Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Kiến Thức Y Học - 05/06/2024

Chúng ta đã quá rõ, chỉ số triglycerides tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của sức khỏe, vậy thì liệu rằng khi chỉ số triglycerides thấp thì sức khỏe có bị ảnh hưởng? Câu hỏi này mặc dù không quá nhiều người thắc mắc, song đây cũng là một thông tin cần thiết mà chúng ta cần nắm bắt để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Chúng ta đã quá rõ, chỉ số triglycerides tăng cao sẽ ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của sức khỏe, vậy thì liệu rằng khi chỉ số triglycerides thấp thì sức khỏe có bị ảnh hưởng? Câu hỏi này mặc dù không quá nhiều người thắc mắc, song đây cũng là một thông tin cần thiết mà chúng ta cần nắm bắt để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Triglyceride là gì?

Triglycerides là là dạng phổ biến nhất của chất béo trong cơ thể, chủ yếu được cung cấp từ thức ăn (dầu thực vật và mỡ động vật), sau đó được tiêu hóa để cung cấp năng lượng cho các quá trình chuyển hóa tại nhiều cơ quan trong cơ thể.

Các phân tử triglycerides cấu tạo gồm 3 acid béo và glycerol. Để được hấp thu, 3 thành phần này phải được tách riêng ra trong ruột non, sau đó kết hợp với cholesterol để tạo thành chylomicrons - đây là nguồn năng lượng cho các tế bào hoạt động. Chúng có thể được dự trữ tại mô mỡ, tế bào gan và được huy động khi cơ thể cần năng lượng.

* Nồng độ Triglycerid được xác định thông qua xét nghiệm máu, bạn nên nhịn ăn trước 8-12h để giảm thiểu sự ảnh hưởng của thức ăn tới kết quả. Dưới đây là 4 ngưỡng đánh giá chỉ số này trong máu của hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ:

- Bình thường: dưới 100 mg/dL (1,7 mmol/L)

- Mức ranh giới cao: 150-199 mg/dL (1.7 - 2 mmol/L)

- Cao: 200-499 mg/dL (2 - 6 mmol/L)

- Rất cao: trên 500 mg/dL (trên 6 mmol/L)

Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Triglycerides thấp nằm ở đâu trong cơ thể?

Cơ thể của chúng ta được cấu trúc theo đặc tính sinh học, thống nhất và hỗ trợ nhau trong suốt quá trình hoạt động. Để đảm bảo được khả năng hoạt động, cơ thể sẽ cần đến những dưỡng chất và những dưỡng chất này sẽ được giới hạn trong một ngưỡng nhất định. Triglycerides cũng là một trong những dưỡng chất bị chi phối bởi điều này.

Là một thành phần trong cấu tạo của máu, triglycerides đảm nhận vai trò cung cấp năng lượng cho các cơ quan hoạt động và cấu trúc nên các tế bào. Thành phần dưỡng chất này có mặt trong máu, thông qua quá trình truyền máu đến với các cơ quan.

Triglyceride là một dạng chất béo được lấy từ dầu thực vật và mỡ động vật. Đây cũng là chính là lý do giải thích tại sao trong khẩu phần ăn hàng ngày, chất béo là 1 trong 4 nhóm dưỡng chất cần phải bổ sung.

Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Vì được vận chuyển qua hệ thống mạch máu cùng với máu, với cấu trúc lòng mạch máu không quá rộng, đồng thời các cơ quan cũng không cần quá nhiều chất béo này, nên triglycerides được giới hạn ở ngưỡng < 2,2 mmol/L. Vượt qua ngưỡng này sẽ là triglyceride cao.

Khi chỉ số này tăng cao sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình truyền máu của cơ thể và một khi quá trình truyền máu có vấn đề sẽ tác động đến hoạt động của các cơ quan. Còn về vấn đề triglyceride thấp, như nhìn vào chỉ số trên, chúng ta chắc hẳn cũng sẽ biết sẽ không có một ảnh hưởng gì quá xấu đến sức khỏe.

Bởi ngoài dạng chất béo này, trong cơ thể còn có nhiều dạng chất béo khác, đủ để đảm bảo các hoạt động sống cho cơ thể. Chính vì vậy, khi chỉ số triglyceride của chúng ta có xuống thấp thì cũng không phải lo lắng.

Song để đảm bảo có nguồn dưỡng chất đa dạng cung cấp cho cơ thể, mỗi người chúng ta cần giữ được sự ổn định của các dưỡng chất mà cơ thể cần, không để quá cao hoặc quá thấp.

Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Điều chỉnh triglycerides tăng cao xuống thấp

Triglycerides cao đang là tình trạng gặp phổ biến hiện nay và đây cũng chính là nguyên nhân kéo sức khỏe của hàng nghìn người đi xuống. Vì vậy, bản thân mỗi người khi được xác định chỉ số này tăng cao thì nên thực hiện các biện pháp điều trị, với mục đích đưa chỉ số triglyceride xuống mức quy định.

Sẽ có nhiều cách có thể ổn định được triglycerides, trong đó người bệnh có thể điều chỉnh bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc sử dụng một số bài thuốc giúp loại bỏ mỡ thừa, cân bằng lượng mỡ trong cơ thể.

Hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những thảo dược có sẵn trong tự nhiên như lá sen, táo mèo, bưởi, chè xanh, cam thảo,...để ổn định các thành phần chất béo trong cơ thể. Các loại thảo dược này tuy mất thời gian chế biến, song lại đảm bảo được sự an toàn và hiệu quả trong sử dụng.

- Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần để tăng cholesterol tốt HDL

- Hạn chế ăn thực phẩm giàu chất béo: đồ chiên rán, xúc xích, thịt hun khói, thịt mỡ, thịt đỏ

- Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống bằng cách ăn nhiều rau, hoa quả, các loại hạt như lạc, đậu.

- Tránh các loại thực phẩm có lượng đường cao như kẹo. Chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp như các loại đậu và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

- Ăn nhiều cá hơn. Chọn cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu và cá ngừ cá hồi. Nồng độ Omega-3 cao có thể làm giảm nồng độ triglycerid máu.

- Giảm bớt lượng rượu tiêu thụ. Thực phẩm giàu calo, đường, đồ uống có cồn có thể làm tăng nồng độ triglyceride.

- Làm giảm lượng mỡ dư thừa bằng chế độ giảm cân hợp lý, trong đó có sự kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

- Không hút thuốc lá.

- Kiểm soát tốt các bệnh đang mắc phải như bệnh tiểu đường, cao huyết áp.

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với:

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá Gói xét nghiệm theo dõi mỡ máu Xander đề xuất: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Thảo dược tự nhiên chữa mỡ máu cao hiệu quả
  • Mỡ máu triglycerid cao là hiện tượng gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!