Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P3)

Cần biết - 05/22/2024

Bệnh nhân ung thư cần được chăm sóc đặc biệt sau điều trị, trong đó việc chăm sóc tinh thần của người bệnh cũng rất quan trọng.

Việc nghĩ đến và nói ra những cảm giác của bạn có thể là khó khăn. Một số người chỉ muốn cho qua. Họ loại những suy nghĩ về ung thư và tất cả những gì liên quan đến ung thư ra khỏi tâm trí họ. Trong khi đó điều quan trọng là không nên để cho căn bệnh ung thư 'thống trị cuộc sống của bạn', mặc dù điều này có thể khó thực hiện được. Nếu bạn hiểu được căn bệnh ung thư còn đang 'nắm quyền' cuộc đời mình, thì điều này sẽ có lợi khi tìm cách kiểm soát cách bộc lộ những cảm xúc.

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P3)

Nhiều bệnh nhân sống sau điều trị ung thư lo sợ bệnh ung thư tái phát. (Ảnh minh họa: Internet)

+ Làm việc để có được một tinh thần lạc quan, điều này có thể giúp bạn cảm nhận tốt hơn về cuộc sống hiện tại. Đôi khi điều này có nghĩa là tìm kiếm những gì tốt đẹp, thậm chí dù đang trong một thời điểm tồi tệ hoặc cố gắng hy vọng thay vì việc nghĩ đến những điều tồi tệ. Dùng nghị lực của bạn để tập trung vào một trạng thái khỏe mạnh cả về tinh thần và thể lực và hiện tại bạn có thể làm gì để duy trì sự khỏe mạnh ở một chừng mực tốt nhất có thể được.

+ Đừng tự trách mình vì căn bệnh ung thư của bạn. Một số người tin rằng họ bị ung thư vì một điều gì đó mà họ đã làm hoặc không làm. Thường thì điều này không đúng- và bạn không nên day dứt về cảm giác này. Nên nhớ rằng, bệnh ung thư có thể xảy ra với bất kỳ ai.

Tìm những cách giúp mình tự thư giãn. Có những bài tập giúp bạn thư giãn khi bạn cảm thấy lo lắng.

+ Hãy hoạt động theo khả năng của bạn. Hãy ra khỏi nhà và làm điều gì đó thú vị, có thể giúp bạn tập trung vào những điều khác ngoài bệnh ung thư và sự lo âu được giải tỏa.

+ Kiểm soát những gì bạn có thể làm được. Một số người nói rằng, việc sắp đặt cuộc sống của họ theo một trình tự làm cho họ cảm thấy đỡ lo sợ hơn. Hãy để hết tâm trí vào việc chăm sóc sức khỏe của bạn, giữ được những cuộc hẹn với bạn bè của bạn, và tạo ra những thay đổi trong nếp sống của bạn là những việc nằm trong số những việc bạn cần phải chủ động kiểm soát được. Thậm chí việc lập một lịch làm việc hàng ngày có thể mang lại sức mạnh cho bạn. Và trong khi không ai có thể kiểm soát được mọi ý nghĩ, thì có một số người nói rằng họ đã quyết định không nhắc đi nhắc lại nỗi lo sợ thêm một lần nào nữa.

>> Xem thêm:

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P1)

Chăm sóc tinh thần với người bệnh ung thư (P2)

Hỏi đáp về bệnh ung thư cổ tử cung


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!