Chồng bị bệnh viêm gan B có con được không?

Kiến Thức Y Học - 05/10/2024

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, thường hay gặp ở nam giới và có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua nhiều cpn đường. Chính vì thế mà những nam giới mắc bệnh viêm gan B thường hay e ngại, lo lắng không dám sinh con.

Viêm gan B là căn bệnh phổ biến, thường hay gặp ở nam giới và có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua nhiều cpn đường. Chính vì thế mà những nam giới mắc bệnh viêm gan B thường hay e ngại, lo lắng không dám sinh con.

Tuy nhiên, trên thực tế đây có phải là điều chính xác? Người chồng bị viêm gan B, có thể có con được không? Đó là những thắc mắc cần phải được giải đáp ngay sau đây.

Viêm gan B là gì?

Bệnh viêm gan B là một căn bệnh gây ra bởi sự xâm nhập và phá hoại tế bào gan của loại virus viêm gan siêu vi B - HBV gây ra.

Theo số liệu thống kê, hàng năm trên thế giới có rất nhiều người mắc phải bệnh viêm gan B và con số này ngày càng tăng. Nguyên nhân gây ra bệnh này là do sử dụng các loại thực phẩm bẩn, sống và làm việc ở môi trường bị ô nhiễm, ngoài ra đa phần nam giới hay mắc phải bệnh viêm gan B do uống quá nhiều rượu bia.

Viêm gan B là loại bệnh lây truyền và dễ mắc phải, bệnh có thễ lây qua nhiều con đường như đường tình dục, đường máu và nguy hiểm hơn là đường từ mẹ sang con.

Chồng bị bệnh viêm gan B có con được không?

Vậy chồng bị viêm gan B có con được không?

Tương tự như các con đường lây nhiễm của bệnh HIV, bệnh viêm gan B cũng lây lan theo đường máu, đường tình dục và đường di truyền từ mẹ sang con. Do đó, khả năng người vợ bị lây nhiễm virus bệnh viêm gan B từ người chồng là khá cao.

Và nếu người vợ bị nhiễm virus HBV trước khi có thai hoặc khi mang thai, thì trẻ sinh ra sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Tuy nhiên, nói như vậy không hẳn là người chồng bị viêm gan B thì sẽ không thể có con.

Nhưng nếu như được điều trị, và dưới sự tư vấn từ phía các bác sĩ thì cả hai vợ chồng đều có thể có con vào thời điểm thích hợp. Nếu sau khi sinh, em bé được tiêm phòng vacxin đầy đủ cũng sẽ không bị lây nhiễm virus HBV.

Đồng thời để có thể đảm bảo cho em bé không bị lây nhiễm, cần lưu ý kiểm tra mức độ hoạt động và phát triển của virus bệnh viêm gan B của người mẹ. Như thể sẽ kiểm soát được tỷ lệ lây nhiễm sang thai nhi.

Còn nếu trong trường hợp ngược lại, người vợ sau khi chung sống mà không bị nhiễm virus viêm gan B thì việc có con là hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên trong quá trình mang thai, người vợ nên quan hệ tình dục an toàn. Tránh lây nhiễm bệnh từ người chồng.

Chồng bị bệnh viêm gan B có con được không?

Vậy phải làm gì để phòng tránh lây bệnh viêm gan B cho thai nhi?

Như đã nói, khi người chồng bị viêm gan B thì vẫn có thể có con. Tuy nhiên, trước khi mang thai người vợ cần đi kiểm tra để xác định xem bản thân có nhiễm phải virus bệnh viêm B hay chưa.

Nếu người vợ vẫn chưa bị lây nhiễm, thì cặp vợ chồng đó vẫn có thể sinh bé khỏe mạnh bình thường sau khi tiêm vacxin phòng bệnh cho người vợ.

Mặt khác, trường hợp người vợ đã bị nhiễm virus nhưng chưa mang thai. Thì cần tiến hành điều trị , thì mới nên có con. Còn nếu như người vợ sau khi mang thai, mới tiền hành xét nghiệm và biết được kết quả lây nhiễm. Thì không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh để xử lý theo các cách sau đây:

- Các ông chồng nên đưa vợ đi khám thai định kỳ và thực hiện đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

- Trong 3 tháng cuối thai kì, các bà mẹ cần đi xét nghiệm để đươc theo dõi và điều trị thuốc nhằm hạn chế khả năng lây nhiễm virus bệnh viêm gan B cho bé trong mức có thể.

- Sau khi được sinh ra trong khoảng 12-24h, trẻ cần được xét nghiệm HBsAg và tiêm phòng huyết thanh phòng bệnh viêm gan B. Việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh cho bé kéo dài liên tục trong vòng 16 năm.

- Ngoài ra, người mẹ cần tiêm đầy đủ vacxin để có thể nuôi con bằng nguồn sữa mẹ như bình thường. Song, người mẹ cần lưu ý không nên cho bé bú nếu đầu vú của mình có nguy cơ bị chảy máu do nứt nẻ...

Làm thế nào để biết một người có bị viêm gan B hay không?

Để biết một người có bị viêm gan B hay không, cách duy nhất và chính xác nhất đó là làm xét nghiệm để kiểm tra. Virus viêm gan B có sức đề kháng mạnh trong môi trường và với các tác nhân diệt khuẩn. Vì thế nó tồn tại lâu trong các bệnh phẩm và chất tiết của bệnh nhân, rất dễ lây virus viêm gan từ người này sang người khác. Do vậy, nên đi xét nghiệm virut viêm gan B càng sớm càng tốt để phòng tránh và điều trị bệnh kịp thời.

Xét nghiệm virut viêm gan B tại trung tâm xét nghiệm Xander

Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viên trung ương khác, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế. Các bệnh viện đối tác đều có dàn thiết bị xét nghiệm tối tân nhất cả nước, vận hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy. Các bác sĩ tham gia khám và chẩn đoán là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành nên bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào chất lượng của Xander.

Với dịch vụ xét nghiệm tại nhà, Xander tiết kiệm cho bạn hằng giờ chờ đợi mệt mỏi tại bệnh viện.

Lợi ích khi sử dụng xét nghiệm tại nhàXander

  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Gói xét nghiệm virut viêm gan B

Với hơn 22 xét nghiệm nhỏ, gói xét nghiệm virut viêm gan B không chỉ giúp người bệnh trả lời câu hỏi có bị virut viêm gan B hay không mà còn giúp phát hiện nhiều triệu chứng bệnh khác như: đái tháo đường, rối loạn đông máu, xơ gan, viêm gan, ung thư gan,...

Chồng bị bệnh viêm gan B có con được không?

Gói xét nghiệm virut viêm gan

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 2,088,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?
  • Mẹ bị viêm gan B có cho con bú được không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!