Chăm sóc, điều trị ung thư di căn như thế nào?

Ung Thư - 03/29/2024

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh cho biết: "Như vậy là bệnh nhân bị ung thư phổi, nghi ngờ có tổn thương lao phổi kèm theo (vì dấu hiệu mờ ở đỉnh phổi).

Điều trị, chăm sóc bệnh nhân ung thư

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh cho biết: "Như vậy là bệnh nhân bị ung thư phổi, nghi ngờ có tổn thương lao phổi kèm theo (vì dấu hiệu mờ ở đỉnh phổi).

Các xét nghiệm MRI đã cho kết quả là ung thư phổi di căn đốt sống cổ, nhưng bác sĩ vẫn cho làm các xét nghiệm chứng minh là có thể có thêm bệnh Lao, nhưng với những kết quả như vậy, bệnh nhân không bị bệnh lao mà chỉ có 1 bệnh là ung thư phổi. Như vậy bệnh của ba bạn đã rõ, bạn cần đưa bệnh nhân điều trị ở bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh.

Tình trạng bệnh là rất nặng nề, cần phải có sự chăm sóc động viên tích cực, cần sự thống nhất trong quan điểm điều trị của mọi người thân trong gia đình. Tùy từng nhận thức, sự hiểu biết và tinh thần của người bệnh mà có thể dần dần giải thích cho bệnh nhân biết cụ thể tính chất của bệnh, hoặc giấu bệnh đến cùng.

Khái niệm “Chăm sóc động viên tích cực” tức là sự quan tâm chăm sóc phục vụ của gia đình tạo xu hướng tích cực cho người bệnh, làm người bệnh lạc quan hoặc bình tĩnh chấp nhận, không căng thẳng lo âu, chán nản,... Tích cực ở đây không có nghĩa là tập trung đông người, úp úp mở mở, xì xào bàn tán, ân cần thái quá hoặc có những phát ngôn không hợp lý....nếu như vậy là sự chăm sóc “tiêu cực”. Vấn đề là ở chỗ tạo sự thoải mái nhất cho bệnh nhân trong những ngày cuối trên giường bệnh".

Nên thực hiện hóa trị và tự chăm sóc bệnh nhân tại nhà?

Bác sĩ Thảnh cũng nhấn mạnh: "Bạn nên đưa bệnh nhân đi khám ở bệnh viện ung bướu thành phố Hồ Chí Minh và xin tư vấn ở bác sĩ trực tiếp khám bệnh cho bệnh nhân, vì không trực tiếp biết kết quả thăm khám lâm sàng và phi lâm sàng thì không thể có tư vấn chính xác được, nhất là tiên lượng. Ung thư phổi thường là ung thư biểu mô biệt hóa nên sự xâm lấn và phát triển chậm hơn ung thư ở dạ dày và ung thư gan, tuổi thọ của bệnh nhân sẽ kéo dài hơn hai loại ung thư trên".

Chăm sóc, điều trị ung thư di căn như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng cho người hóa trị

Theo Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh, chế độ dinh dưỡng cho người hóa trị không có yêu cầu đặc biệt, chỉ cần theo nguyên tắc dễ hấp thu, nhiều chất dinh dưỡng và hợp khẩu vị của người bệnh, truyền hóa chất chữa ung thư thường có tác dụng phụ là gây chán ăn, hoặc sợ ăn. Nếu hiện tượng sợ ăn xảy ra thì sử dụng thay thế bằng đường truyền tĩnh mạch, không nên quá ép vì càng quá ép biểu hiện sợ ăn càng nặng nề hơn.

Về mặt tinh thần, bệnh nhân thuộc dạng chán nản bi quan, buồn cho phận mình. Cách giải tỏa tình trạng ức chế này là bạn không nên nói nhiều, động viên vì mọi sự động viên đều vô nghĩa, bạn cần đôn đáo tìm thầy, tìm thuốc tạo cho bệnh nhân có ảo vọng là may ra gặp thầy, gặp thuốc bệnh sẽ khỏi, trong khi vẫn phải tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện.
Chúc sức khỏe!

20/04/2018 - Theo: Cộng đồng Lily & WeCare

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!