Hàm lượng cồn trong rượu bia lưu lại bao lâu trong máu: Hãy nghe chuyên gia giải đáp

Cần biết - 03/29/2024

Đã bao giờ bạn tự hỏi: Rượu tồn tại trong cơ thể chúng ta bao lâu, mức độ ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

Dù ở đâu chúng ta cũng đều được khuyên: Không nên lái xe khi uống rượu bia. Nhưng liệu mấy ai biết được alcohol trong rượu bia tồn tại bao lâu trong cơ thể của chúng ta.

Nhiều người cảm thấy lo lắng vì buổi tối hôm trước uống rượu mà sáng hôm sau phải lái xe, liệu như vậy thì rượu, bia còn trong cơ thể hay không.

Để bắt đầu, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hành trình của rượu, bia khi vào cơ thể chúng ta.

Hầu hết mọi người đều biết việc sử dụng rượu bia tùy thuộc vào lượng bạn uống vào có thể gây hại cho gan, nhưng những cảnh báo đối với cơ quan lọc máu chỉ sau vài giờ dung nạp có thể chưa được chú trọng.

Hàm lượng cồn trong rượu bia lưu lại bao lâu trong máu: Hãy nghe chuyên gia giải đáp

Uống nhiều rượu bia có thể phá hủy chức năng gan, thận (Ảnh minh họa)

Theo Tiến sĩ George Koob, Viện trưởng viện nghiên cứu quốc gia về chứng lạm dụng và nghiện rượu bia, thuộc tổ chức sức khỏe NIH (Mỹ) cho biết: 'Khi bạn uống rượu, rượu sẽ ngấm vào trong máu, sau đó máu chứa cồn sẽ đi qua gan và hệ quả là gan bị phá vỡ'.

Nhiệm vụ chính của gan là lọc máu chảy từ đường tiêu hóa đến các phần còn lại trong cơ thể. Trong quá trình phân hủy chất cồn, gan gặp phải độc tố.

Uống nhiều rượu có thể làm cho gan bị nhiễm mỡ, và gây ra sẹo. Hơn nữa nó cũng làm hạn chế lưu lượng máu lưu thông trong gan.

Điều này có thể khiến các tế bào gan bị phá hủy chết dần và dần dần chức năng gan bị suy giảm và thậm chí có thể ngừng hoạt động.

Theo Tiến sĩ George Koob, thời gian chuyển hóa rượu ở mỗi người sẽ khác nhau. Nhưng hầu hết mỗi người chỉ nên uống nửa ly rượu tương ứng 0.08ml rượu trong 1 giờ.

Nếu bạn uống nhiều hơn số này thì cơ thể sẽ không thể chuyển hóa hết được, lượng cồn sẽ lưu lại trong cơ thể, ảnh hưởng tới sức khỏe. Uống quá nhiều rượu cùng lúc có thể dẫn tới tử vong.

Hàm lượng cồn trong rượu bia lưu lại bao lâu trong máu: Hãy nghe chuyên gia giải đáp

Nồng độ cồn có thể được đo bằng máy (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Trung tâm điều trị nghiện (American Addiction Centers-Mỹ), cồn trong bia rượu có thể tồn tại 6 giờ trong máu, khoảng 12-24 giờ trong hơi thở, nước tiểu và nước bọt, và lên đến 90 ngày trên tóc.

Như vậy, con số này đã nói lên thời gian cồn tồn tại trong thể chúng ta, và nếu càng uống nhiều thì các cơ quan quan trọng như gan, thận sẽ bị ảnh hưởng không tốt.

Tham khảo: Một ly rượu vang đỏ có khoảng 1,5 đơn vị cồn. Một đơn vị cồn tương đương khoảng 8gram hoặc 10ml rượu nguyên chất.

Một lít bia mạnh có khoảng 3 đơn vị cồn, và một ly rượu tequila nhỏ có khoảng 1 đơn vị.

Theo Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!