Chữa hôi nách bằng các thảo dược tự nhiên

Bài thuốc dân gian - 04/30/2024

Sau khi tắm sạch, dùng quả chanh tươi cắt lát xát vào nách, để trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch. Mỗi ngày làm 1 lần.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Em năm nay 18 tuổi, là nam giới. Em muốn hỏi có phương pháp nào trị dứt điểm bệnh hôi nách không ạ? Em xin cảm ơn!

BS. Nguyễn Thị Vân, Bộ Y tế, trả lời:

Chào em!

Hôi nách không phải là bệnh nhưng lại gây phiền toái cho bản thân và những người xung quanh. 

Chữa hôi nách bằng các thảo dược tự nhiên

Ảnh minh họa

Bình thường trên da có 2 tuyến mồ hôi:tuyến mồ hôi thông thường (còn gọi là tuyến mồ hôi nước) có chức năng tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt, giữ độ ẩm cho da, làm da mịn màng, mềm mại và tuyến mồ hôi nhầy. Tuyến mồ hôi nhờn tiết ra một chất lỏng như dầu có thể có màu (do thành phần chất tiết có cholesterol và sắt).

Thông thường chất tiết ban đầu không có mùi nhưng do sự phân huỷ của các chất sừng (keratin) kèm một số axit amin, các chất hữu cơ với tác dụng của vi khuẩn khi lên tới mặt da tạo nên mùi đặc biệt, đôi khi mùi hôi có mùi giống mùi tỏi, mùi thuốc...

Ở người hôi nách có sự cấu tạo đặc biệt nào đó của thành phần mồ hôi và chất bã do quá nhiều các hỗn hợp ammoniac và các acid béo. Thêm vào đó sự phân hủy của các chất sừng đã bị ngấm mồ hôi bởi vi khuẩn hoặc nấm có trong tuyến mồ hôi hoặc tuyến bã tạo nên tính chất “nặng mùi” của người hôi nách.

Ngoài ra còn có một số yếu tố làm tăng nguy cơ kích thích tuyến mồ hôi nói chung, tuyến mồ hôi dưới nách nói riêng hoạt động mạnh hơn gây ra mùi khó chịu như: căng thẳng, mệt mỏi; thay đổi các yếu tố hormon; thói quen ăn uống sinh hoạt (ăn hành tỏi sống, dùng nhiều các chất kích thích); do di truyền…

Hiện nay cách chữa hôi nách triệt để và an toan nhất là phương pháp nội soi hút bỏ tuyến mồ hôi nách. Đây là một trong những kĩ thuật đơn giản và Bác sĩ chỉ cần khoanh vùng tuyến mồ hôi nách, sau đó gây tê và tiến hành hút bỏ nội soi. Các thiết bị nội soi được trang bị hiện đại, đầu thiết bị được gắn camera nên tuyến mồ hôi sẽ được phóng đại lên màn hình rất nhiều lần giúp Bác sĩ loại bỏ nhẹ nhàng các tuyến mồ hôi mà không bỏ sót. Hút toàn bộ tuyến mồ hôi nách nên em sẽ không lo là tuyến mồ hôi sẽ không quay trở lại.

Em nên đi khám và điều trị tại các bệnh viện (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) hoặc các cơ sở thẩm mỹ có uy tín để được an toàn cho sức khỏe của mình.

Chúc em sức khỏe!

Câu hỏi 2: Thưa Bác sĩ! Em năm nay 17 tuổi, giới tính nữ. Em hay bị đổ mồ hôi ở nách rất khó chịu khiến em không tự tin. Mong Bác sĩ tư vấn giúp em cách chữa trị đơn giản mà hiệu quả. Em xin cảm ơn!

Chữa hôi nách bằng các thảo dược tự nhiên

Ảnh minh họa

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào cháu,

Hôi nách là do sự hoạt động quá mạnh của tuyến mồ hôi lớn vùng nách khiến tăng bài tiết mồ hôi vùng nách, gây ra tình trạng ẩm ướt, cùng với vi khuẩn làm cho nách có mùi hôi khó chịu. Người bị hôi nách thường không tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Để hạn chế mùi hôi nách, cháu nên tắm rửa thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn để làm sạch vi khuẩn trên da, nên mặc quần áo làm bằng chất liệu thấm mồ hôi tốt và thay thường xuyên, hạn chế ăn nhiều gia vị cay, nóng như: ớt, tỏi, hành,…, tránh các yếu tố gây xúc động, nóng nảy, hồi hộp, lo sợ,... 

Có nhiều cách cải thiện tình trạng hôi nách, như sử dụng các sản phẩm ngăn tiết mồ hôi dưới dạng nước, bột, sáp có bán trên thị trường; hút bỏ nội soi tuyến mồ hôi nách,… Tuy nhiên, cháu có thể tham khảo một số bài thuốc đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc 'đánh bay' mùi hôi nách dưới đây:

- Chanh: Sau khi tắm sạch, dùng quả chanh tươi cắt lát xát vào nách, để trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch. Mỗi ngày làm 1 lần.

- Phèn chua rang lên, tán mịn. Sau khi tắm sạch, lau khô hố nách, lấy bột phèn chua xát vào hai hố nách mỗi ngày 1 lần. 

- Khoai tây:Cắt khoai tây thành các lát nhỏ rồi chà xát vùng nách rồi để cho khô mới rửa sạch. 

- Lá trầu không: Lấy 4 lá trầu không tươi, rửa sạch. Sau khi tắm sạch chà xát vào hố nách. Làm liên tục trong 1 tháng. 

- Củ từ:Củ từ tươi cắt thành lát đắp dưới nách, mỗi ngày làm từ 1-2 lần.

- Muối tinh:Hòa muối tinh vào nước rồi dùng khăn sạch thấm nhẹ lên vùng hay đổ mồ hôi để tiêu diệt và ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn.

- Gừng tươi 1 miếng, lá chè xanh 5g, hãm trong nước sôi để nguội dùng rửa nách, thực hiện 1-2 lần/ngày, trong 10 ngày.

- Cà chua: Ép 1 quả cà chua, vệ sinh sạch sẽ nách, đổ nước cà chua ép vào trong bồn rửa mặt đã được làm sạch, sau đó xả nước ấm ngập 2/3 bồn. Dùng hỗn hợp nước cà chua ở bồn lau đi lau lại nách trong vòng 30 phút, thực hiện 2-3 lần.

- Dấm gạo 100g trộn lẫn với 5g bột hồi, trộn đều tay. Sau đó, bôi lên phần da dưới nách.

- Hạt tiêu kết hợp rượu: 50g bột hạt tiêu xay tươi cho vào 300ml rượu, ngâm trong 15 ngày. Sau đó, vệ sinh sạch sẽ vùng nách, và bôi hỗn hợp này vào vùng nách, thực hiện ngày 2 lần sáng tối.

- Hạt nhãn và hạt tiêu:Trộn lẫn 50 hạt hạt tiêu và 20 hạt nhãn, xay nhuyễn thành bột, sau đó đắp vào dưới nách.

- Lá ngải kết hợp với phèn: Lấy 20g lá ngải phơi khô, giã nhỏ, đảo đều với 20g bột phèn chua, và 200g muối tinh, bắc lên bếp đảo nóng, sau đó đổ hỗn hợp vào túi vải, rồi kẹp ở dưới nách 5 phút.

Thân mến!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!