Cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn - Hậu quả khôn lường!

Thời sự - 03/29/2024

Việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn gây ra hậu quả tai hại, không phát hiện tác nhân gây bệnh vì có nồng độ kháng nguyên thấp, từ đó dẫn đến bỏ sót người mắc bệnh, kết quả âm tính giả...

Liên quan tới việc một số cán bộ y tế Khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn Hà Nội cắt đôi que thử HIV viêm gan B để dùng cho 2 người, ông Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho rằng đây là sự việc rất nghiêm trọng, vi phạm các quy định về quy chuẩn an toàn xét nghiệm.

Cục Phòng chống HIV/AIDS đã làm việc và đề nghị Sở Y tế Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra làm rõ việc này và sớm có báo cáo. 'Sự việc đã xảy ra và cần chờ có báo cáo đầy đủ. Còn về quy trình kỹ thuật như báo chí phản ánh là sai quy trình kỹ thuật, không được phép làm như vậy...'- ông Cảnh nêu rõ.

Trong khi đó, GS Nguyễn Anh Trí - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B sẽ gây ra hậu quả tai hại là không phát hiện tác nhân gây bệnh vì có nồng độ kháng nguyên thấp, từ đó dẫn đến bỏ sót người mắc bệnh, kết quả âm tính giả.

'Những người đáng lý nhiễm virus HIV, viêm gan B được điều trị, thì có thể không phát hiện, để sót gây hậu quả khôn lường' - GS Trí cảnh báo. Đồng thời cho biết việc chia đôi test kit và trộn các mẫu máu lại với nhau để xét nghiệm rất dễ gặp và thường gặp ở các labo có công tác quản lý chất lượng chưa tốt. Vì vậy nếu không tiếp tục siết chặt quản lý, không tiếp tục bám sát tiêu chuẩn chất lượng thì có thể sẽ gây ra thêm nhiều sai sót khác. Sai sót tại Bệnh viện Xanh Pôn là bài học chung của cơ sở trên cả nước. Xin đừng hám lợi mà hãy thực hiện mọi việc theo đúng hướng dẫn' - GS Trí nói.

Cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Xanh Pôn - Hậu quả khôn lường!

Hành vi cắt đôi que thử HIV và viêm gan B ở Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường cho người bệnh.

Cũng liên quan tới sự việc nghiêm trọng này, đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh là đơn vị cung cấp que test nhanh cho Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, công ty rất bất ngờ vì chưa bao giờ có khuyến cáo về việc cắt đôi bộ test như vậy, kể cả khuyến cáo thử nghiệm.

'Dù là hàng khuyến mại, hàng mẫu, hàng tặng, hàng làm thật cho bệnh nhân, hàng dùng thử hay bất cứ loại hàng gì cũng không bao giờ được phép cắt ra như vậy vì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm'- đại diện Công ty TNHH Lục Tỉnh nhấn mạnh.

Đồng thời khẳng định doanh nghiệp không bao giờ đồng ý cho phép cắt đôi que thử ra để thử nghiệm. Do đó, việc cắt đôi que thử HIV, viêm gan B dù để thử nghiệm hay để xét nghiệm cho bệnh nhân thì Bệnh viện Xanh Pôn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm do đã làm sai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!