Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường?

Kiến Thức Y Học - 05/13/2024

Creatinin là sản phẩm của sự thoái hóa Creatin trong các cơ, được đào thải qua thận và là chỉ số phản ánh chính xác chức năng của thận. Xét nghiệm để lấy giá trị của Creatinin là một trong những xét nghiệm chức năng thận cần thực hiện để chẩn đoán tình trạng suy thận. Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Creatinin là sản phẩm của sự thoái hóa Creatin trong các cơ, được đào thải qua thận và là chỉ số phản ánh chính xác chức năng của thận. Xét nghiệm để lấy giá trị của Creatinin là một trong những xét nghiệm chức năng thận cần thực hiện để chẩn đoán tình trạng suy thận. Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Creatinin là gì?

Creatin là một phân tử giữ vai trò rất quan trọng trong việc tạo năng lượng của cơ. Creatin bị thoái hóa trong các cơ sẽ tạo thành Creatinin. Creatinin lọc qua các cầu thận và không được ống thận tái hấp thu nên phản ánh chính xác chức năng lọc của thận. Theo đó, Creatinin trong cơ thể có nguồn gốc ngoại sinh do thức ăn cung cấp và có nguồn gốc nội sinh từ gan tổng hợp. Một phần lớn Creatinin được duy trì ổn định trong các cơ.

Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường?

Thường thì mức Creatinin trong máu dao động trong khoảng 0,6- 1,2mg/dl ở nam và 0,5 - 1,1mg/dl ở nữ. Ở trẻ em, mức Creatinin bình thường khoảng 0,2mg/dl hay hơn, tuỳ thuộc vào sự phát triển của khối cơ ở trẻ. Ở những người trẻ hay trung niên, mức Creatinin có thể cao hơn còn ở những người lớn tuổi, mức Creatinin có thể thấp hơn mức bình thường. Ở người chỉ có một thận thì mức Creatinin bình thường khoảng 1,8-1,9 mg/dl.

Khi mức Creatinin trên 2mg/dl ở em bé và trên 10mg/dl ở người lớn thì cần phải chạy thận nhân tạo (vì lúc này chức năng lọc của thận không còn hoạt động tốt nữa)

Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường?

Cách xét nghiệm lấy chỉ số Creatinin

Đối với Creatinin máu: Xét nghiệm được thực hiện trên huyết thanh. Bệnh nhân không cần phải nhịn ăn trước khi xét nghiệm máu.

Đối với Creatinin niệu: Bệnh nhân được lấy bệnh phẩm 24h. Nếu lấy mẫu nước tiểu không chính xác thì kết quả xét nghiệm sẽ sai.

Đối với hệ số thanh thải của Creatinin: Hệ số thanh thải của Creatinin được tính dựa theo nồng độ Creatinin máu, độ tuổi và trọng lượng cơ thể cả bệnh nhân. Phương pháp này dễ thực hiện và có thể tiến hành tại nhà bệnh nhân mà không cần phải lấy nước tiểu 24h như các phương pháp khác.

Nguyên nhân tăng nồng độ Creatinin

Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường?

Nguyên nhân giảm nồng độ Creatinin

  • Hòa loãng máu.

  • Hội chứng tiết hormon chống bài niệu (ADH) không thích hợp.

  • Tình trạng suy dinh dưỡng nặng.

  • Một số bệnh cơ gây teo mô cơ.

Các yếu tố góp phần làm thay đổi kết quả xét nghiệm Creatinin

  • Mẫu bệnh phẩm bị vỡ hồng cầu có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm.

  • Nồng độ Creatinin máu vào cuối buổi chiều sẽ tăng cao hơn 20 – 40 % so với buổi sáng.

  • Chế độ ăn chứa quá nhiều thịt cũng có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm.

  • Các thuốc có thể làm tăng nồng độ Creatinin máu là: Amphotercin B, androgen, arginin, acid ascorbic, barbiturat, captopril, cephalosporin, chlorthlidin, clofibrat, clonidin, corticosteroid, hydralazin, hydroxyurea, lithium, mannitol, meclofenamat, testosteron, triamteren, trimethoprim.

  • Các thuốc có thể làm giảm nồng độ Creatinin máu là: Cefoxitin, cimetidin, chlorpromazin, marijuana, thuốc lợi tiểu, nhóm thiazid, vancomycin.

Tóm lại, chỉ số creatinin giúp chẩn đoán chính xác tình trạng hoạt động của thận. Việc xét nghiệm chỉ số này là cơ sở rất đáng tin cậy để xác định bệnh nhân bị suy thận hay không.

Xét nghiệm kiểm tra chức năng thận tại Xander

Nếu bạn (đặc biệt là nam giới) cảm thấy có dấu hiệu bất thường khi đi tiểu hoặc thấy giảm khả năng tình dục, thì nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra chức năng thận. Gói xét nghiệm này giúp đánh giá chức năng thận, quá trình làm việc và bài tiết của thận ở thời điểm hiện tại.

Hiện Xander đang cung gấp Gói xét nghiệm kiểm tra chức năng thận (bao gồm xét nghiệm Creatinin) tại nhà vô cùng tiện lợi.

Lợi ích khi đăng ký xét nghiệm tại Xander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng

Chỉ số Creatinin thế nào là bình thường?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá góixét nghiệm kiểm tra chức năng thận của Xander được cập nhât ở cuối bài viết.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Chỉ số xét nghiệm Creatinine đánh giá chức năng thận
  • Xét nghiệm đánh giá chức năng thận cần gặp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!