Chân tay lạnh: Nỗi 'ám ảnh' khi mùa đông về

Cần biết - 05/02/2024

Vào mùa đông, bàn chân, bàn tay bạn lúc nào cũng lạnh buốt dù đã mang đủ tất và găng tay ấm. Đây có thể là dấu hiệu bệnh lý.

Khi thời tiết bắt đầu chuyển mùa sang đông, ngay cả khi đeo đủ cả tất và găng tay nhưng đôi bàn tay, bàn chân vẫn lạnh cóng và tê buốt khiến nhiều người không khỏi khó chịu. Chứng chân tay lạnh, thường gặp ở chị em phụ nữ. Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nó lại báo hiệu tình trạng sức khỏe kém của cơ thể mà bạn không thể bỏ qua.

Nếu chứng chân tay lạnh đi kèm với một số dấu hiệu xấu khác của sức khỏe thì bạn không nên chủ quan:

1. Chứng chân tay lạnh do thiếu máu hồng cầu

Nếu gan bàn chân, bàn tay hoặc các đầu ngón tay, ngón chân lúc nào cũng lạnh ngắt dù bạn đã trang bị đủ ấm tới đâu thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo cho việc thiếu hồng cầu trong máu.

Chân tay lạnh: Nỗi 'ám ảnh' khi mùa đông về

Chứng chân tay lạnh có thể gây nghẽn mạch máu, cản trở quá trình lưu thông máu (Ảnh minh họa: Internet)

2. Tắc nghẽn lưu thông máu

Mùa đông với nhiệt độ ngoài trời lạnh buốt làm các thành mạch máu co lại, khiến khí huyết không lưu thông được và rất dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu. Điều này làm giảm khả năng hoạt động của gan, thận và các tế bào trong cơ thể nhất là tay và chân, khiến sức đề kháng bị suy giảm.

3. Thiếu vitamin B12 và sự thay đổi của các hoóc-môn trong cơ thể

Chị em phụ nữ chịu ảnh hưởng lớn của việc thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sinh nở, chính vì vậy, phụ nữ dễ mắc chứng chân tay lạnh. Bàn tay, bàn chân lạnh cóng kèm theo việc thường xuyên bị rụng tóc là triệu chứng của việc giảm hoạt động tuyến giáp có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ và mất trí nhớ. Nếu chân tay lạnh kèm theo cảm giác tê buốt như kim châm thì đó là biểu hiện của thiếu vitamin B12.

4. Một số dấu hiệu của bệnh tật

Chứng chân tay lạnh có thể còn là dấu hiệu của người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như viêm tĩnh mạch, tắc mạch máu… Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể làm chứng bệnh này thêm nặng.

Không những thế, lạnh tay chân cũng có thể là biểu hiện của hội chứng Raynaud do thiếu máu cục bộ đoạn ở các đầu ngón tay, ngón chân. Hậu quả của việc này là các đầu ngón tay, ngón chân dễ bị xơ da, hơn thế nữa, cơ và xương cũng bị ảnh hưởng.

Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến những nguy cơ lâu dài về sức khỏe như rối loạn kinh nguyệt, vô sinh, luôn mệt mỏi, bệnh thấp khớp...

Cách khắc phục tình trạng này

- Bạn nên giữ ấm cơ thể, đeo các loại tất và găng tay thấm hút mồ hôi để giúp khí huyết lưu thông được dễ dàng. Tuyệt đối không được để chân không tiếp  xúc với nền nhà hoặc nước lạnh.

Chân tay lạnh: Nỗi 'ám ảnh' khi mùa đông về

Ngâm tay chân nước nóng có thể cải thiện được tình trạng (Ảnh minh họa: Internet)

- Buổi tối trước khi đi ngủ bạn nên ngâm chân tay trong chậu nước muối hoặc nước gừng ấm từ 15- 30 phút, có thể hòa thêm chút tinh dầu giúp lưu thông máu dễ dàng hơn. Bạn cần lưu ý là nên lau khô chân tay ngay sau khi ngâm xong và có thể xoa thêm chút kem dưỡng da và đeo luôn tất để đảm bảo giữ ấm cho đôi bàn tay bàn chân của bạn suốt đêm.

- Bên cạnh việc giữ ấm cơ thể thì có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học với nhiều chất béo và calo sẽ giúp sinh nhiệt lượng giữ ấm cho cơ thể. Bổ sung nhiều các loại thức ăn có chứa  các loại vitamin nhóm B, vitamin C, E và các axít amin, vitamin và khoáng chất như ớt, cà chua, súp lơ.. sẽ giúp tăng cường lượng hồng cầu trong máu và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bạn.

- Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp cơ thể có đủ nước, khiến quá trình lưu thông máu thuận lợi.

- Chăm chỉ tập luyện thể dục và vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ, tránh tình trạng để cơ thể ngủ đông quá lâu khiến các khớp, cơ và xương không được thư giãn.

>> Xem thêm: Bí quyết để không bị cước chân tay vào mùa lạnh

Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!