Cắt khối u gần 5kg cho bệnh nhân 71 tuổi

Thời sự - 04/19/2024

Ngày 17/4, Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn (Yên Bái) cho biết: Trung tâm Y tế huyện vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng nặng gần 5 kg cho một bệnh nhân 71 tuổi, dân tộc Dao, trú tại xã Mường Thải, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Cắt khối u gần 5kg cho bệnh nhân 71 tuổi

Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn (Yên Bái) phẫu thuật lấy khối u gần 5 kg trong bụng bệnh nhân. Ảnh: TTXVN phát

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục. Bệnh nhân đã ngồi dậy và ăn uống được, dự kiến sẽ được ra viện vào đầu tuần tới.

Bệnh nhân là Đặng Thị Trật, vào viện ngày 15/4/2020 với tình trạng đau bụng và bụng to, tương đương người mang thai 8 tháng. Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán và nhận định bệnh nhân bị u nang buồng trứng kích thước lớn. Đây là ca phẫu thuật khó do khối u tồn tại đã lâu, có nguy cơ xâm lấn vào các tạng trong ổ bụng, sức khỏe và thể trạng của bệnh nhân lại gầy, yếu...

Do điều kiện kinh tế khó khăn nên gia đình không thể đưa bệnh nhân đến các bệnh viện tuyến trên để thực hiện phẫu thuật. Bệnh nhân và gia đình xin được phẫu thuật và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn.

Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và tiến hành hội chẩn, Ban lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Ngày 15/4, Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã phẫu thuật thành công và cắt bỏ khối u nặng gần 5 kg cho bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ: Đỗ Lâm Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Triệu Thị Nguyệt Ánh - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Đỗ Hữu Dũng - Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và bác sĩ gây mê hồi sức. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã thành công đưa khối u nặng 4,8 kg, đường kính 35 cm ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân được đưa về phòng hậu phẫu theo dõi và điều trị.

Bệnh nhân Đặng Thị Trật cảm ơn các bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn đã cứu chữa cho mình và mong muốn các thầy thuốc của Trung tâm tiếp tục quan tâm chữa trị để sớm bình phục hoàn toàn, được xuất viện về nhà.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!