Chăm con kiểu 'tự nhiên', mẹ trẻ có thể giết chết con mình

Làm mẹ - 04/16/2024

Ngại đi bệnh viện hay tới bác sĩ khám vì sợ kê nhiều kháng sinh, nhiều bà mẹ tự tay điều trị cho con bằng kinh nghiệm của mình hoặc hỏi các bà mẹ bỉm sữa khác khiến bệnh của con nặng hơn.

Chăm con kiểu 'tự nhiên', mẹ trẻ có thể giết chết con mình

PGS An tư vấn cho người bệnh.

Tự đổi đơn thuốc của bác sĩ

Sau khi con ra viện khỏe mạnh trở về nhà, chị Hoàng Diệu Thu – Nam Từ Liêm, Hà Nội mới dám kể về câu chuyện của con gái chị.

Bé 17 tháng bị ho thường xuyên và sốt. Chị Thu cho bé tới nhà một người bác sĩ khám. Bác sĩ cho biết cháu bị viêm mũi họng và kê đơn thuốc. Về nhà, chị Thu thấy thuốc có nhiều kháng sinh đặc biệt có những loại kháng sinh khuyến cáo dùng cho trẻ trên 5 tuổi nên chị Thu bỏ thuốc không dùng và mang lên hội bà mẹ bỉm sữa hỏi.

Với bệnh của con viêm mũi họng cấp, chị Thu nhận được cả chục “đơn thuốc” từ các mẹ bỉm sữa khác nhau và chị chọn thuốc cho con.

Sau khi uống thuốc, bé hạ sốt nhưng được 1, 2 cữ lại sốt lại. Liên tục sốt, bà mẹ sợ đưa bác sĩ kê nhiều kháng sinh hỏng đường ruột của con nên kiên trì cho bé uống thuốc của mình tự đổi các loại đơn.

Sau 1 tuần, bé mệt mỏi, bỏ ăn. Chị Thu mới đưa bé tới bệnh viện khám. Khi vào viện, bé sốt cao, nội soi tai mũi họng bác sĩ cho biết cháu bị viêm amidan hốc mủ và dịch mủ còn chảu xuống gây viêm phế quản trên. Nếu chậm nguy cơ viêm phổi cực kỳ lớn. Cảm thấy tự tay mình suýt giết chết con, chị Thu cảm thấy ân hận vô cùng.

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Bệnh viện Đa khoa An Việt, trẻ bị bệnh với đủ bệnh lý khác nhau và các bệnh về tai mũi họng cũng không thể xem thường. Thời tiết như hiện nay bác sĩ An cảnh báo về bệnh lý viêm amidan có mủ.

Triệu chứng thường gặp đó là sốt. Người bị viêm amidan sốt cao, gai lạnh do phản ứng của cơ thể với vi rút, vi khuẩn.

Người bệnh đau, rát họng lan sang cả vùng tai, tăng tiến theo thời gian và đặc biệt đau lúc ăn, uống, nuốt nước bọt. Nhiều trường hợp người bệnh nuốt vướng như có sợi tóc, vì vậy hay khạc làm rát họng nhiều hơn.

Khạc có thể có đờm đặc và hôi miệng, người mệt mỏi, chán ăn. Khi há miệng to soi vào gương có thể thấy hai amiđan sưng, đỏ, có hốc mủ, trong hốc có chất màu trắng sữa rất rõ.

Viêm amidan hốc mủ nguy hiểm không?

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Bệnh viện Đa khoa An Việt bệnh viêm amidan hốc mủ là bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ nhất là dịp thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay. PGS An cho biết đay là một bệnh amidan xuất hiện kèm theo các khối mủ vón cục có mùi hôi được gọi là hốc mủ bã đậu. Thông thường amidan có nhiệm vụ sản sinh ra các kháng thể chống lại sự xâm nhập của virus, vi khuẩn từ môi trường.

Tuy nhiên do một vài nguyên nhân như vệ sinh răng miệng không đảm bảo, các thức ăn và vi khuẩn sẽ ẩn náu trong các hốc amidan và tạo nên các khối mủ bã đậu.

PGS An cho biết nguyên nhân gây nên bệnh viêm amidan hốc mủ đầu tiên là nguyên nhân đầu tiên gây bệnh là do virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, do sức đề kháng yếu kém, vệ sinh khoang miệng không sạch sẽ, do cơ địa dễ mẫn cảm với các loại virus.

Ngoài ra, trẻ còn mắc một số căn bệnh về đường hô hấp nhưng không được điều trị kịp thời, cụ thể tiêu biểu như viêm họng, viêm họng mãn tính, cảm cúm, liên tụ cầu… Tạng bạch huyết phát triển mạnh mẽ cũng là nguyên nhân hình thành bệnh viêm amidan hốc mủ mà mọi người cần nắm được.

Khi bị viêm amidan hốc mủ người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc để chữa bệnh như thuốc kháng sinh, kháng viêm, sát khuẩn. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là chỉ có thể tiêu viêm bộ phận. Không có tác dụng tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn trong hố amidan.

Nên chỉ cần sức đề kháng của cơ thể giảm sút là sẽ tái phát, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh mạn tính rất nguy hiểm. Việc điều trị bằng thuốc Tây Y cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ người bệnh không nên tự ý mua thuốc về uống điều này sẽ khiến bệnh thêm nặng và khó chữa trị.

Việc phẫu thuật cắt amidan, PGS An cho rằng nếu viêm amidan hốc mủ nếu tái phát lại nhiều lần trên 1 năm, trở nên mãn tính hoặc đã chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhưng không khỏi thì nên phẫu thuật cắt amidan.

Tính đến thời điểm hiện tại, plasma được xem là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả điều trị cao, được các chuyên gia y tế trên thế giới khuyên dùng. Kỹ thuật sử dụng đầu dò thông minh cùng với nguồn nhiệt thấp plasma kết hợp với kính soi điện tử hiện đại, tiến hành truy tìm, đánh tan ổ dịch và tế bào viêm nhiễm, đồng thời ít gây đau cho bệnh nhân.

Khi phẫu thuật, người bệnh an toàn, ít gây chảy máu vì có hệ thống cầm máu chính xác giúp khống chế được lượng máu chảy, giúp quá trình điều trị an toàn hơn.

Ít xâm lấn, tổn thương nhỏ: Phương pháp này có thể trực tiếp tiếp cận các ổ dịch, vùng viêm nhiễm, hạn chế tối đa những tổn thương ở mô lân cận.

Thủ thuật xâm lấn tối thiểu, tính ổn định cao, hạn chế trường hợp bệnh tái lại nên người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Thủ thuật nhanh: Khi thực hiện cắt amidan bằng dao plasma các thao tác thường được thực hiện nhanh chóng, người bệnh có thể điều trị trong ngày, đặc biệt là ít mang lại đau đớn cho người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!