Chọn sữa cho con luôn là một đề tài 'nóng'

Nuôi dạy con - 04/18/2024

Theo thống kê có khoảng 1.030.000 kết quả (1,53 giây) cho từ khóa 'Chọn sữa cho con'.

Con số khủng này từ Google đã phần nào cho thấy câu chuyện chọn sữa cho con luôn là một đề tài 'nóng', cũng là mối quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ.

Có thể nói, chọn sữa cho con chưa bao giờ là việc làm dễ dàng với các bậc cha mẹ. Chị Thu Hà (Q.3; TP.HCM) lắc đầu chia sẻ: 'Có quá nhiều loại sữa, thật sự mình cảm thấy bối rối khi không biết nên dựa vào tiêu chí nào để chọn được cho con một loại sữa tốt nhất'.

Không chỉ là những hoang mang, bối rối nhiều mẹ còn bị rơi vào vòng luẩn quẩn 'chọn và đổi' sữa cho con vì dựa vào sự truyền miệng, mách bảo… mà không kiểm chứng kĩ thông tin.

Và sau những lần đổi sữa ấy, cha mẹ đã vô tình khiến trẻ không được hưởng một nguồn dinh dưỡng đúng để đạt sự phát triển tốt nhất ngay từ đầu.

Tương lai tươi sáng của con bắt đầu từ những lựa chọn phù hợp và đúng đắn của bố mẹ. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên các bậc cha mẹ chọn sữa đúng ngay từ đầu dựa trên hai nguyên tắc 'vàng' sau đây:

Hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của con mình

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi giai đoạn của trẻ sẽ có một đặc điểm phát triển nổi trội và tương ứng với nó là một nhu cầu dinh dưỡng cần được ưu tiên.

Ở những năm tháng đầu đời, khoa học đã chứng minh não bộ phát triển nhanh chóng để đạt 25% khi mới sinh, 80% lúc 2 tuổi, và đến 6 tuổi sẽ đạt 100% não của người trưởng thành.

Vì vậy, 6 năm đầu đời của trẻ sẽ là giai đoạn nền tảng và quyết định cho cả chặng đường phía sau của bé mà mẹ không thể bỏ qua.

Vậy nên để nắm bắt cơ hội, cha mẹ cần lưu ý chọn cho trẻ nguồn dinh dưỡng giúp não bộ phát triển một cách tối ưu và toàn diện ngay từ những năm tháng đầu đời, đặt nền tảng vững chắc cho tương lai tươi sáng về sau.

Những nghiên cứu khoa học gần đây nhất đã chỉ ra vai trò quan trọng của DHA đối với sự phát triển trí não toàn diện của trẻ em trong những năm tháng đầu đời.

Theo đó, DHA chiếm tới 25% trọng lượng khô của não, tập trung chủ yếu ở phần não trán nơi quản lý quá trình nhận thức từ việc lập kế hoạch, ghi nhớ tới sự tập trung chú ý.

Ngoài ra, dưỡng chất này còn giữ vai trò đặc biệt trong việc kết nối những tế bào thần kinh, giúp quá trình dẫn truyền thông tin đạt hiệu quả hơn.

Việc bổ sung hàm lượng đúng DHA theo khuyến nghị của WHO và FAO đặc biệt đã được chứng minh lâm sàng là rất quan trọng với sự phát triển toàn diện của trẻ.

         Nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức? (Việt hóa bởi /SongKhoe.vn)

Vì thế,nếu mẹ cung cấp cho con những hệ chất này theo đúng hàm lượng đã được chứng minh lâm sàng sẽ giúp bé phát triển về trí não vượt trội hơn nữa, thể hiện ở 7 'cột mốc vàng' mà bất kỳ bà mẹ nào cũng cần phải biết:

- Lúc 9 tháng tuổi: cải thiện khả năng xử lý tình huống

- Suốt 9 tháng tuổi: cải thiện khả năng duy trì tập trung chú ý

- Lúc 12 tháng tuổi: cải thiện thị lực

- Lúc 18 tháng tuổi: cải thiện chỉ số phát triển trí tuệ

- Lúc 4 tuổi:IQ ngôn ngữ tốt hơn

- Lúc 4&5 tuổi: cải thiện chức năng điều hành não bộ

- Lúc 5 tuổi: cải thiện khả năng thông hiểu ngôn ngữ

Chọn sữa cho con luôn là một đề tài 'nóng'

'7 cột mốc vàng' cho sự phát triển trí não khi trẻ được cung cấp đúng hàm lượng DHA được chứng minh lâm sàng

Chứng minh lâm sàng - tiêu chí vàng đánh giá chất lượng sản phẩm

Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia y khoa lại khuyên các bậc phụ huynh nên xem chứng minh lâm sàng trở thành tiêu chí hàng đầu khi chọn sữa.

Theo tiến sỹCollin Rudolph, Trưởng khoa nhi lâm sàng ĐH California (Mỹ),nghiên cứu lâm sàng là hoạt động nghiên cứu một cách có hệ thống trên đối tượng nghiên cứu là con người, với mục đích chứng minh sự an toàn và hiệu quả của sản phẩm thử nghiệm. Đây là quá trình nghiên cứu phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư thích đáng về thời gian, công sức và chi phí.

Thời gian kiểm định, sự đa dạng trong việc chọn mẫu, cùng tâm huyết và quá trình theo dõi liên tục nghiêm ngặt để đưa ra được mẫu số chung về ngưỡng dinh dưỡng hiệu quả nhất, áp dụng cho hầu hết các trẻ sơ sinh và nhũ nhi.

Sau đó, những chứng minh lâm sàng này còn phải được các tổ chức quốc tế công nhận thì mới có giá trị.

Thông thường, các sản phẩm sữa có chứng minh lâm sàng đều ghi rõ trên bao bì của mình những nội dung đã được chứng minh và tổ chức chứng nhận kết quả ấy.

Và không phải loại sữa có chứng minh lâm sàng nào cũng giống nhau, chúng còn tuỳ thuộc vào nội dung được chứng minh lâm sàng là gì và nó hiệu quả như thế nào đối với việc phát triển của trẻ.

Những chứng minh lâm sàng này phải được công nhận bởi các tổ chức Y tế, dinh dưỡng và nhi khoa uy tín hàng đầu thế giới như: FAO/WHO, hay EFSA (Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu)…Bên cạnh đó, cũng cầnchú ý rằng một sản phẩm sữa có thể có nhiều hơn 1 chứng minh lâm sàng.

Chọn sữa cho con luôn là một đề tài 'nóng'

Chứng minh lâm sàng là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư thích đáng, lâu dài về thời gian, công sức và kinh phí, được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia đầu ngành

Có thể khẳng định, chứng minh lâm sàng giúp mẹ có căn cứ khoa học chính xác để có thể chọn loại sữa tốt nhất, tạo điều kiện cho con đạt được 7 cột mốc vàng cho sự phát triển trí não khi trẻ được cung cấp đúng hàm lượng DHA (được tiến hành nghiên cứu bởi các tiến sỹ Eileen E Birch, tiến sỹ J. Colombo, tiến sỹ Morale, tiến sỹ Uauy, tiến sỹ Hoffman…).

Chính vì vậy, chứng minh lâm sàng chính là tiêu chí vàng mẹ nên đặc biệt ưu tiên lưu ý khi lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho những đứa con thân yêu của mình.

>> Xem thêm: Sử dụng sữa, sản phẩm từ sữa sành sỏi cho bé

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!