Chế độ ăn uống để bé có cân nặng đúng chuẩn

Dinh dưỡng cho Trẻ - 03/29/2024

Hello Bacsi cung cấp thông tin về thực phẩm con bạn nên ăn và vai trò của cha mẹ trong việc xây dựng chế độ ăn uống để bé đạt được cân nặng đúng chuẩn.

Hạn chế calo và tập thể dục không phải là giải pháp hợp lí để tạo ra cân nặng đúng chuẩn dành cho con bạn. Hãy giúp bé thêm khỏe mạnh bằng cách tạo dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Trong thực tế, việc hạn chế calo cho một đứa trẻ đang phát triển có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe của trẻ. Bạn không nên làm điều này, trừ khi được bác sĩ nhi khoa khuyến cáo và có sự giám sát của các chuyên gia.

Vậy bạn cần phải làm những gì? Một chế độ dinh dưỡng tốt chính là nền tảng để có sức khoẻ tốt. Thay vì bận tâm lo lắng cho bé giảm cân, bạn nên tập trung vào việc xây dựng một lối sống lành mạnh cho tất cả mọi người trong gia đình. Hãy xây dựng bữa ăn cho bữa ăn gia đình bạn: ba bữa ăn chính và hai bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Nếu bạn đang muốn giảm thiểu đồ ăn vặt trong chế độ ăn uống của gia đình, hãy loại bỏ các đồ uống có đường như nước ngọt và chú ý đến quy mô bữa ăn, đồng thời kết hợp với tập thể dục, khi ấy cân nặng của con bạn sẽ sớm đạt được mức trọng lượng lí tưởng.

Những thực phẩm con bạn nên ăn

Khi chuẩn bị thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, bạn có thể chuẩn bị bữa ăn gia đình thông qua các lựa chọn như:

  • Trái cây và rau quả tươi;
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì;
  • Các sản phẩm ít hoặc không có chất béo như sữa không béo, sữa chua, phô mai;
  • Thịt nạc và thịt bỏ phần da bao gồm thịt gà, gà tây, cá và bánh mì kẹp thịt.

Các vấn đề về dinh dưỡng tốt thực ra không quá phức tạp. Khẩu phần ăn ở độ tuổi này nên ít hơn so với  phần ăn dành cho người lớn. Khi bạn là người nấu ăn, hãy chọn các phương pháp nấu ăn tạo ra ít chất béo nhất như nướng, quay và hấp.

Vai trò của cha mẹ trong việc xây dựng chế độ ăn cho bé

Vào độ tuổi 5 đến 10 tuổi, có rất nhiều trở ngại ngăn cản gia đình của bạn ăn uống đúng cách. Vào buổi sáng, khi bạn đang vội vã chuẩn bị đưa con đến trường, liệu bé có đủ thời gian để ngồi xuống dùng một bữa ăn sáng bổ dưỡng? Hay ở trường, có thể bé có ít những sự lựa chọn từ căn tin?

Là cha mẹ, một phần trách nhiệm của bạn là phải tìm giải pháp khi có bất kỳ trở ngại nào xảy ra. Nếu nhà ăn của trường không có nhiều lựa chọn tốt hoặc con của bạn không tin vào các lựa chọn đó (và trong nhiều trường tiểu học và trung học, trường chỉ cho bé ăn một bữa ăn trưa mà không ăn nhẹ), hãy đóng gói một bữa ăn trưa chất lượng cho con mình mỗi ngày. Có rất nhiều lựa chọn tốt, nhưng bạn nên tránh xa các món hun khói, xúc xích, thịt nhiều chất béo. Bạn cũng có thể thêm một miếng trái cây và một túi bánh quy làm thành bữa ăn nhẹ cho con mình. Bạn cũng có thể cho bé mang theo một chai nước nhỏ hoặc con tiền để mua sữa ít béo trong các tiệm ăn.

Một khi con bạn trở về nhà, bé có thể đi thẳng đến các tủ bếp hoặc tủ lạnh và kiếm một cái gì đó để ăn. Một số món ăn nhẹ tốt cho trẻ chọn lựa như rau sống, trái cây tươi, bánh ngũ cốc nguyên hạt, bắp rang, bánh quy lạt hoặc bánh nướng. Bạn hãy giữ kem, bánh quy, bánh ngọt ngoài tầm tay bé hoặc tốt hơn hết là không để các món này ở nhà (để dành chúng cho những dịp đặc biệt). Nếu bạn không hạn chế bé dùng các món ăn vặt trên, bé sẽ không bao giờ đạt được trọng lượng khỏe mạnh như bạn mong muốn.

Trong khi đó, hãy để ý các trở ngại khác cản trở việc ăn uống tốt cho sức khoẻ của bé. Ví dụ, trẻ em ở độ tuổi đi học đôi khi có thể đổi thức ăn với bạn bè, đổi bánh sandwich và trái cây mà bạn đã làm cho chúng lấy một túi khoai tây chiên. Sau giờ học, nếu bé dành thời gian ở nhà bạn chúng, bé có thể ăn đồ vặt như kẹo thay vì ăn táo. Cho dù bạn đã giáo dục cho con mình về việc lựa chọn đồ ăn có nhiều chất dinh dưỡng, các bé vẫn phải đối mặt với nhiều cám dỗ hầu như là hàng ngày.

Bạn cũng nên nhớ rằng bạn chính người làm gương trong quá trình này. Vì vậy hãy lựa chọn thực phẩm tốt cho bản thân cũng như cho mọi người trong gia đình. Mặc dù khi trẻ em ở độ tuổi đến trường, bạn luôn phải bận rộn hơn bao giờ hết, hãy cố gắng dành thời gian cho bữa ăn gia đình thường xuyên càng tốt. Khi tất cả ngồi vào bàn ăn với nhau thì đó chính là một cơ hội tốt cho mọi thành viên để mô tả về một ngày của bản thân và để gia đình bạn trở nên gần gũi nhau hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!