Chăm sóc đúng cách cho tâm trí khỏe mạnh

Sống đẹp - 05/14/2024

Muốn cho tâm hồn được thư thái, hãy ra ngoài ít nhất 1 lần mỗi ngày để ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên.

Nếu bạn coi chăm sóc sức khỏe chỉ đơn giản như ăn táo thay cho bánh quy, hay tiêm phòng cúm, thì bạn mới chỉ nhìn thấy một góc của bức tranh toàn cảnh.

Sức khỏe toàn diện là giữ cân bằng giữa cơ thể, tâm trí và linh hồn. Elizabeth Trattner, chuyên gia sức khỏe tổng hợp ở Miami, Florida (Hoa Kỳ) nói rằng 'là phụ nữ, chúng ta hay tham công tiếc việc. Không ai quy định một phụ nữ có thể làm bao nhiêu việc'.

Vậy hãy làm theo những lời khuyên sau để tự chăm lo cho sức khỏe của mình:

1. Chăm sóc tâm trí

* Tập trung vào những điều tích cực

Khi cảm thấy nản lòng vì danh sách những công việc phải làm hay hoàn cảnh công việc căng thẳng, hãy cố gắng nhìn mọi việc với quan điểm tích cực.

Chăm sóc đúng cách cho tâm trí khỏe mạnh

Dù khó, hãy tự nhủ 'việc này cũng sẽ qua đi', rồi hãy nghĩ về một điều vui vẻ. Theo Kim Chronister, một chuyên gia tâm thần học ở Los Angeles (Hoa Kỳ), 'bằng cách tập trung vào những kinh nghiệm vui vẻ, chúng ta sẽ đạt kết quả tốt hơn… các vận động viên Olympic dành ra 10 phút để nghĩ về những điều tích cực. Chúng ta cũng nên như vậy'.

Cách thực hiện: Cho phép bản thân nhận thức được những ý nghĩ tiêu cực của bạn. Sau đó hãy để chúng trôi đi và thay vào đó bằng những thông điệp hạnh phúc hơn.

* Cho phép mình đi nghỉ - trong ý nghĩ

Hãy thử phương pháp này nếu cảm thấy khó thoát khỏi tâm trạng căng thẳng. Hãy để tâm trí nghĩ về một kì nghỉ sắp tới và sau đó nghĩ xem bạn sẽ làm những gì - vẫn ngồi yên tại bàn. Chronister nói 'Việc này giúp bạn gạt những lo lắng hiện tại và thay bằng những điều vui vẻ'.

Cách thực hiện: Hãy nghe nhạc. Nếu đang nghĩ tới một kì nghỉ ở bờ biển, hãy đeo tai nghe và chọn cho mình một điệu nhạc mùa hè ưa thích.

2. Quan tâm tới khía cạnh tâm hồn

* Hòa mình vào thiên nhiên

Muốn giúp cho tâm hồn được thư thái, hãy ra ngoài ít nhất 1 lần mỗi ngày để ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên. Trattner nói: 'Điều xảy ra đó là bạn không còn kết nối với những thứ xung quanh bạn. Có thể là rừng, là biển, hồ hay thậm chí chỉ là cửa hàng hoa, ở cùng thiên nhiên sẽ giúp bạn cảm nhận được tác động mạnh mẽ của việc hòa đồng với thiên nhiên'.

Cách thực hiện: Bỏ lại các thiết bị điện tử trên bàn - hoặc tắt đi - trong thời gian bạn ra ngoài. Bạn không thể hoàn toàn hòa mình vào thiên nhiên nếu bị sao nhãng bởi màn hình điện thoại.

* Học cách thiền

Cho dù bạn theo tôn giáo nào hay tin vào điều gì, thiền hằng ngày có thể giúp bạn kết nối với tâm trí bạn. Thiền cũng giúp bạn tìm được các mục tiêu và ý nghĩa sâu hơn trong cuộc sống.

Chăm sóc đúng cách cho tâm trí khỏe mạnh

Cách thực hiện: Theo Trung tâm Thiền New York (New York Meditaiton Center), bạn nên chọn thời gian và địa điểm cố định trong ngày để thiền, như vậy sẽ giúp bạn tạo thói quen. Hãy dành ra ít nhất 5 phút ngồi yên tĩnh, tập trung vào hơi thở.

3. Chăm sóc cơ thể

* Học cách thở đúng hơn

Sự thật là một trong số các chức năng cơ bản nhất của chúng ta - việc thở - lại là điều nhiều người làm không đúng. Trong khi hầu hết chúng ta thở bằng phần trên của cơ thể, thực tế ta lại nên thở bằng bụng giúp thu lượng ôxy nhiều nhất.

Theo nhà tâm thần học lâm sàng Belisa Vranich - tác giả của cuốn Hơi thở (Breathe), 'khi hít vào đúng cách, chúng ta sẽ thấy như mình cao hơn… Nhưng hầu hết chúng ta lại đang thở bằng phần trên của cơ thể gần với vai. Thở vào bụng cũng giúp phục hồi năng lượng, giảm huyết áp, tăng cường giấc ngủ và thậm chí tái nạp hệ thống miễn dịch'.

Cách thực hiện: Đặt một tay trên bụng ngay dưới rốn. Khi hít thở, thả lỏng cơ bụng để cơ bụng giãn ra khi hít vào và co lại khi thở ra. Khi làm như vậy, bàn tay của bạn sẽ di chuyển lên xuống khoảng hơn 2cm.

* Luyện tập những môn thể thao ưa thích

Luyện tập không có nghĩa bạn phải tập những môn thể thao bạn thấy chán hay mệt mỏi. Nếu lúc nhỏ bạn thích nhảy dây hay lắc vòng thì hãy tập chúng. Mục tiêu là tìm một hình thức luyện tập vui vẻ và bạn muốn gắn bó.

Chăm sóc đúng cách cho tâm trí khỏe mạnh

Chronister nói 'chúng ta biết luyện tập có hiệu quả cải thiện tâm trạng như một phương pháp chống trầm cảm và mang lại thái độ sống tích cực'. Vì vậy bạn có thể chạy hay lắc vòng tùy thích và hãy cố gắng tập ít nhất 20 phút/ ngày.

Cách thực hiện: Thể dục vào sáng sớm. Bạn sẽ có năng lượng cho cả ngày và ngủ dễ hơn vào ban đêm. Các nhà nghiên cứu cũng cho thấy, mọi người thường tập thể dục vào buổi sáng nhiều hơn buổi tối.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Chi Chi (Theo shoppinglifestyle)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!