Chế ngự cảm giác buồn ngủ khi trời mưa

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Thời thơ ấu, cứ sau một cơn mưa rào, ta thích được nằm lăn ra bên cạnh cửa sổ ngủ một giấc sâu, mát mẻ và ngon lành. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao cơn mưa làm ta buồn ngủ?”.

Trời mưa có thể khiến chúng ta hoạt động chậm chạp và tiêu hao ít năng lượng hơn. Rất nhiều nghiên cứu tìm hiểu tác động của trời mưa lên tâm trạng và tính cách con người.

Vì sao chúng ta cảm thấy buồn ngủ khi trời mưa?

Thay đổi nội tiết tố: Ánh sáng mặt trời kích thích dây thần kinh thị giác và làm giảm sản xuất melatonin trong cơ thể. Melatonin làm cho chúng ta buồn ngủ. Khi không có đủ ánh sáng mặt trời do trời mưa, việc sản xuất melatonin diễn ra bình thường, vì vậy chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Serotonin, một chất hóa học chi phối tâm trạng, cũng được sản xuất với sự hiện diện của ánh sáng mặt trời. Khi có ít ánh sáng mặt trời, việc sản xuất serotonin giảm, khiến bạn cảm thấy buồn ngủ hơn.

Chế ngự cảm giác buồn ngủ khi trời mưa

Mưa dễ làm cho ta thấy buồn ngủ.

“Mùi hương đất”: Một lý do khác có thể là do mùi tạo ra sau cơn mưa. Tất cả chúng ta đều quen thuộc với mùi hơi đất sau mưa. “Mùi hương đất” này nhẹ nhàng và sảng khoái đối với cơ thể. “Mùi hương đất” được tạo ra khi một chất có tên là geosmin tương tác với dầu thực vật có trong đất. Các loại dầu này được đất đai tiết ra để ngăn chặn hạt nảy mầm khi thời tiết khô. Khi trời mưa, các loại dầu này hòa tan. Bên cạnh đó, mùi không khí sau một cơn mưa cũng có thể là một lý do. Khi sét đánh, các phân tử ôxy bị phá vỡ và chuyển đổi. Nhiều phân tử ôxy tiếp tục cấu trúc phân tử kép ban đầu của ôxy, nhưng một số được chuyển đổi thành dạng phân tử ozon. Mùi ozon nhẹ nhàng và gây ngủ.

Áp suất khí quyển thấp hơn: Áp suất khí quyển thấp dẫn đến mưa và khi áp suất khí quyển giảm xuống, áp suất ôxy trong không khí cũng giảm. Trong tình trạng này, cơ thể tiếp nhận một nguồn cung cấp ôxy thấp hơn, dẫn đến làm chậm sự trao đổi chất trong cơ thể, có thể làm cho bạn thêm chậm chạp và buồn ngủ hơn.

Khả năng hiển thị “đồng hồ sinh học” bị thay đổi:Cơ thể con người được điều chỉnh theo sự hiện diện của ánh sáng mặt trời. Ban ngày là cho công việc và ban đêm là để nghỉ ngơi và ngủ. Khi trời mưa, ánh sáng mặt trời biến mất, buổi sáng và buổi chiều giống như buổi tối, khiến cơ thể bạn có xu hướng muốn nghỉ ngơi.

Âm thanh của mưa: Chúng ta sống trong một thế giới rất ồn ào, luôn luôn có một số tiếng ồn xung quanh. Khi trời mưa, tất cả các âm thanh khác bị bóp nghẹt và bị che lấp. Thông thường, mưa rơi liên tục và âm thanh mưa như một bài hát ru. Hiệu ứng này có thể khiến bạn buồn ngủ.

Khía cạnh tâm lý: Khi trời nắng và sáng, chúng ta dễ bị kích thích hoạt động hơn. Ánh nắng mặt trời và thời gian ban ngày được kết hợp với công việc, hoạt động và thời gian chơi. Khi trời mưa, chúng ta thường ít ra ngoài và ở trong nhà nhiều hơn nên khiến chúng ta chậm chạp, lười biếng, mệt mỏi và dễ muốn ngủ hơn.

Làm thế nào để không bị buồn ngủ trong những ngày mưa?

Nếu bạn phải làm điều gì đó quan trọng vào những ngày mưa, chắc bạn cũng muốn biết làm thế nào để cảm thấy ít buồn ngủ hơn.

Tăng cường hoạt động:Nếu thời tiết ảm đạm và ẩm ướt bên ngoài khiến bạn rất mệt mỏi và buồn ngủ, tập thể dục sẽ giúp ích rất nhiều. Bất kỳ loại hoạt động thể chất nào làm tăng lưu lượng máu đều có thể tiếp thêm sinh lực ngay lập tức. Thời gian tốt nhất để đánh bại cảm giác buồn ngủ do mưa là tập thể dục vào giữa buổi chiều. Có thể đi bộ trong văn phòng. Cố gắng có ít nhất 30 phút hoạt động thể chất hàng ngày bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Thử dùng caffeine:Khi cảm thấy buồn ngủ trong ngày, có thể uống một tách cà phê hoặc trà. Caffein giúp tăng tỉnh táo trí óc và có thể tránh được buồn ngủ. Có thể mất 20 -30 phút để caffeine tác động lên thần kinh. Nhưng không nên dùng caffeine quá mức, không nên vượt quá 400mg hoặc 4 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày. Tránh uống cà phê hoặc trà vào buổi chiều muộn để có một giấc ngủ đêm ngon.

Ăn sáng lành mạnh: Để không bị buồn ngủ trong những ngày mưa, điều quan trọng cần làm là ăn sáng. Lý tưởng nhất, bữa sáng nên được thực hiện trong vòng nửa giờ sau khi thức dậy. Một bữa ăn sáng lành mạnh không chỉ tạo năng lượng cả ngày, mà còn cải thiện chức năng nhận thức. Lựa chọn tốt nhất cho bữa ăn sáng là ngũ cốc nguyên hạt, trứng, protein và trái cây. Tránh xa carbohydrate tinh chế và đồ ăn nhẹ có đường.

Thử bài tập thở: Nếu bạn cảm thấy rất buồn ngủ và không có thời gian cho bất kỳ hoạt động thể chất nào, bạn có thể thử bài tập thở. Hít thở sâu giúp khôi phục lượng ôxy cần thiết và ngăn ngừa buồn ngủ. Khi não của bạn có đủ ôxy, bạn dễ dàng thư giãn thần kinh và đạt được một cảm giác thoải mái tỉnh táo tốt hơn. Hãy thử thở sâu như sau: Bạn ngồi ở một vị trí thoải mái; đặt một trong hai ngón tay cái của bạn lên một bên lỗ mũi, đặt tay còn lại trên bụng và giữ miệng khép; Hít vào từ từ qua lỗ mũi mở cho đến khi bụng bạn đầy không khí; giữ hơi thở trong 3 giây, giữ cả hai lỗ mũi đóng lại; thở ra từ từ, đẩy không khí từ bụng lên và tống ra hết bằng đường miệng. Lặp lại các bước tổng cộng 10 lần. Khi thực hiện, ngồi trong 5 phút và thở với tốc độ bình thường.

TS.BS. Lê Thanh Hải (Newhealthadvisor.com)     

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!