Chỉ 1 giờ dùng bóng nong, bệnh nhi thoát nguy kịch về nhà đón Tết

Thời sự - 04/16/2024

Sáng 24-1, tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhi T.T.V (SN 2013; ngụ tại Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), được chẩn đoán hẹp eo động mạch chủ.

Theo gia đình, trước đó, bé đã được phẫu thuật thông liên thất, cột thắt ống động mạch. Tuy nhiên, gần đây tình trạng mệt, khó thở bắt đầu xuất hiện; đặc biệt khi bé gắng sức nên gia đình đưa bé đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long khám và phát hiện bé bị hẹp eo động mạch chủ. Đây là tình trạng hẹp đoạn trên động mạch chủ xuống gần chỗ bám của dây chằng động mạch. Bệnh có thể được điều trị nội khoa, phẫu thuật hoặc can thiệp nong hẹp eo tùy thuộc mức độ hẹp và độ tuổi bệnh nhân. Trong đó, phương pháp can thiệp nong hẹp eo động mạch chủ thường được ưu tiên vì tính hiệu quả và thời gian nằm viện ngắn, phục hồi nhanh.

Chỉ 1 giờ dùng bóng nong, bệnh nhi thoát nguy kịch về nhà đón Tết

Bóng nong nở hết mở rộng tối đa chỗ hẹp eo

Trong phương pháp này, một bóng nong được đưa vào từ động mạch đùi đến đúng vị trí hẹp eo, bóng được bơm lên với áp suất thích hợp để mở rộng chỗ hẹp, giúp cho máu lưu thông qua chỗ hẹp dễ dàng, trong một số trường hợp có thể dùng kèm stent (giá đỡ) để mở rộng chỗ hẹp lâu dài. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi cơ sở y tế phải có đủ trang thiết bị và ê-kíp phẫu thuật được đào tạo chuyên sâu.

Do bệnh nhi nhỏ tuổi, nên ê-kíp đã chọn phương pháp xâm lấn tối thiểu nhất để can thiệp cho bệnh nhi. Cụ thế, bệnh nhi đã được can thiệp qua da nong hẹp eo động mạch chủ. Quá trình can thiệp diễn ra trong khoảng một giờ đồng hồ. Sau can thiệp, ê-kíp đã mở rộng được hoàn toàn chỗ hẹp, dòng chảy qua eo gần như bình thường, không còn chênh áp qua chỗ hẹp, các chỉ số huyết động về bình thường. Bệnh nhi hồi phục sức khỏe tốt và đã xuất viện về quê đón Tết.

Ths.BS. Nguyễn Đình Đại Khánh – Phó Trưởng Khoa Can thiệp nội mạch của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, bác sĩ tham gia can thiệp cho bé – cho biết động mạch chủ là mạch máu lớn nhất xuất phát trực tiếp từ tim. Từ động mạch chủ, các động mạch nhỏ hơn phân nhánh dẫn máu và oxy từ tim đi nuôi toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Nếu không được chữa trị kịp thời, hẹp eo động mạch chủ sẽ làm hạn chế dòng máu qua chỗ hẹp, dẫn đến thiếu máu nuôi phần dưới cơ thể. Bệnh tiến triển, về lâu dài dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, phình và vỡ mạch não, suy tim, tăng áp lực động mạch phổi... Việc Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thực hiện thành công phương pháp can thiệp nong hẹp eo động mạch chủ là một bước tiến nữa trong việc điều trị bệnh tim nói riêng và chăm sóc sức khỏe người dân nói chung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!