Cắt khối u xơ tử cung nặng 3kg

Thời sự - 03/29/2024

Các bác sĩ Trung tâm Sản Nhi Phú Thọ vừa phẫu thuật, cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 3kg cho một người phụ nữ có dị tật câm điếc bẩm sinh.

Cắt khối u xơ tử cung nặng 3kgCác bác sĩ phẫu thuật, cắt khối u cho nữ bệnh nhân.

Theo lời kể của gia đình, cách đây sáu năm, trong quá trình thực hiện phẫu thuật cắt khối u buồng trứng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ phát hiện chị L.T.T. (47 tuổi, trú tại xã Quang Húc, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) có u xơ tử cung kích thước nhỏ và được khuyến cáo nên theo dõi định kỳ. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân không đi khám và kiểm tra thường xuyên.

Thời gian gần đây, thấy bụng chị T. to lên rất nhanh kèm theo triệu chứng đau bụng nhiều nên đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Tam Nông. Tại đây, chị T. được bác sĩ chẩn đoán có khối u hạ vị lớn, kèm theo tình trạng thiếu máu nặng và được truyền ba đơn vị máu để hồi sức. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe chị T. không cải thiện nên được liên hệ chuyển đến điều trị tại Trung tâm Sản Nhi.

Tại đây, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, chiếu chụp, bệnh nhân được xác định có khối u hạ vị rất to. Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định cắt tử cung, loại bỏ khối u.

BSCKI Vũ Thị Thanh Hương, Trung tâm Sản Nhi Phú Thọ cho biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp, do khối u của bệnh nhân quá to, chèn ép các tạng trong ổ bụng và dính rất nhiều ở phần ruột, mạc nối do phẫu thuật cũ. Các bác sĩ đã phải cố gắng gỡ dính, bóc tách tỉ mỉ để tránh làm tổn thương các tạng trong ổ bụng.

Sau hai giờ giờ phẫu thuật, khối u nặng 3kg đã lấy ra khỏi ổ bụng người bệnh. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và đang được điều trị hồi sức tại Trung tâm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!