Chàng trai 28 tuổi bị ăn mòn dạ dày chỉ vì không làm điều này khi uống thuốc

Cần biết - 03/28/2024

Nhiều người cũng thường hay mắc phải thói quen này nhưng không ngờ nó gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe như vậy.

Mỗi khi uống thuốc, chúng ta thường đặt sẵn bên cạnh một ly nước lọc để uống cùng thuốc. Vậy nhưng, một số người vì lười đi lấy nước nên chọn cách nuốt trực tiếp viên thuốc vào bụng mà không cần nước. Điều này có thể thuận tiện cho bạn lúc đó nhưng lại gián tiếp gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe khôn lường. Điển hình như trường hợp của chàng trai người Trung Quốc sau đây.

Chàng trai này tên là Kang Mo (28 tuổi), do cảm thấy vùng bụng dưới của mình hay bị khó chịu nên đã quyết định đi mua một vài viên thuốc giảm đau về uống. Tại hiệu thuốc, sau khi trao đổi tình trạng bệnh của mình, người bán hàng đã đưa thuốc cho anh và kèm theo lời dặn 'nhớ uống thuốc với nước' để tránh nguy cơ gây tổn thương dạ dày.

Chàng trai 28 tuổi bị ăn mòn dạ dày chỉ vì không làm điều này khi uống thuốc

Đêm hôm đó, Kang Mo tỉnh dậy và chợt nhớ ra là mình chưa uống thuốc nên vội vàng lấy một viên thuốc và nuốt luôn mà không đi lấy nước. Sau đó, anh chàng này nằm xuống ngủ tiếp. Tuy nhiên, chỉ khoảng 1 tiếng sau, Kang Mo thấy đau ngực dữ dội, anh ho liên tục và cảm thấy rất khó chịu. Lúc này, Kang Mo mới nhớ tới lời dặn của người bán thuốc nên anh vội vàng đi lấy nước uống.

Sau khi uống nước, tình trạng đau ngực vẫn không giảm bớt, thậm chí anh còn ho ra cả máu. Sáng hôm sau, Kang Mo quyết định tới bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện dạ dày của Kang Mo đã bị ăn mòn, xuất hiện một vét loét to.

Chàng trai 28 tuổi bị ăn mòn dạ dày chỉ vì không làm điều này khi uống thuốc

Bác sĩ cho biết, chính việc nuốt chửng thuốc đã khiến Kang Mo gặp phải tình trạng này. Do nước là phương tiện giúp vận chuyển thuốc đi vào cơ thể trơn tru, không bị mắc kẹt lại ở cơ quan nào. Đồng thời, nước cũng giúp làm giảm bớt nguy cơ nghẹt thở khi viên thuốc đi xuống thực quản.

Từ trường hợp của Kang Mo, khi uống thuốc, bạn nên chú ý uống khoảng 2 - 3 ngụm nước. Bởi nếu uống quá ít nước thì nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những cách uống thuốc sai lầm có thể dẫn đến tử vong:

- Tùy tiện kết hợp các loại thuốc với nhau không theo sự chỉ định từ bác sĩ.

- Uống thuốc quá liều quy định.

- Nghiền, bẻ nhỏ viên thuốc tùy tiện.

- Vừa nằm vừa uống thuốc.

- Không uống nước lọc khi nuốt thuốc.

Nguồn: Dispatch

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!