Chạy theo mốt, phụ nữ Uganda dùng hóa chất cực mạnh tẩy da

Sống khỏe mạnh - 05/26/2024

Bị ám ảnh bởi quan niệm làn da nâu là chuẩn mực, phái đẹp Uganda đổ xô đi tẩy trắng bằng những hóa chất độc hại không rõ nguồn gốc.

Mama Lususu sở hữu một chuỗi trung tâm làm đẹp ở thành phố Kampala. Với cái tên tạm dịch là 'người mẹ của làn da đẹp', cô giúp phụ nữ Uganda làm trắng và hồi phục các tổn thương do tự tẩy da ở nhà.

Chạy theo mốt, phụ nữ Uganda dùng hóa chất cực mạnh tẩy da

Người phụ nữ đắp mặt nạ từ bơ, chuối, lòng đỏ trứng, mật ong và bôi kem tẩy trắng lên tay trong salon của Mama Lususu. Ảnh: Anne Ackermann.

Theo CNN, tẩy trắng da vô cùng phổ biến ở Uganda. Thế nhưng nhiều phụ nữ cố gắng che giấu việc đã tìm đến phương pháp làm đẹp này. Họ thậm chí còn tự nhận bản thân trắng sẵn ngay từ khi mới sinh ra. 'Mong muốn sở hữu làn da sáng màu của họ vô cùng mạnh mẽ. Nhưng cùng với đó, họ lại cảm thấy xấu hổ và muốn giữ bí mật', nữ nhiếp ảnh gia Anne Ackermann (Đức) cho biết.

Trải qua thời gian dài sống tại Uganda, Ackermann tiết lộ nơi đây da màu caramel được coi là chuẩn mực. 'Phụ nữ da nâu tỏa sáng hơn trong đêm tối', cô trích lời một người phụ nữ từng gặp.

Chạy theo mốt, phụ nữ Uganda dùng hóa chất cực mạnh tẩy da

Những bàn chân được bôi đầy kem tẩy trắng không rõ nguồn gốc. Ảnh: Anne Ackermann.

Những salon như của Mama Lususu lúc nào cũng tấp nập khách hàng dù cơ sở vật chất vô cùng đơn sơ. Hạn chế về nhiều mặt, phái đẹp Uganda sẵn sàng sử dụng hóa chất mạnh có thể gây ung thư để da trông trắng hơn.

Những hóa chất không rõ nguồn gốc được bán khắp nơi, thường xuyên dẫn đến hậu quả cho người dùng như mụn, viêm da. Bên cạnh đó, vì da ở các khớp dày hơn, nhiều người rơi vào tình trạng da loang lổ, chỗ sáng chỗ tối.

Chạy theo mốt, phụ nữ Uganda dùng hóa chất cực mạnh tẩy da

Bàn tay loang lổ da do dùng hóa chất tẩy trắng của một phụ nữ Uganda. Ảnh: Anne Ackermann.

'Tôi nhận ra phụ nữ Uganda phải chịu một áp lực ghê gớm trước những định kiến về vẻ đẹp trong xã hội dựa trên niềm tin càng trắng thì càng đẹp và giàu có', Ackermann giải thích. Đặc biệt, không chỉ phái yếu mà cả đàn ông nước này cũng bắt đầu tìm đến các cơ sở thẩm mỹ để 'tút tát' làn da.

Phương pháp tự nhiên tẩy da chết cho bàn chân. (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Với hy vọng thay đổi nhận thức người dân, Ackermann triển khai các dự án nhằm tuyên truyền những câu chuyện tích cực về bản sắc. 'Thật tốt nếu có thể khiến họ dừng lại một chút, nhìn những bức ảnh rồi tự hỏi bản thân về những gì đã làm', nữ nhiếp ảnh gia trải lòng.

>> Xem thêm: Muốn có làn da trắng bóc, cẩn thận bị nhiễm độc, ung thư

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!