Những loại quả gây độc hại khi uống thuốc

Dinh dưỡng - 05/06/2024

Có thể bạn chưa biết bưởi là kẻ thù của thuốc tránh thai, mãng cầu vô hiệu tác dụng của thuốc chữa trầm cảm, chanh kỵ thuốc ho.

Kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và uống thuốc theo quy định của bác sĩ là phương pháp khỏi bệnh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, những kết hợp thực phẩm và thuốc sai cách lại dẫn đến những nguy cơ không thể lường trước.

Dưới đây là một số loại quả và thuốc đại kỵ nhau mà mọi người cần biết để bảo vệ sức khỏe.

Bưởi với thuốc tránh thai và thuốc giảm mỡ máu statin

Những loại quả gây độc hại khi uống thuốc

Không nên ăn bưởi khi sử dụng thuốc ngừa thai (Ảnh minh họa: Internet)

Theo lý thuyết, thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai hoàn hảo và an toàn vì nó có khả năng ngừa thai lên tới 99%. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có một số trường hợp rủi ro xảy ra nên tỷ lệ thất bại của thuốc tránh thai có thể là 9%. Một trong số những nguyên nhân này có thể bắt nguồn từ việc người uống thuốc tránh thai nhưng ăn bưởi. Các chất có trong bưởi làm tăng nồng độ estradiol gây ra các tác dụng phụ, làm mất cân bằng hoóc-môn. Vì vậy, các bác sĩ khuyên chị em nên tránh xa bưởi khi đang trong thời kỳ uống thuốc này.

Ngoài ra, trong bưởi có một loại hóa chất tự nhiên mang tên furanocoumarin có khả năng tương tác với hơn 85 loại thuộc khác nhau, trong đó có thuốc giảm mỡ máu statin. Khi người bệnh đang được điều trị với loại thuốc này nhưng vô tình ăn bưởi thì nồng độ chất trong máu sẽ tăng lên. Gan cũng sẽ bị tổn thương nếu tinh chất này gặp atorvastatin, lovastatin, nhóm thuốc làm giảm cholesterol. 

Mãng cầu xiêm và thuốc chữa trầm cảm

Bác sĩ khuyến cáo rằng, mãng cầu xiêm là loại quả phải tuyệt đối cách ly với người bệnh đang điều trị và sử dụng thuốc chống trầm cảm. Lý do là bởi vì loại quả này có thể hoàn toàn vô hiệu hóa công dụng của thuốc. 

Chanh và thuốc ho

Những loại quả gây độc hại khi uống thuốc

Chanh sẽ ức chế công dụng của thuốc ho (Ảnh minh họa: Internet)

Mặc dù đều là những phương thức chữa trị ho hiệu quả những sẽ thật sai lầm nếu kết hợp chanh với thuốc ho với hy vọng bệnh thuyên giảm nhanh hơn. Bởi vì trong chanh có chứa nhiều axít và vitamin C nên nó sẽ phá vỡ emzym phân hủy statin và ức chế công dụng của thuốc ho dextromethorphan. Thuốc sẽ tích tụ trong máu của bệnh nhân và gây ra ảo giác và cảm giác buồn ngủ. 

Táo, cam, bưởi và thuốc chữa dị ứng

Bạn có biết loại thuốc Allegra (fexofenadine)? Loại thuốc này thường được uống khi bị sốt vào mùa hè. Có thể bạn cũng chưa biết chỉ sau khi uống thuốc hơn 4 giờ, bạn mới được phép uống nước ép cam, táo hay bưởi bởi vì các loại nước ép này có chứa một loại axít amin làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc từ ruột vào máu. Tuy nhiên, khi gặp thuốc Allegra, những hợp chất trong nước ép sẽ hấp thụ tới 70% Allegra nên bệnh tình của bệnh nhân sẽ không thể tiến triển tốt.

Quả chua và thuốc dạ dày

Nguyên nhân dẫn đến bệnh dạ dày là do hàm lượng axít dư trong dạ dày. Để hạn chế tình trạng dư axít này, cùng với việc xây dựng kế hoạch ăn uống lành mạnh, người bệnh cần sử dụng thuốc dạ dày để ngăn dịch axít tiết thêm. Chính vì vậy, trong quá trình điều trị bệnh, nếu người bệnh thường xuyên ăn các loại quả chua chứa nhiều axít như cam, chanh… thì tác dụng của thuốc coi như chấm hết. 

>>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bé bị chấn thương xương khớp

Trịnh Dung (TH)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!