Chuyển dạ giả sau bao nhiêu lâu thì sinh?

Kiến Thức Y Học - 03/29/2024

“Chuyển dạ giả sau bao lâu thì sinh?” là thắc mắc của khá nhiều mẹ bầu mang thai trong tháng cuối. Để biết được vấn đề này đồng thời giúp mẹ biết cách phân biệt chuyển dạ thật và giả, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

“Chuyển dạ giả sau bao lâu thì sinh?” là thắc mắc của khá nhiều mẹ bầu mang thai trong tháng cuối. Để biết được vấn đề này đồng thời giúp mẹ biết cách phân biệt chuyển dạ thật và giả, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Chuyển dạ giả sau bao lâu thì sinh?

Mẹ bầu thường cảm nhận được các cơn co thắt giả từ những tháng đầu khi bước vào giai đoạn mang thai 3 tháng cuối. Ban đầu, các cơn co này diễn ra khá nhẹ nhàng, nhưng càng gần ngày sinh, các cơn co càng xuất hiện dày đặc với cường độ mạnh hơn khiến nhiều mẹ không phân biệt được đâu là dấu hiệu chuyển dạ giả và thật.

Trên thực tế, không có một khoảng thời gian chính xác giữa các cơn co thắt giả và thời điểm mẹ bầu “vỡ chum”. Vì điều này phụ thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Mẹ chỉ có thể nhận biết mình sắp sinh bằng cách dựa trên đặc điểm của các cơn chuyển dạ thật.

Chuyển dạ giả sau bao nhiêu lâu thì sinh?

Đặc điểm phân biệt giữa chuyển dạ thật và giả

Để nhận biết được các cơn cơ thắt trong chuyển dạ thật, mẹ bầu hãy dựa vào các đặc điểm sau:

Vị trí cơn đau

Cơn đau trong chuyển dạ giả chỉ xuất hiện ở vùng bụng dưới. Còn cơn đau thật thì thường bắt đầu từ vụng lưng dưới, sau đó lan sang hết bụng trên, bụng dưới, thậm chí cả hai bên sườn, hai bên bắp đùi.

Mức độ đau

Các cơn gò Braxton-Hicks không gây cho mẹ cảm giác đau đớn mà chỉ khó chịu. Trong khi đó, cơn đau trong chuyển dạ thật rất đau đớn (nỗi đau tương tự như khi mẹ bị gãy 20 cái xương sườn một lúc). Mức độ đau lớn đến mức khiến mẹ không còn đủ sức lực để nói chuyện.

Nhịp điệu cơn co

Cơn gò giả diễn ra thất thường, có thể kéo dài hoặc nhanh chóng biến mất. Còn cơn gò thật thì đều đặn, có nhịp điệu. Lúc đầu, mẹ có thể cảm nhận được khoảng 10 phút xuất hiện 1 cơn co, sau đó tăng lên 10 phút 2 cơn co rồi 10 phút 3 cơn co,... Thông thường các cơn co sẽ cách nhau 5 – 10 phút và có nhiều hơn 5 cơn co trong vòng một tiếng.

Một điểm nữa là các cơn gò Braxton-Hicks

Các cơn gò Braxton-Hicks có thể thuyên giảm hoặc biến mất khi mẹ thay đổi tư thế còn khi đã chuyển dạ thật thì dù mẹ làm gì các cơn co thắt tử cung cũng không hề giảm đi, mà tăng lên theo thời gian.

Ngoài cách phân biệt trên, mẹ có thể nhận biết các cơn co thắt thật khi chúng diễn ra trong hoặc sau khi xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ như: bụng bầu tụt xuống, tăng tiết dịch nhầy âm đạo, dịch nhầy có màu nâu, rò rỉ nước ối, đau lưng...

Chuyển dạ giả sau bao nhiêu lâu thì sinh?

Mẹ nên làm gì khi xuất hiện các cơn co thắt giả?

Khi mẹ đã biết chắc là các cơn co thắt giả dựa vào các đặc điểm trên thì mẹ có thể giảm sự khó chịu của chúng bằng cách ngồi hoặc nằm xuống. Nếu mức độ đau vẫn không thuyên giảm, mẹ nên ngâm mình trong bồn nước ấm nhé. Tuy nhiên, mẹ cần nhớ không nên ngâm quá lâu và hãy chắc chắn là nhiệt độ trong nước ấm vừa phải, không quá nóng nhé.

Trong trường hợp, các cơn co thắt giả xuất hiện kèm theo các triệu chứng dưới đây, mẹ cần nhập viện ngay lập tức vì rất có thể mẹ sắp sinh:

  • Xuất huyết âm đạo.

  • Ối vỡ, đặc biệt là khi dịch ối chảy ra có màu nâu hoặc xanh lá, chứng tỏ thai nhi có nguy cơ suy thai cấp tính.

  • Mẹ bầu cảm thấy hoa mắt, đau đầu, sưng phù nghiêm trọng. Đây là dấu hiệu đặc trưng của tiền sản giật – một biến chứng vô cùng nguy hiểm cuối thai kỳ.

Xem thêm:

  • Mẹ bầu nên ăn gì để chuyển dạ sớm
  • 10 dấu hiệu chuyển dạ sớm mẹ bầu hết sức lưu ý

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!