Chàng trai 19 tuổi đột nhiên bị mù do nhiều năm chỉ ăn những món ăn vặt khoái khẩu mà giới trẻ thường rất thích

Điều cần biết - 04/29/2024

Nếu bạn để cơ thể thiếu đi những dưỡng chất cần thiết, điển hình là vitamin B12 thì nguy cơ cao có thể gặp phải trường hợp tổn thương thị giác nghiêm trọng như chàng trai người Anh dưới đây.

Mới đây, một chàng trai trẻ giấu tên (19 tuổi) đang sinh sống tại thành phố Bristol (Anh) đã phải nghỉ học Đại học do thị giác không còn khả năng nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Từ năm 14 tuổi, chàng trai này đã dần bị suy giảm thị lực và nguyên nhân là do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng.

Sau khi tới bệnh viện kiểm tra, các xét nghiệm cho thấy chàng trai này bị thiếu máu và cơ thể không sản xuất đủ tế bào hồng cầu để đáp ứng nhu cầu cho toàn cơ thể. Lúc này, cách điều trị duy nhất là tiêm vitamin vào cơ thể và duy trì một chế độ ăn đa dạng, có đủ các nguồn dinh dưỡng từ rau, thịt, trái cây...

Tuy nhiên, các triệu chứng vẫn không hề thuyên giảm mà thậm chí còn ngày càng tồi tệ hơn. Tới năm 15 tuổi, chàng trai này bị suy giảm cả thính lực và thị lực. Các bác sĩ đã mất thêm rất nhiều thời gian tìm hiểu và làm các xét nghiệm để chẩn đoán được chính xác căn bệnh mà chàng trai này đang gặp phải. Nhưng cuối cùng họ vẫn không tìm ra được nguyên nhân.

Chàng trai 19 tuổi đột nhiên bị mù do nhiều năm chỉ ăn những món ăn vặt khoái khẩu mà giới trẻ thường rất thích

Năm 17 tuổi, thị lực của chàng trai này tiếp tục trở nên nghiêm trọng, thậm chí còn dẫn đến tình trạng mù lòa. Sau khi kiểm tra, bác sĩ bất ngờ phát hiện cơ thể của chàng trai này đang bị thiếu vitamin B12 và nồng độ đồng cũng như selen rất thấp (dấu hiệu nhận biết của bệnh lý thần kinh thị giác). Khi đã chẩn đoán ra bệnh cũng là lúc thị lực của chàng trai này không còn cứu vãn được nữa.

Nguyên nhân nào khiến chàng trai này bị mất thị lực vĩnh viễn?

Qua tìm hiểu về lối sống hàng ngày, bác sĩ mới bất ngờ khi biết rằng trong suốt một thời gian dài, chàng trai này chỉ tiêu thụ những món đồ ăn vặt. Tiến sĩ Denize Atan (người điều trị chính cho trường hợp của chàng trai này) đã chia sẻ trên Mail Online rằng: 'Chàng trai này chỉ ăn khoai tây chiên, xúc xích và các thực phẩm chế biến sẵn khác từ khi còn học tiểu học. Đây là trường hợp nghiêm trọng nhất mà tôi từng thấy về mù lòa do nghiện đồ ăn vặt'.

Chàng trai 19 tuổi đột nhiên bị mù do nhiều năm chỉ ăn những món ăn vặt khoái khẩu mà giới trẻ thường rất thích

Gia đình của chàng trai này đã mua khoai tây chiên cho con trai ăn hàng chục năm trời vì chàng trai này không chịu ăn thêm gì khác. Bữa ăn hàng ngày thường là những phần khoai tây chiên, xúc xích, thỉnh thoảng là bánh mì kẹp thịt. Hàng ngày, bên cạnh chàng trai này lúc nào cũng có sẵn một hộp khoai tây chiên đi cùng.

Mặc dù những món ăn vặt này vẫn giúp chàng trai có đủ calories để hoạt động, nhưng nó lại không mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng. Vì thế, không ai nghĩ rằng tình trạng suy giảm thị lực lại có liên quan đến vấn đề dinh dưỡng.

Chàng trai 19 tuổi đột nhiên bị mù do nhiều năm chỉ ăn những món ăn vặt khoái khẩu mà giới trẻ thường rất thích

Bác sĩ cho biết, chàng trai này hiện đang mắc bệnh teo dây thần kinh thị giác và chỉ có thể đọc được chữ trên bảng quang học. Bệnh viện vẫn đang điều trị tình trạng rối loạn ăn uống cho chàng trai này và tiếp tục bổ sung vitamin.

Bệnh teo dây thần kinh dị giác do thiếu dinh dưỡng là chứng bệnh như thế nào?

Các dây thần kinh thị giác được tạo thành từ hàng triệu sợi và nhận nhiệm vụ chuyển thông tin thị giác từ võng mạc đến não. Khi các sợi này bị tổn thương do thiếu vitamin, dây thần kinh thị giác sẽ mất khả năng chuyển thông điệp lên não. Đôi khi, tình trạng này còn xuất hiện kèm với hiện tượng rối loạn chức năng thị lực màu. Nếu không điều trị sớm thì nguy cơ cao có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

Một vài triệu chứng giúp bạn nhận biết bệnh teo dây thần kinh thị giác

- Suy giảm thị lực trong vài giờ đến vài ngày, có khi chỉ sau một đêm ngủ dậy đã mất thị lực.

- Đau nhức trong hốc mắt, hoặc đau khi liếc mắt.

- Rối loạn sắc giác: nhìn màu sắc bị khác đi, độ sắc nét về màu sắc và độ nhạy cảm tương phản giảm ở một mắt so với mắt bên kia.

Source (Nguồn): Dailymail

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!