Chiều cao tỉ lệ nghịch với tuổi thọ

Kỹ năng sống - 05/15/2024

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khẳng định, việc sống lâu như thế nào còn phụ thuộc vào sức khỏe và lối sống của từng cá nhân.

Một nghiên cứu gần đây xuất bản trên tập san Plos One cho thấy mối tương quan nghịch giữa chiều cao và tuổi thọ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tồn tại của một loại gen tên là FOXO3 có chức năng làm chậm quá trình lão hóa của tế bào và tạo ra tế bào với kích cỡ nhỏ hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc, những người chiều cao khiêm tốn có nồng độ insulin trong máu và nguy cơ bị ung thư thấp hơn những người có chiều cao lí tưởng.

Chiều cao tỉ lệ nghịch với tuổi thọ

Ảnh minh họa

Năm 2010, nhà nghiên cứu người Đức thuộc Đại học Christian Albrechts đã khám phá ra loại gen trên. Những bệnh tật liên quan đến gen có thể dự đoán bằng cách kiểm tra chuỗi gen. Nhóm nghiên cứu nhận định, các gen này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì tế bào gốc hoặc hệ miễn dịch.

Tiến sĩ Bradley Willcox, thành viên nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hawai, chia sẻ trong buổi họp báo: ‘Chúng tôi chia đối tượng nghiên cứu thành 2 nhóm: đối tượng thấp hơn 155cm và cao hơn 155cm. Theo đó, những người cao chưa tới 155cm có tuổi thọ cao nhất, tiếp theo là những người cao 155-182cm’.

Các nhà khoa học đã xem xét một nghiên cứu dọc từ HHP và HAA gồm 8.006 đàn ông Mỹ gốc Nhật sinh ra trong khoảng thời gian 1900-1919. Trong vòng 50 năm, các nhà nghiên cứu quan sát và thu thập thông tin chi tiết về nhân khẩu học, lối sống, tình trạng sức khỏe và các mẫu sinh học của từng đối tượng. 

‘Đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu công bố mối liên hệ giữa thể trạng và gen FOXO3. Với động vật, chúng tôi đã chứng minh được liên hệ này, nhưng với con người thì chúng tôi chưa thực sự chắc chắn. Loài người chúng ta có bộ gen gần giống với chuột, giun, ruồi… và việc nghiên cứu tuổi thọ ở các loài thực sự là rất quan trọng’, Tiến sĩ Willcox phát biểu.

Trong tổng số 8.006 người nghiên cứu, có 1.200 người sống thọ 90-100 tuổi, và gần 250 người còn sống đến bây giờ. Mặt khác, Tiến sỹ Willcox nói rằng, chiều cao chỉ một phần nào đó ảnh hưởng đến tuổi thọ. Chúng ta sống lâu bao nhiêu còn phụ thuộc vào sức khỏe và lối sống của từng cá nhân.

NLT (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!