Cắt tách niêm mạc qua nội soi cho bệnh nhân có khối u lớn ở dạ dày

Thời sự - 03/29/2024

Ông T cho biết sức khỏe của ông hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện đau, không có triệu chứng tiêu hóa, tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, nội soi thì phát hiện khối u lớn ở hang vị dạ dày.

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 4/8 cho biết các bác sỹ bệnh viện vừa cắt tách niêm mạc qua nội soi cho nam bệnh nhân N.V.T, 60 tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội có khối u kích thước 25mm x 45mm ở dạ dày.

Ông T cho biết sức khỏe của ông hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện đau, không có triệu chứng tiêu hóa, tình cờ đi khám sức khỏe định kỳ, nội soi thì phát hiện khối u lớn ở hang vị dạ dày.

Sau đó, ông T được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để xem xét điều trị phẫu thuật.

Bác sỹ phẫu thuật tiếp nhận bệnh nhân T đã không vội vàng mổ cắt dạ dày ngay vì các kết quả sinh thiết chỉ là 'loạn sản độ vừa,' tức là chưa phải ung thư mà chỉ ở mức độ tổn thương 'tiền ung thư.'

Các bác sỹ còn thực hiện thêm 1 thăm dò nữa là siêu âm nội soi để xác định khối u đã phát triển đến lớp nào của thành ống tiêu hóa, để có thể quyết định phương pháp điều trị thích hợp, chuẩn xác.

Cuộc hội chẩn sau đó với các bác sỹ nội soi đưa đến quyết định thực hiện phương pháp can thiệp nội soi hiện đại 'cắt tách niêm mạc' (ESD) để loại trừ tổn thương, bảo tồn dạ dày cho bệnh nhân. Nếu thủ thuật nội soi thất bại thì các bác sỹ sẽ phẫu thuật cắt dạ dày sau.

Bác sỹ Chu Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết bệnh nhân N.V.T vào viện có tổn thương dạng u lan tỏa - LST theo phân loại Paris 2008 về các tổn thương tiền ung thư với cấu trúc bề mặt phì đại, quăn queo, có nhìn thấy mạch máu nhỏ, phân bố không đều, chảy máu rỉ ở vài điểm, ranh giới rõ.

Các bác sỹ đã tiến hành cắt tách niêm mạc nội soi cho bệnh nhân N.V.T, ca nội soi kéo dài hơn 90 phút.

Các bác sỹ cắt được trọn vẹn khối u ở dạ dày của bệnh nhân. Khối u đo được 25mm x 45mm. Kết quả giải phẫu bệnh (sau đó 4 ngày) là không có tế bào ung thư.

Sau khi về nhà, bệnh nhân cần tuân thủ tuyệt đối các chỉ dẫn của bác sỹ về sử dụng thuốc, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hàng ngày và sẽ được tái khám để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Đây là một trường hợp may mắn bệnh nhân được phát hiện khối u ở giai đoạn rất sớm và được điều trị kịp thời, triệt căn bằng phương pháp can thiệp nội soi hiện đại, tránh được một cuộc phẫu thuật cắt bỏ ống tiêu hóa, giúp bảo tồn đường tiêu hóa cho bệnh nhân./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!