tỉ lệ người Việt Nam có cholesterol cao là 29,1% dân số, trong đó tỉ lệ này ở người dân thành thị lên tới 44,3%, lứa tuổi trung niên (35-44) là 41,7%, người cao tuổi tới 63,1%. Phần lớn người có cholesterol cao là đàn ông.

Vậy cholesterol là gì? Cholesterol cao trong máu có liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người, đặc biệt là nam giới? Cùng Hello Bacsi tìm hiểu bạn nhé.

Cholesterol cao là gì?

Cholesterol là chất sáp, thuộc dạng béo và được tổng hợp từ gan và một số tế bào khác. Nó cũng được tìm thấy trong các loại thực phẩm như sữa, trứng và thịt.

Cơ thể bạn cần cholesterol để sản xuất hormone, vitamin D, và các axit mật nhằm giúp tiêu hóa chất béo. Nhưng cơ thể chỉ cần một lượng nhất định cholesterol mà thôi. Khi lượng cholesterol quá nhiều thì sức khỏe của bạn đang thật sự gặp vấn đề, chẳng hạn như nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Có nhiều loại cholesterol khác nhau và có quá nhiều các loại nhất định trong máu sẽ tạo thành các mảng bám trong động mạch của bạn. Bạn cứ tưởng tượng như là nó giống như sự hen gỉ của một đường ống nước lâu ngày. Các mảng bám này tích tụ lâu ngày sẽ làm hẹp động mạch, giảm lưu lượng máu và ô-xy cung cấp cho tim. Và nếu nồng độ máu và ô-xy cung cấp cho tim không đủ, bạn sẽ cảm thấy đau ngực hoặc khó thở. Một cơn đau tim xảy ra khi các mảng bám hoàn toàn tắc nghẽn các mạch máu nuôi dưỡng 1 phần cơ tim. Nếu mảng bám trong mạch máu đi tới não của bạn, bạn có thể sẽ bị đột quị.

Cholesterol tạo nên các mảng xơ vữa động mạch là lipoprotein tỷ trọng thấp hay LDL. Một loại lipoprotein tỉ trọng cao hay gọi HDL được gọi là cholesterol tốt vì nó giúp loại bỏ LDL ra khỏi máu và đi ra khỏi cơ thể. Đối với người có sức khỏe tốt, LDL được giữ ở mức thấp và HDL mức cao. Nếu sự cân bằng này không được duy trì, nhất là khi ngược lại thì sẽ được xem là có cholesterol cao.

Các yếu tố nguy cơ gây cholesterol cao ở nam giới?

Bạn sẽ có nguy cơ bị  cholesterol cao khi:

  • Chế độ ăn của bạn có nhiều chất béo bão hòa. Những chất béo này có nhiều trong thịt và sữa và các sản phẩm bơ. Những chất béo này làm tăng LDL cholesterol. Ngoài ra lượng cholesterol có ở trứng và nội tạng động vật cũng tăng nồng độ cholesterol trong máu nhưng không nhiều như các chất béo bão hòa;
  • Bạn ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa. Chúng được tìm thấy nhiều trong các loại dầu bị hydro hóa một phần, chúng sẽ làm tăng lượng LDL cholesterol và giảm HDL;
  • Bạn ăn thực phẩm chế biến hoặc thực phẩm giàu carbon hydrat. Những loại thực phẩm này tăng LDL cholesterol.
  • Bạn đang thừa cân hoặc béo phì làm tăng LDL cholesterol và giảm HDL cholesterol;
  • Bạn không tập thể dục thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tăng HDL cholesterol.

Làm thế nào để ngăn ngừa cholesterol cao ở nam giới?

Để giảm cholesterol, một trong những thay đổi quan trọng nhất là là cắt giảm lượng chất béo bão hòa và chất béo dạng trans trong chế độ ăn của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn  cắt giảm thịt đỏ và thịt gia cầm hoặc ăn khẩu phần nhỏ hơn hoặc ăn ít thường xuyên hơn và lựa chọn sản phẩm sữa gầy hoặc sữa ít béo. Giảm ăn các thức ăn chiên, các thực phẩm chế biến sẵn và các loại thực phẩm nhiều đường.

Một điều quan trọng nữa là tăng lượng chất xơ hòa tan. Chất xơ được tìm thấy nhiều trong bột yến mạch, đậu, táo, giúp loại bỏ LDL trong cơ thể.

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, giảm 1 vài cân thậm chí cũng có thể giúp bạn giảm mức cholesterol, Không có công thức kì diệu nào giúp giảm cân, tuy nhiên, hãy nghĩ đến việc giảm khẩu phần ăn, và cắt giảm những thứ mà bạn có thể dễ dàng sống mà không cần tới nó như nước ngọt có đường.

Hãy thường xuyên tập thể dục, ít nhất 30 phút đi bộ mỗi ngày với hầu hết các ngày sẽ giúp tăng HDL và có thể giảm LDL đi một ít. Tập thể dục đặc biệt quan trọng nếu bạn đang có mức triglyceride và LDL cao và hơn nữa có thể làm giảm mỡ bụng của bạn nữa đấy

Điều trị đối với người có cholesterol cao

Điều trị ưu tiên hàng đầu với người có cholesterol cao là thay đổi lối sống lành mạnh. Đối với những người được phân vào có tình trạng cholesterol cao, những thói quen lành mạnh có thể giúp cho họ giảm lượng cholesterol về lại mức bình thường. Nếu như thay đổi lối sống là không đủ, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc. Lựa chọn đầu tiên là nhóm thuốc statin có hiệu quả trong việc giảm LDL. Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng khi hạ thấp lượng cholesterol bằng loại thuốc này có thể làm giảm nguy cơ tim mạch.

Cholesterol cao sẽ gây rối loạn mỡ máu, làm các mạch máu bị tắc nghẽn dẫn đến những bệnh lý chết người như tim mạch, huyết áp, đột quỵ. Chính vì thế điều bạn cần là một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn an toàn bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Tại sao đàn ông phải quan tâm tới testosterone?
  • 6 sai lầm của đàn ông trong hôn nhân
  • 9 bí mật mà đàn ông mong ước được thấu hiểu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!