Chó cứu hộ tìm kiếm người bị nạn như thế nào?

Cần biết - 05/02/2024

Với giác quan nhạy bén và tốc độ nhanh nhẹn, chó trở thành lực lượng hữu ích trong công tác cứu nạn.

Khi một người được báo là đã mất tích thì biệt đội chó cứu hộ luôn có mặt để phản ứng 24/24, trong nỗ lực tìm kiếmngười bị nạn. Chó cứu hộ có khả năng:

- Tìm trẻ lạc trong rừng, công viên hoặc vườn cây quanh nhà.

- Tìm người cao tuổi đi lạc ra khỏi nhà hoặcbệnh viện.

- Người leo núi hoặc thợ săn lạc trong rừng.

- Nạn nhânchết đuối.

- Nạn nhân bi vùi do lở núi, động đất, lũ lụt, các vụ nổ, hỏa hoạn, tai nạn đường sắt, rơi máy bay, do vòi rồng và các loại thiên tai khác.

Chó cứu hộ tìm kiếm người bị nạn như thế nào?

Chó có thể cứu hộ trên nhiều địa hình

- Bằng chứng tội phạm. kẻ sát nhân và cả nạn nhân. 

Về mặt cơ bản thì nhiệm vụ của chó cứu hộ gồm 2 phần chính: đầu tiên là tìm ra vị trí mùi hương của nạn nhân và báo cho người điều khiển biết.

Một chú chó cứu hộ có thể hoàn thành công việc tìm kiếm vốn phải cần đến tận 20-30 người. Điều đó không chỉ đơn giản là đánh hơi và còn là sự siêu việt của chó về thính lực và khả năng nhìn trong bóng đêm. Đối với việc cứu hộ các nạn nhân thì thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng.

Ví dụ trong trường hợp lở núi thì khoảng 90% các nạn nhân chỉ sống được 15 phút sau khi bị chôn vùi, nếu kéo dài đến 35 phút thì chỉ có khoảng 30% nạn nhân còn có khả năng sống sót. Trong khi các nạn nhân bị lở núi thường không có khả năng sống sót thì sự giúp đỡ của chó cứu hộ rất quan trọng. Ngay cả trong trường hợp nạn nhân chắc chắn đã tử vong thì chó cứu hộ cũng có thể tìm kiếm được thi thể.

Chó cứu hộ có thể làm được những việc rất phi thường như là trượt xuống sườn núi dốc chỉ dùng một sợi dây với người điều khiển, định vị được hơi người trong phạm vi bán kính 500 mét, tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới nước, leo thang đứng hoặc đi trên địa hình không ổn định trong một tòa nhà mới bị sập. Tất cả vì một mục tiêu cuối cùng: Tìm kiếm hơi người.

Đó có thể là hơi nạn nhân đang còn sống, một thi thể, một chiếc răng hoặc chỉ là áo quần. Chó cứu hộ giúp tìm kiếm người mất tích, người còn sống sót, thi thể nạn nhân hoặc tìm kiếm bằng chứng tội phạm.

Chó cứu hộ tìm kiếm người bị nạn như thế nào?

Với khứu giác nhạy bén, chó trở thành trợ thủ đắc lực của con người

Đối với con người, sự tìm kiếm có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn. Thế nhưng, đối với loài chó, động vật sở hửu khứu giác nhạy bén đến hơn 40 lần so với người thì điều đó lại khá đơn giản. Mùi hương của mỗi người, đối với loài chó thì thường rất rõ ràng và có một sự riêng biệt cao cho từng người. Con người là một loài có mùi hương rất nồng bởi vì sự liên tục loại bỏ các tế bào da chết khỏi cơ thể, mà những tế bào này thường chứa các vi khuẩn và cả mùi hương riêng biệt.

Thật khó để có thể khẳng định chắc chắn điều trên nhưng các chuyên gia tin rằng, các chú chó cứu hộ đánh hơi dựa vào những đám tế bào này, và tạo nên một dạng dấu mốc về mùi hương, mà các chú chó dựa vào để tìm kiếm. Các tế bào da của mỗi người thì đều là riêng biệt, vì thế các chú chó có thể ngửi một đồ vật, như là áo quần và tìm ra người cuối cùng đã mặc nó.

Mặc dù loài chó nói chung có khả năng đánh hơi rất tốt nhưng để được huấn luyện là một chú chó cứu hộ thì phải có các phẩm chất như là: trí thông minh, nghe lời, không hung dữ và một bản năng săn mồi tốt (nghĩa là năng lực vượt qua các vật cản để tìm được thứ nó muốn). Ngoài ra thì thể hình cũng là một yếu tố quan trọng, chó cứu hộ phải đủ lớn để san bằng hoặc vượt qua các chướng ngại vật và đủ thon gọn để có thể di chuyển dễ dàng.

>>Xem thêm: Hai mẹ con bị vùi trong đống đổ nát sau vụ nổ

Có thể bạn quan tâm: Mẹo hay xử lí vết muỗi cắn


Ashley Nguyen (nasar.org, animals.howstuffworks.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!