Cảnh giác các tương tác thuốc gây nguy hiểm

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần lưu ý tới việc ăn, uống... bởi các loại đồ ăn, thức uống hàng ngày có thể tương tác bất lợi với thuốc điều trị hoặc cũng có thể tương tác bất lợi với các thuốc dùng cùng nhau.

Dưới đây là một số kết hợp mà bạn cần cảnh giác...

Thuốc hạ mỡ máu nhóm statin và nước bưởi

Các statin (hay thuốc ức chế men khử HMG-CoA) được sử dụng để giảm chỉ số cholesterol bằng cách ức chế enzymeHMG-CoA reductase, một thành phần chủ chốt trong sự sản xuất cholesterol ở gan, nơi tạo ra khoảng 70% tổng lượng cholesterol trong cơ thể. Mức cholesterol cao đã được chứng minh là có tương quan với các bệnh tim mạch. Các statin có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch và giảm tỷ lệ tử vong ở những người có nguy cơ cao.

Những người có cholesterol cao thường có xu hướng sử dụng nhiều trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là bưởi, một loại quả được chứng minh là tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, một tương tác đặc biệt quan trọng bạn cần lưu ý là một số statin nhất định có phản ứng xấu với nước ép bưởi. Nước ép bưởi có thể làm chậm quá trình phân hủy statin trong cơ thể, do đó làm tăng sự hiện diện của chúng trong máu, dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn, thậm chí ngộ độc thuốc...

Cảnh giác các tương tác thuốc gây nguy hiểm

Không uống thuốc nhóm statin cùng nước bưởi.

Thuốc chống đông máu warfarin và rau lá xanh

Warafin một loại thuốc dùng để ngăn ngừa và điều trị máu đông. Tuy nhiên những người được kê đơn uống warfarin cần biết một tương tác đáng chú ý của thuốc này với vitamin K.

Các chất bổ sung và thực phẩm có chứa vitamin K, chẳng hạn như rau lá xanh và trà xanh, có thể làm giảm tác dụng của warfarin bằng cách tăng tốc độ đào thải thuốc khỏi cơ thể, làm cho nồng độ thuốc không đủ trong máu để trị bệnh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Vì vậy bạn nên thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của mình để bác sĩ có thể điều chỉnh liều warfarin cho phù hợp.

Thuốc chống trầm cảm và ibuprofen

Thuốc chống trầm cảm loại ức chế tái hấp thụ serotonin có chọn lọc (SSRIs) như citalopram cùng thuốc giảm đau chống viêm như ibuprfen có thể làm tăng nguy cơ chảy máu trong, đặc biệt là chảy máu dạ dày. Các triệu chứng có thể bao gồm: phân sẫm màu, co thắt dạ dày, cảm thấy mệt mỏi, nôn ra máu, ngất xỉu hoặc chóng mặt...

Bạn có thể tránh được những phản ứng này bằng cách dùng thuốc bảo vệ dạ dày như các PPI (lansoprazole). Tuy nhiên, cần lưu ý là một số loại thuốc bảo vệ dạ dày khác cũng có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm, vì vậy trước khi sử dụng thuốc bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Thảo dược St John's Wort trị trầm cảm và thuốc tránh thai

St John's Wort hay cỏ thánh John (tên khoa học là Hypericum perforatum) là một phương thuốc thảo dược phổ biến, được sử dụng để điều trị các triệu chứng trầm cảm nhẹ còn được mệnh danh là prozac thiên nhiên. Một số người cho rằng thuốc thảo dược nên nó vô hại, nhưng điều này lại không đúng với St John's Wort.

St John's Wort là chất cảm ứng enzyme, làm tăng tốc độ phân hủy của chất khác. Bằng cách thúc đẩy sự phân hủy của loại thuốc khác với tốc độ nhanh hơn bình thường, điều này có nghĩa là loại thuốc kia trở nên kém hiệu quả hơn. Chính vì vậy, một trong những lưu ý đặc biệt là không dùng kết hợp với thuốc tránh thai. St John's Wort sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai. Sự tương tác này nghiêm trọng đến mức Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Vương quốc Anh đã khuyến cáo, không nên kết hợp St John's Wort với bất kỳ loại thuốc tránh thai nội tiết tố kết hợp nào.

Thuốc kháng khuẩn metronidazole và rượu

Metronidazole là một loại kháng sinh thường được kê đơn, đặc biệt đối với nhiễm trùng răng miệng. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được uống rượu trong khi uống loại thuốc theo toa này. Uống rượu khi dùng metronidazole có thể dẫn đến buồn nôn và nôn nghiêm trọng.

Các dược sĩ cũng khuyến cáo bạn không chỉ nên tránh uống rượu khi dùng metronidazole, mà còn nên đợi ít nhất là 2 ngày sau khi uống hết đơn thuốc mới có thể dùng rượu. Điều này là để đảm bảo rằng tất cả các loại thuốc đã được đào thải hết ra khỏi cơ thể.

Bổ sung canxi cùng các loại thuốc khác

Người già, trẻ em là những đối tượng thường được kê đơn bổ sung canxi và vitamin D để củng cố xương và ngăn ngừa gãy xương.

Mặc dù các sản phẩm này mang lại lợi ích, tuy nhiên chúng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể hấp thụ một số loại thuốc khác, đặc biệt là các loại thuốc để ngăn ngừa bệnh sốt rét, một số loại kháng sinh và các loại thuốc điều trị bệnh lý tuyến giáp... Bạn có thể khắc phục bằng cách uống canxi cách xa các thuốc điều trị này ít nhất 2 giờ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!