Triglyceride là gì? Người bị triglyceride cao nên làm gì?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Sau khi tiến hành xét nghiệm, bệnh nhân được kết luận chỉ số Triglyceride cao. Họ không biết Triglyceride là gì? Người bị Triglyceride cao nên làm gì? Cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc trên bằng bài viết sau đây!

Sau khi tiến hành xét nghiệm, bệnh nhân được kết luận chỉ số Triglyceride cao. Họ không biết Triglyceride là gì? Người bị Triglyceride cao nên làm gì? Cùng Lily & WeCare giải đáp thắc mắc trên bằng bài viết sau đây!

Triglyceride là gì?

Triglyceride là một dạng chất béo chiếm 95% chất béo hàng ngày mà mỗi chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống. Nó cũng là thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật.

Sau khi tiêu hóa triglyceride được sử dụng dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu. Đối với người thường xuyên cung cấp vào cơ thể lượng calo nhiều hơn khả năng tiêu thụ dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì,triglyceride tích tụ trong máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường...và nhiều bệnh khác.

Triglyceride là gì? Người bị triglyceride cao nên làm gì?

Người có chỉ số Triglyceride cao nên làm gì?

Khi được kết luận Triglyceride cao, bạn nên thực hiện những cách sau:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Khi Triglyceride cao bạn nên hạn chế, giảm dung nạp chất béo vào cơ thể. Ăn ít chất béo, hạn chế thức ăn chiên xào, quay,...các loại hải sản như tôm, cua, hàu,...hạn chế ăn trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng; không nên ăn nội tạng động vật : lòng, tim, gan, cật,...

Tăng cường ăn rau xanh như cải bắp, hẹ, súp lơ, cải xan, cà chua... hoa quả như: táo, quýt, bưởi, cam, ăn nhiều cá.

Nếu bạn đang có suy nghĩ nhịn ăn để giảm cân, giảm mỡ thừa thì bạn đang sai lầm. chính việc nhịn ăn, giảm cân khiến Triglyceride tăng lên nhiều hơn.

Người có chỉ số Triglyceride nên hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

Bạn nên ăn 7h tối, hạn chế ăn sau 8h tối vì sau khoảng thời gian này thức ăn khó hấp thu, dễ đọng lại tại thành mạch. Bạn nên ăn nhạt và nă nhiều thực phẩm như: gừng, hành tây, trà, nấm hương...

2. Không thức khuya

Thức khuya dễ gây mệt mỏi vì thiếu ngủ, dễ tăng cân và thường tăng Triglyceride cao hơn những người ngủ đủ giấc.

Việc thức khuya còn ảnh hưởng tới thận dẫn tới thận có phản ứng sai lệch làm tăng Triglyceride kèm theo tích tụ chất béo ở thành bụng và cơ mông.

3. Không uống rượu bia, chất kích thích

Việc uống nhiều rượu bia, chất kích thích làm gia tăng Triglyceride. Thay vào đó bạn nên bổ sung thêm nước lọc, uống nước thảo dược giúp điều trị Triglyceride như lá sen, atiso...

Triglyceride là gì? Người bị triglyceride cao nên làm gì?

4. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao

Thể dục thể thao giúp tăng cường sức khỏe của bạn và giúp cơ thể có sức đề kháng với các loại bệnh.

Thiếu vận động chân tay là nguyên nhân dẫn tới Triglyceride cao.

Chữa Triglyceride cao bằng thuốc có tốt không?

Chữa Triglyceride cao bằng thuốc được kết hợp với việc thay đổi chế độ ăn uống, thể dục thể thao,...nhưng không hiệu quả hoặc có nhiều nguyên nhân như: uống rượu bia thường xuyên không tránh được do công việc, đối tác.

Khi dùng các loại thuốc như hạ mỡ máu và Triglyceride lại gây ra những tác dụng phụ không mong muốn về gan, gây độc gan...

Phụ nữ mang thai và cho con bú, nếu sử dụng thuốc giảm Triglyceride lại ảnh hưởng tới thai nhi và không tốt khi con đang bú.

Bệnh Triglyceride cao có thể điều trị khỏi được và cũng có thể tái phát dễ dàng. Những chuyên gia y tế khuyên bạn nên sử dụng thảo dược thiên nhiên có tác dụng điều hòa Triglyceride như:

- Lá sen: trong lá sen có nhiều hoạt chất alkaloid và flavornoid có tác dụng hạ mỡ máu, giảm Triglyceride cao.

- Thảo quyết minh: vị ngọt đắng, tính hơi lạnh có công dụng hạ huyết áp, giảm Triglyceride cao, giảm mỡ máu...

- Sơn tra: tác dụng chống rối loạn lipit máu, điều hòa Triglyceride, hạ mỡ máu nhờ làm giãn mạch ngoại vi.

Triglyceride cao ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn hãy tới cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra nồng độ Triglyceride trong cơ thể. Những chia sẻ của Lily & WeCare về Triglyceride cao sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh bệnh tốt hơn.

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Triglyceride là gì? Người bị triglyceride cao nên làm gì?

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá Gói xét nghiệm theo dõi mỡ máu Xander đề xuất: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ý nghĩa của các chỉ số trong kết quả xét nghiệm mỡ máu
  • Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!