Chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan

Kiến Thức Y Học - 05/13/2024

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên quan tâm tới tình trạng bệnh của gan mọi lúc mọi nơi. Một trong những chỉ số quan trọng giúp bác sĩ phát hiện bệnh tình của gan ở người bệnh đó chính là bilirubin. Vậy chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Chính vì vậy, bạn nên quan tâm tới tình trạng bệnh của gan mọi lúc mọi nơi. Một trong những chỉ số quan trọng giúp bác sĩ phát hiện bệnh tình của gan ở người bệnh đó chính là bilirubin. Vậy chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chỉ số bilirubin là gì?

Đây là một trong những chỉ số giúp bác sĩ có thể phát hiện bệnh tình của gan ở người bệnh.

Bulirubin là một chất có màu vàng do gan sản xuất ra khi nó tham gia vào quá trình tái tạo hồng cầu già. Khi chất này tăng lên, mắt và da cũng có màu vàng, nước tiểu đẫm như trà đặc, phân có màu đất sét nhạt. Khi bilirubin tăng lên mà không có sự bất thường trong xét nghiệm liên quan đến gan, thấy rõ khi thăm khám thực thể, thường đây là những bất thường liên quan tới gan với phần lớn dân số.

Nhiều người cho rằng, mình không thể mắc bệnh gan khi mình không bị vàng da. Nhưng các bạn biết không? hầu hết những người bị bệnh gan đều không bao giờ vị vàng da. Thực tế là mức tăng bilirubin thậm chí không liên quan tới bệnh gan một chút nào. Sự chuyển hóa của bilirubin phức tạp và trải qua nhiều bước.

Nếu trục trặc ở những bước sau sẽ làm tăng nồng độ bilirubin. Vì nó liên quan tới gan, nên mức tăng bilirubin thường đi kèm với tình trạng gan kém hoặc tắc mật.

Chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan

Nguyên nhân nào dẫn tới bilirubin tăng?

- Xơ gan mật tiên phát

- Viêm đường xơ mật hóa tiên phát

- Viêm gan do rượu

- Tan máu- hồng cầu bị vỡ

- Bệnh gan do thuốc

- Sỏi mật

- Suy gan khối u có ảnh hưởng tới gan, đường mật hoặc túi mật

- Viêm gan do virus

- Rối loạn chuyển hóa bilirubin làm tính năng mang tính gia đình, như hội chứng Gibert

Việc tăng bilirubin thường đi kèm với tăng AP, GGT. Khi tăng đồng thời bilirubin, AP, GGT có thể bị ứ mật. Tuy nhiên nếu mức tăng bilirubin vẫn bình thường nhưng GGT ,AP cao thì có thể bị ứ mật không vàng da. Những bệnh có đặc điểm bilirubin cao, GGT và AP cao thường là bệnh gan mật.

Các chỉ số khác giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh tình của gan

Ngoài bilirubin ra, còn có các chỉ số khác giúp bác sĩ phát hiện ra bệnh tình của gan như:

- Men gan: có 4 men gan khác nhau được đưa vào trong các xét nghiệm thông thường đó là AST hoặc SGOT; ALT hoặc SGPT; AP,GGTP. Khi các men này tăng lên có thể biểu hiện bệnh gan.

- AST và ALT, hai chỉ số này thường liên quan tới viêm hoặc tổn thương tế bào gan, một tình trạng được coi là tổn thương tế bào gan. Tổn thương tế bào gan dẫn tới tình trạng rò gỉ men AST và ALT vào dòng máu.

- GGT và AP tăng có thể biểu hiện của tắc mật hoặc tổn thương, viêm đường mật.

- Protein gan như albumin, prothrobin và globulin miễn dịch là những protein được sản xuất chủ yếu ở gan. Khi có bất thường về mức protein này có thể giúp xác định liệu gan có bị bệnh gan trầm trọng hay không?

- Albumin bình thường trong máu khoảng 4g/dl. Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, nó mất khả năng sản xuất albumin. Những người bị gan mãn tính đi kèm với tình trạng xơ gan thường có mức albumin dưới 3g/dl. Mức albumin thấp nói chung chỉ tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng kém và chỉ số có riêng ở bệnh gan.

- Thời gian prothrombin: gan sản xuất phần lớn các yếu tố tạo ra cục máu đông mà cơ thể dùng để ngăn chặn sự chảy máu. Thời gian tạo ra một cục máu đông là thời gian prothrombin ( PT) thông thường là 9-11 giây. Vitamin K là một thành phần quan trọng của quá trình tạo cục máu đông. Nếu gan bị tổn thương nghiêm trọng hoặc bị thiếu vitamin K sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu quá mức.

- Globuli miễn dịch: là những protein liên quan tới hệ miễn dịch, một vài trong số này được tạo ra ở gan và một số được tạo ra từ bạch cầu- tế bào máu trắng. Globulin miễn dịch tăng lên ở người bị bệnh gan mãn tính.

- Tiểu cầu: là tế bào giúp hình thành cục máu đông. Lá lách có vai trò giống như một kho dự trữ tiểu cầu. Ở những người xơ gan, lá lách thường phải làm việc nhiều bù lại chức năng bị suy giảm do gan bị tổn thương. Điều này làm lượng tiểu cầu giảm, có nguy cơ bị xơ gan.

- Amoniac là sản phẩm phân hủy amino acid. Tăng mức amoninac trong máu có thể là biểu hiện của bệnh não.

Những chỉ số trên giúp người bệnh phát hiện ra bệnh tình của gan. Tuy nhiên, không thể phát hiện chỉ số đó bằng mắt thường mà người bệnh cần tới cơ sở y tế tiến hành xét nghiệm. Địa chỉ nào tiến hành xét nghiệm bilirubin hiệu quả và uy tín? Là điều mà người bệnh quan tâm. Dưới đây là những địa chỉ xét nghiệm gan tốt và uy tín dành cho người bệnh tham khảo.

Chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 419,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Chỉ số bilirubin giúp phát hiện bệnh tình của gan

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Với đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm chuyên môn như PGS Nguyễn Lâm Hiếu, PGS. Đinh Thị Thu Hương, PGS. Trần Hoàng Thành...Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là địa chỉ tiến hành xét nghiệm và điều trị bệnh gan tốt và uy tín. Đồng thời bệnh viện được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng, Phường Trung Tự, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội

Điện thoại: 04 3574 7788

Giờ làm việc:

Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30

Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Chủ Nhật: 07:30 - 12:00

Lịch khám bệnh: Thứ 3 tại Phòng 103 tòa nhà A2, giờ hành chính (Trong bệnh viện, xếp hàng mua phiếu khám)

Thứ 2 và Thứ 5 tại Nhà A5, giờ hành chính (Trong Trường Đại học Y Hà Nội, đặt lịch hẹn trước: 04.35743456)

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất khám, điều trị bệnh, phục hồi chức năng về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh chuyên khoa Truyền nhiễm và Nhiệt đới. Bệnh viện có 280 giường bệnh, hiện có 7 phòng chức năng, 5 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng, 1 trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương luôn là nơi điều trị các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới có chất lượng hàng đầu và được sự tin cậy của người bệnh. Bệnh viện có phòng cách ly áp lực âm thuộc loại hiện đại trên thế giới, vừa qua nhiều bệnh nhân cúm rất nặng được cứu sống tại đây.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Bệnh viện hợp tác nhiều nước trên thế giới như Anh, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc,... nhằm chia sẻ thông tin, xây dựng mạng lưới cảnh báo dịch bệnh, tạo thêm nguồn lực góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất của bệnh viện và trình độ cán bộ viên chức thông qua dự án hợp tác, viện trợ, hỗ trợ học tập tại nước ngoài v.v...

Địa chỉ: Số 78, Đường Giải Phóng, Hà Nội

Điện thoại: 084 435763491

Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 7:30 - 11:30, 13:30 - 17:00

Chỉ số bilirubin là một trong những chỉ số giúp phát hiện tình trạng bệnh của gan. Để biết gan của mình đang bị nguy hiểm hay không, bạn nên tiến hành các xét nghiệm kiểm tra gan trong đó có xét nghiệm bilirubin. Với những chia sẻ vừa rồi Lily & WeCare chúc các bạn có thể bảo vệ gan một cách tốt nhất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!