Cảnh giác với nguy cơ ung thư da khi dùng thuốc hydrochlorothiazide

Thời sự - 04/28/2024

Theo kết quả của một nghiên cứu tại Đại học New South Wales ở Autralia gần đây cho thấy loại thuốc lợi tiểu hydrochlorothiazide có thể làm tăng nguy cơ ung thư da, do tăng nhạy cảm với ánh sáng.

Hydrochlorothiazide là loại thuốc được kê đơn nhiều nhất điều trị tăng huyết áp, được sử dụng từ những năm 1960. Hydrochlorothiazide là thuốc lợi tiểu thiazide, tuy nhiên, theo kết quả của một nghiên cứu tại Đại học New South Wales ở Autralia gần đây cho thấy loại thuốc lợi tiểu này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da do tăng nhạy cảm với ánh sáng.

Để hoàn thành nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe từ 16.200 người Autralia trên 65 tuổi. Trong số này, 704 người bị ung thư da và/hoặc môi. Sau đó, các nhà khoa học quan sát thấy rằng việc tiếp xúc lâu dài với thuốc hạ huyết áp có liên quan đến việc tăng khoảng 20% ​​nguy cơ ung thư hắc tố và trong số những bệnh nhân ung thư môi, một nửa trong số họ đã dùng hydrochlorothiazide. Theo các tác giả nghiên cứu, phương pháp điều trị này có đặc tính cảm quang, làm cho da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, thậm chí có thể gây cháy nắng.

Cảnh giác với nguy cơ ung thư da khi dùng thuốc hydrochlorothiazideThuốc lợi tiểu hydrochlorothiazide có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Mặc dù những kết quả này đáng báo động, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn khuyên người bệnh không ktự ý ngừng dùng thuốc hydrochlorothiazide vì nguy cơ huyết áp không được kiểm soát là rất nghiêm trọng và có thể gây các cơn đau tim hoặc đột quỵ đe dọa tính mạng.

Bệnh nhân cần được hướng dẫn thực hiện các biện pháp chăm sóc bảo vệ da, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nên kiểm tra ung thư da thường xuyên. Các biện pháp hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời bao gồm sử dụng kem chống nắng phổ rộng SPF >15, thoa lại kem chống nắng thường xuyên và hạn chế thời gian ở ngoài nắng. Quần áo bảo hộ, kính râm và mũ rộng vành là những phương cách khác để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bạn cũng có thể và đặc biệt là thường xuyên theo dõi làn da của mình. Nếu xuất hiện vết, nốt ruồi hoặc tổn thương bất thường, có thể cần sinh thiết để xác định bản chất của nó.

Hương Thảo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!