Chế độ chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS (P3)

Cần biết - 04/27/2024

Không chỉ tuần theo phác đồ điều trị, người bệnh phải chuẩn bị cho mình một tinh thần thật tốt.

Các kỹ năng đối phó

Được chẩn đoán mắc một bệnh đe doạ tính mạng là một nỗi kinh hoàng. Nhưng những hậu quả về mặt tình cảm, xã hội, và tài chính của HIV/AIDS có thể khiến cho việc đối phó với bệnh này trở nên đặc biệt khó khăn - không chỉ với bạn mà còn với những người thân của bạn.

May thay, có nhiều dịch vụ và nguồn lực dành cho người nhiễm HIV. Hầu hết các cơ sở khám điều trị HIV/AIDS đều có các nhân viên xã hội,chuyên gia tư vấn hoặc y tá có thể trực tiếp giúp bạn hoặc cho bạn tiếp xúc với người có khả năng giúp bạn.

Tất cả đều có kinh nghiệm về HIV và có khả năng giúp bạn trong nhiều vấn đề của cuộc sống ngoài lĩnh vực y tế. Họ có thể thu xếp để đưa bạn tới bác sĩ và giúp bạn về việc nhà và chăm sóc con cái, làm việc với chủ sử dụng lao động, và giải quyết các vấn đề pháp luật và giúp đỡ bạn trong trường hợp khẩn cấp về tài chính.

Bản thân việc điều trị HIV cũng là vấn đề. Phác đồ điều trị thường phức tạp và nhiều tác dụng phụ có thể nghiêm trọng. Hơn nữa, những tác động thể chất có thể gây khó khăn cho các mặt khác trong đời sống của bạn. Bạn có thể có khó khăn giải thích với chủ lý do tại sao bạn thường xuyên ốm và phải đi khám quá nhiều. Bạn cũng không thể tham gia vào cuộc sống như bạn muốn.

Một số những gợi ý sau đây có thể giúp bạn đối phó với khó khăn về tình cảm khi bị nhiễm HIV/AIDS:

Chế độ chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS (P3)

Thư giãn là cách để bạn thấy yêu đời hơn (ảnh: internet)

- Học tất cả những gì có thể về HIV/AIDS. Biết bệnh tiến triển như thế nào, tiên lượng và các phương pháp điều trị, bao gồm cả điều trị thử nghiệm và điều trị chuẩn và các tác dụng phụ. Càng biết nhiều, bạn càng có thể chủ động trong điều trị

- Hãy chủ động. Mặc dù bạn có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và chán nản, đừng để những người khác - kể cả gia đình và Bác sĩ của bạn - đưa ra những quyết định quan trọng đối với bạn. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải giữ vai trò tích cực trong điều trị.

- Duy trì hệ thống hỗ trợ vững chắc. Những mối quan hệ vững chắc rất quan trọng khi phải đối phó với một bệnh đe doạ tính mạng. Mặc dù bạn bè và gia đình có thể là đồng minh tốt nhất, trong một số trường hợp họ có thể gặp khó khăn khi đối mặt với bệnh tình của bạn. Nếu vậy, sự quan tâm và hiểu biết của chuyên gia tư vấn HIV, những người khác cũng có HIV(+), hoặc nhóm hỗ trợ chính thức có thể đặc biệt hữu ích.

- Dành thời gian để đưa ra các quyết định quan trọng. Một cuộc chiến ác liệt bạn có thể sẽ phải đương đầu là nên cho bao nhiêu người biết về bệnh tình của bạn. Khi bệnh của bạn lần đầu tiên được phát hiện, có thể bạn không muốn bất kỳ ai biết. Nhưng HIV/AIDS là một gánh nặng kinh khủng nếu phải mang một mình.

Cũng giống như nhiều người, cuối cùng bạn phải có quyết định giãi bày tâm sự với một người nào đó mà bạn tin tưởng. Sự lựa chọn là ở bạn. Bạn cần phải kể với bạn tình trước đây và hiện nay và nhân viên y tế. Ngoài ra, pháp luật không bắt buộc bạn phải tiết lộ về tình trạng HIV của mình, ngay cả với ông chủ của bạn. Trên thực tế, pháp luật đảm bảo quyền tự do cá nhân của bạn.

- Chấp nhận bệnh tình của mình. Chấp nhận bệnh tình của mình có thể là điều khó nhất mà bạn từng làm. Với một số người, việc có niềm tin vững chắc hoặc có ý thức về một điều gì đó lớn hơn bản thân khiến cho quá trình này dễ dàng hơn.

Những người khác tìm kiếm sự tư vấn từ một ai đó hiểu rõ về HIV/AIDS. Một số người lại có quyết định sống tích cực và có ích khi có thể và giúp những người khác bị bệnh. Dù bạn chọn cách đối phó với những khó khăn của HIV/AIDS như thế nào, cũng hãy nhớ rằng bạn không đơn độc. Có một mạng lưới hỗ trợ rất lớn cho người nhiễm HIV.

Các thuốc bổ sung và thay thế

Hãy thảo luận với Bác sĩ về các cách điều trị thay thế. Một số thuốc có thể cản trở hoặc tương tác với các thuốc khác mà bạn đang dùng. Ví dụ như cỏ thánh John làm giảm hiệu quả của các thuốc kháng retro vi-rút. Nếu bạn quan tâm tìm hiểu về các biện pháp điều trị bổ sung và thay thế, có nhiều tài liệu cả trên và ngoài Internet.

>>Xem thêm: Sự thật về HIV có thể bạn chưa biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!