Chăm sóc đôi mắt khi kì thi đến gần

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Các bạn nên nhớ rằng muốn đôi mắt, bộ não hoạt động hiệu quả thì cũng cần phải dành cho nó đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Vào mùa thi, đôi mắt của bạn phải hoạt động liên tục, cường độ không kém bộ não là mấy. Bạn phải đọc thêm nhiều tài liệu, sách vở... để cố ‘nhồi nhét’ thêm kiến thức trong giai đoạn nước rút, khiến mắt phải hoạt động cật lực.

Mải học tập, các sĩ tử xao nhãng chuyện ăn uống, ngủ nghỉ, làm giảm cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, kể cả đôi mắt. Các bạn nên nhớ rằng muốn đôi mắt, bộ não hoạt động hiệu quả thì cũng cần phải dành cho nó đủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy chăm sóc mắt đúng cách, cụ thể như sau:

- Đảm bảo góc học tập đủ ánh sáng. Ánh sáng chói như khi đọc trên giấy bóng láng, ánh sáng mạnh ngoài trời hoặc ánh sáng tù mù đều không tốt cho mắt. Bàn ghế phù hợp với chiều cao của cơ thể để tạo thuận lợi cho việc ngồi học đúng tư thế, giữ khoảng cách từ mắt đến sách vở từ 20-30cm.

Chăm sóc đôi mắt khi kì thi đến gần

Ảnh minh họa

- Cho mắt nghỉ ngơi. Cứ sau 20 phút đọc sách, bạn hãy phóng tầm mắt ra xa ít nhất 6m trong 20 giây. Thỉnh thoảng nên làm dịu mắt bằng cách xoa nóng hai lòng bàn tay và áp lên mắt. Làm vài lần như vậy mắt sẽ đỡ mỏi. Thường xuyên chớp mắt cũng sẽ giúp cung cấp độ ẩm cho mắt.

- Xây dựng thời gian biểu xen kẽ học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Sau 45-60 phút học tập, bạn nên dừng lại, mát-xa mắt, nhìn ra xa khoảng 3-5 phút, hoặc đi lại trong phòng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là sau mỗi buổi học nên vận động cơ thể để thư giãn, thay vì giải trí bằng cách xem ti vi, lướt net... chỉ càng khiến mắt mỏi thêm.

- Đảm bảo một ngày ngủ 7-8 tiếng để giúp đem lại sức khỏe cho đôi mắt. Chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng. Giấc ngủ dài nhưng chập chờn sẽ không làm cho cơ thể khỏe khoắn bằng giấc ngủ ngắn nhưng đủ sâu. Vì vậy, khi quá mệt mỏi, hãy chợp mắt vài phút.

- Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp nuôi dưỡng đôi mắt như vitamin A (có nhiều trong các loại rau củ quả màu đỏ), vitamin C, E (trong chanh, cam, bưởi...), vitamin B (có nhiều trong thịt, sữa, lòng đỏ trứng, đậu nành...).

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!