Chế tạo thành công bộ kit giải tỏa áp lực trong phòng, chống dịch

Thời sự - 04/18/2024

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học Viện Quân y, liên quan đến những thành công và hiệu quả ứng dụng của bộ kit trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chế tạo thành công bộ kit giải tỏa áp lực trong phòng, chống dịch

Bộ sinh phẩm (bộ Kít) realtime RT PCR one step phát hiện virrus corona chủng mới (nCoV) được giới thiệu tại buổi Họp báo. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Ngày 5/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã họp báo công bố kết quả Đề tài nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR one step phát hiện virus Corona chủng mới (bộ kit) do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

Bên lề cuộc họp báo, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học Viện Quân y, liên quan đến những thành công và hiệu quả ứng dụng của bộ kit trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Xin ông cho biết về thành công của Đề tài và những đặc điểm nổi trội của bộ kit trong công tác phòng chống dịch COVID-19?

Trung tướng Đỗ Quyết: Đề tài nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR one step phát hiện virus corona chủng mới là đề tài khoa học và công nghệ độc lập cấp quốc gia do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

Thành công của đề tài đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lớn trong tình hình dịch COVID-19 đang là mối lo ngại và nguy hiểm trên toàn cầu. Đến thời điểm này, có thể khẳng định thành công của đề tài chính là lần đầu tiên Việt Nam đã có bộ kit do chính Việt Nam sản xuất với số lượng lớn, chất lượng tốt tương đương với chất lượng bộ kit Việt Nam đang sử dụng của thế giới.

Bên cạnh đó, bộ kit được sản xuất theo quy trình hết sức nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn với một số ưu việt như kỹ thuật được tích hợp của các thử nghiệm nên tránh được những thao tác không chính xác; thời gian bộ kit cho kết quả xét nghiệm sẽ rút ngắn hơn, vì vậy giá thành của bộ kit cũng giảm hơn.

Ngoài ra, số lượng sản xuất của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á khoảng 10.000 bộ kit/ngày, khi cần huy động có thể tăng công suất gấp 3 lần. Như vậy, năng lực sản xuất hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu hoặc hỗ trợ quốc tế trong tình trạng dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới.

- Xin ông cho biết độ chính xác của bộ kit trong chẩn đoán cho bệnh nhân liên quan đến dịch COVID-19?

Trung tướng Đỗ Quyết:Các tiêu chí bộ kit được kiểm định độc lập và đã được đánh giá trên các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, với 5 loại thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế đều cho kết quả chính xác tin cậy tại tất cả các thiết bị và các lần thử nghiệm.

Độ chính xác phản ứng thường liên quan đến độ nhạy, độ đặc hiệu và ngưỡng phát hiện. Đặc biệt, độ đặc hiệu của bộ kit rất quan trọng, khi khẳng định trường hợp âm tính, có nghĩa là 100% chính xác, điều này đồng nghĩa với không nhiễm virus corona.

Ngoài ra, độ ổn định của bộ kit nghĩa là độ tương thích của sản phẩm với máy móc hiện nay ở Việt Nam, nên bộ kit dùng được trên nhiều thiết bị sẵn có tại Việt Nam. Đặc biệt, thời gian xét nghiệm chỉ sau hơn 1 tiếng là cho kết quả.

Chế tạo thành công bộ kit giải tỏa áp lực trong phòng, chống dịch

Giám đốc Học Viện Quân y Đỗ Quyết phát biểu tại buổi Họp báo. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

- Sau buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu và thành công của bộ kit, bước tiếp theo sẽ là gì và khi nào bộ kit sẽ được đưa vào ứng dụng trong thực tế?

Trung tướng Đỗ Quyết: Ngày 4/3/2020, Bộ Y tế đã có Quyết định số 774/QĐ-BTY về việc ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán invitro xét nghiệm virus Corona (SARS-CoV-2) được cấp số đăng ký do Học viện Quân y và Công ty cổ phần công nghệ Việt Á sản xuất để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sau khi có quyết định của Bộ Y tế, Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á tiếp tục thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế, đồng thời phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ để tiếp tục thử nghiệm và phát triển, kiểm chứng, nâng cao độ chính xác, hiệu quả kỹ thuật của bộ kit.

Đồng thời, Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á sẽ báo cáo hàng tháng, sau 6 tháng với những ca thử nghiệm lâm sàng sẽ được chúng tôi rà soát lại và trình phương án tiếp theo.

Tuy nhiên, Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á tin tưởng rằng số lượng và chất lượng bộ kit rất đảm bảo. Bên cạnh đó, bộ kit được sản xuất tại Việt Nam giúp Việt Nam tự chủ và áp dụng rộng rãi hơn trong vấn đề sàng lọc, chẩn đoán sớm, kịp thời trong công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần giải tỏa áp lực cho toàn bộ cán bộ, nhân viên, y, bác sỹ cũng như ngành y trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Trân trọng cảm ơn Trung tướng!

 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!