Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P1)

Cần biết - 05/22/2024

Bệnh nhân ung thư cần được chăm sóc đặc biệt sau điều trị, trong đó việc chăm sóc tinh thần của người bệnh cũng rất quan trọng.

Việc điều trị ung thư không những ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể mà còn ảnh hưởng đến cách người bệnh cảm nhận, suy nghĩ và đối mặt với ung thư.

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P1)

Bệnh nhân ung thư cần được chăm sóc tinh thần. (Ảnh minh họa: Internet)

Một số người tìm được sự giúp đỡ từ các cố vấn và những người bên ngoài gia đình, trong khi đó những người khác lại không cảm thấy phù hợp với những phương pháp này. Dù bạn có quyết định như thế nào thì việc quan trọng là hãy làm những gì tốt nhất và không nên so sánh với những người khác.

Dưới đây là một số cảm giác phổ biến mọi người có sau khi điều trị ung thư.

Sợ ung thư sẽ quay trở lại

'Tôi không nghĩ rằng bạn có thể quên được sự thật là ung thư luôn có khả năng quay trở lại', một bệnh nhân sau điều trị ung thư máu đã nói như vậy.

Sự lo lắng về việc khối u quay trở lại (tái phát) là điều bình thường, đặc biệt là trong suốt năm đầu tiên sau khi việc điều trị ung thư kết thúc. Đây là một trong những nỗi sợ hãi thông thường nhất mọi người thường có sau điều trị ung thư. Thậm chí nhiều năm sau điều trị, nỗi sợ này có thể luôn luôn còn trong ký ức của họ.

Đối với một số người, nỗi sợ hãi mạnh đến mức mà họ không còn thích thú với cuộc sống nữa, với việc ngủ tốt, ăn tốt, hoặc thậm chí cả việc đi khám theo dõi tiếp. 'Nếu tôi lại bị ung thư nữa thì tôi sẽ phải làm gì đây', một phụ nữ nói. 'Tôi không bao giờ nghĩ rằng tôi lại có thể hiểu được ung thư qua lần đầu tiên'. Tất nhiên, không phải ai cũng phản ứng lại theo cách này. Như một bệnh nhân sống sau ung thư đã nói: 'Ung thư là một phần của cuộc đời, và chúng ta luôn luôn phải hy vọng'.

>> Xem thêm:

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P2)

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P3)

Hỏi đáp về bệnh ung thư cổ tử cung


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!