Chữa trị viêm xoang mãn tính

Bài thuốc dân gian - 05/04/2024

Viêm xoang mãn tính có nhiều nguyên nhân và tương đối khó điều trị. Bệnh thường diễn ra dai dẳng và hay tái phát.

Trong viêm xoang mãn tính, các xoang (là những hốc rỗng của xương sọ, nằm xung quanh mũi) bị viêm và sưng lên. 

- Nước mũi có màu vàng, xanh, hôi có thể chảy ra ngoài hoặc chảy xuống họng.

- Ngạt mũi, đau đầu, đau quanh mắt, má, mũi, trán.

- Giảm cảm giác mùi.

- Ho, có thể nặng hơn vào ban đêm.

Các thuốc thường dùng điều trị viêm xoang mãn tính bao gồm: 

- Corticosteroid xịt mũi : giúp ngăn ngừa và điều trị viêm. Ví dụ như fluticasone, budesonide, triamcinolone, mometasone và beclomethasone.

- Thuốc thông mũi. Ví dụ như các thuốc xịt mũi bao gồm phenylephrine và oxymetazoline. Những thuốc này chỉ được dùng một vài ngày, nếu không thuốc có thể khiến bệnh nặng hơn.

- Thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen hoặc ibuprofen.

- Thuốc kháng sinh dùng để điều trị viêm xoang mãn tính gây ra do nhiễm khuẩn bao gồm amoxicillin, doxycycline hoặc thuốc kết hợp trimethoprim - sulfamethoxazole.

Điều quan trọng khi thuốc kháng sinh là phải điều trị đúng liều và đủ liều theo đơn của bác sĩ, có nghĩa là cần uống thuốc ngay cả sau khi các triệu chứng hết. Nếu ngưng thuốc sớm, các triệu chứng có thể quay trở lại.

Chữa trị viêm xoang mãn tính

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bệnh nhân có thể áp dụng thêm những cách sau:

- Nghỉ ngơi nhiều. Điều này sẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và tốc độ phục hồi nhanh.

- Rửa mũi bằng nước muối: dùng dung dịch nước muối sinh lý có bán tại các hiệu thuốc nhỏ mũi nhiều lần trong ngày để rửa mũi.

- Uống nhiều chất lỏng, như nước hoặc nước trái cây. Điều này sẽ giúp làm loãng chất nhầy tiết ra và thúc đẩy thoát nước. Tránh cà phê hoặc rượu vì chúng gây mất nước. Uống rượu cũng có thể khiến niêm mạc của xoang và mũi phù nề nhiều hơn.

- Xông hơi. Trùm một chiếc khăn qua đầu trong khi hít thở hơi nước từ một bát nước nóng, giữ hơi nước hướng về khuôn mặt.

Hoặc xả nước nóng trong phòng tắm, hít thở hơi nước ấm và ẩm. Xông hơi sẽ giúp giảm đau và giúp làm loãng chất nhầy, khiến mũi thông thoáng hơn.

- Chườm ấm khuôn mặt. Dùng khăn ấm và ẩm chườm quanh mũi, má và mắt để giảm đau.

- Nằm đầu cao khi ngủ giúp xoang lưu thông, giảm bớt tắc nghẽn.

Viêm xoang mãn tính có nhiều nguyên nhân và tương đối khó điều trị. Bệnh thường diễn ra dai dẳng và hay tái phát. Việc dùng thuốc, nhất là thuốc corticoid và kháng sinh cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm.

Với những trường hợp viêm xoang nặng, bệnh nhân nên đi khám sớm tại chuyên khoa tai mũi họng để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!