Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏi 'yêu râu xanh'?

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Hãy quan sát những hành động bất thường của con như nhận được quà từ người đặc biệt, cáu bẩn, ngủ mớ la hét, đập phá, lớn hơn chút thì hút chích...

Khác với các nước phát triển, ở Việt Nam, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn mắc sai lầm trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ con. Điều đó vô tình biến các bé thành nạn nhân của những kẻ lệch lạc về tâm sinh lý.

Nạn nhân bị lạm dụng tình dục phải chịu nhiều tổn thất lớn lao cả về thể xác và tâm lý. Vì vậy, thủ phạm của hành vi này ở các nước nên bị xử lý nghiêm khắc. Lạm dụng tình dục ở trẻ em luôn luôn tồn tại bao năm qua. Khác chăng là ngày hôm nay chúng ta có chịu nhìn nhận nó là vấn đề?

Hãy đối mặt, xin đừng quay lưng và bảo vệ những thiên thần bé nhỏ luôn cần đến chúng ta.

Những thói quen xấu của cha mẹ

Nhiều gia đình thường có thói quen sờ bộ phận sinh dục của các bé, đặc biệt các bé trai. Thậm chí, cha mẹ còn thích chụp hình, quay video khỏa thân của con đăng trên mạng xã hội. Việc người này, người kia vào nhận xét bộ phận sinh dục của con to nhỏ như thế nào, giống ai... là rất mất lịch sự. Bởi trẻ em cũng con quyền được tôn trọng giống như người lớn, đó là quyền con người.

Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏi 'yêu râu xanh'?

'Vết thương để lại trong tâm hồn con trẻ ngàn năm không thể hàn gắn được' (Ảnh: Thepain)

Những thói quen của người lớn khi đùa với cơ thể của trẻ con kiểu như 'con nít chúng biết gì' vô tình biến nơi vốn là an toàn nhất cho con thành nơi nguy hiểm. 70% các nạn nhân bị lạm dụng tình dục ngay tại nhà và thường là với người người khá thân thiết với các em hoặc gia đình.

Những hành vi lệch lạc mà người lớn xem là trò đùa vô thưởng vô phạt đối với trẻ em cần phải nhanh chóng được loại bỏ.

Cần dạy con những gì để tự bảo vệ bản thân?

Ngay từ bé, các con nên được hướng dẫn bộ phận sinh dục chỉ có bác sĩ được sờ để khám bệnh ở văn phòng hoặc bệnh viện và cha mẹ sờ để kiểm tra ở nhà khi con bị đau ở nơi này.

Không ai khác có quyền kiểm tra bộ phận sinh dục của con, bao gồm cả ông bà, cô chú, anh em, vú nuôi... và kể cả con. Nếu con đau hay khó chịu thì nên báo, ba mẹ sẽ kiểm tra hoặc đưa con đi bác sĩ.

Chỉ có 2-3 người chăm sóc con trực tiếp thường xuyên tắm cho con, bao gồm ba mẹ, vú nuôi hoặc ông bà... Phòng tắm là nơi riêng tư của người lớn chúng ta thì đối với các con cũng vậy. Không mang con ra trước sân nhà, nơi công cộng để tắm. Những gì mình không làm cho bản thân thì cũng đừng làm cho con. Đơn giản chỉ có thế.

Cha mẹ nên dặn con kỹ càng nhưng đừng làm con sợ hãi. Nhắc con luôn báo với ba mẹ khi ai đó bắt hoặc cho con sờ bộ phận sinh dục của họ và ngược lại.

Đặc biệt, hãy quan sát những hành động bất thường của con như nhận được quà từ người đặc biệt, cáu bẩn, bất cần, ngủ mớ la hét, đập phá, lớn hơn chút thì hút chích...

Hãy lắng nghe, không nạt nộ khi con tìm đến chúng ta. Người lớn biết những hành động này là tình dục. Con cái chúng ta thơ dại sẽ vô cùng hoang mang không biết hành động đó gọi là gì? Đúng sai thế nào? Các con sẽ rất sợ hãi.

Nên nhớ con chúng ta không làm điều gì sai. Sai là chúng ta chưa làm hết khả năng để bảo vệ các con.

Tiến sĩ Huyền Ny

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!