Chuyên gia 'tiết lộ' việc làm đơn giản giúp khoẻ mạnh trong mùa dịch bệnh

Các bệnh - 04/28/2024

Cận Tết là thời điểm rất nhiều dịch bệnh phát triển. Để giữ gìn sức khoẻ mọi người cần chủ động phòng bệnh cho chính mình. Giữ ấm cơ thể là một trong những bí quyết để khoẻ mạnh.

Chuyên gia 'tiết lộ' việc làm đơn giản giúp khoẻ mạnh trong mùa dịch bệnh

Mùa dịch bệnh không nên chủ quan

Chị N.M.L (35 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) ở nhà chỉ có triệu chứng sổ mũi và đau đầu. Chị L đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc uống điều trị viêm xoang, vì chị có tiền sử bệnh trước đó.

Chị L uống thuốc được 5 ngày thì xuất hiện các triệu chứng đau ngực, ho nhiều nên đã vào viện khám. Kết quả khám chị L đã có viêm phế quản và có bội nhiễm. Sau 1 tuần điều trị tình trạng bệnh của chị L đã ổn và được ra viện.

Hay như trường hợp của anh N.T.N (37 tuổi, Hà Nội) ở nhà anh chỉ có triệu chứng cảm lạnh ho, hắt hơi, sổ mũi… Anh N cho rằng các triệu chứng đó chỉ là bị cảm thông thường và sẽ tự khỏi. Khi có các triệu chứng khó thở anh N đi kiểm tra đã bị viêm phổi có bội nhiễm.

Bác sĩ BSCKII Đoàn Thị Anh Đào, Phó Khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay đang là thời điểm bệnh lý đường hô hấp dưới bùng phát do các yếu tố nguy cơ gây bệnh đều gia tăng như: thời tiết thay đổi đột ngột, khói bụi, ô nhiễm môi trường…

Chuyên gia 'tiết lộ' việc làm đơn giản giúp khoẻ mạnh trong mùa dịch bệnh

Thời tiết thay đổi đột ngột, khói bụi, ô nhiễm môi trường... khiến con người dễ mắc dịch bệnh.

Rất nhiều bệnh nhân người lớn, trẻ tuổi phải nhập viện điều trị do viêm đường hô hấp dưới do chủ quan. Do bệnh lý viêm đường hô hấp dưới triệu chứng lâm sàng mơ hồ, bệnh cảnh không giống tình trạng lâm sàng bên ngoài nên bệnh nhân dễ bỏ qua.

Không ít trường hợp chủ quan bỏ qua các triệu chứng cảnh báo vào viện bệnh đã chuyển biến nặng.

Bác sĩ Đào cho biết, phần lớn các bệnh nhân vào viện đã có các triệu chứng bội nhiễm sau sốt, viêm long hô hấp trên, đau ngực, khó thở, ho…

Giữ ấm cơ thể để phòng bệnh

Theo bác sĩ Đàodo thời tiết hiện nay chênh lệch ngày và đêm khá lớn, để tránh ốm phòng các bệnh viêm đường hô hấp việc tiên quyết là phải giữ ấm cơ thể.

Nếu như để cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus tấn công vào đường hô hấp và gây bệnh. Để chủ động giữ ấm cơ thể người dân nên nghe dự báo thời tiết thường xuyên.

Bác sĩ Đào khuyến cáo, hiện nay vẫn còn rất nhiều người dân đun nấu bằng than tổ ong, bếp dầu, bếp củi… Việc đun nấu bằng những loại bếp trên nhất là ở môi trường thành phố sẽ khiến cho môi trường sống bị ô nhiễm.

Để bảo vệ sức khỏe người dân nên chú ý hơn trong vấn đề đun nấu. Hạn chế những hình thức đun nấu có thể khiến cho không khí thêm ô nhiễm. Tăng cường dọn dẹp nhà cửa, giúp cho nhà cửa thông thoáng hơn

'Giữ ấm cơ thể và sống trong một môi trường sống trong sạch là 2 yếu tố quan trọng giúp phòng bệnh liên quan tới hô hấp', bác sĩ Đào nói.

Chuyên gia 'tiết lộ' việc làm đơn giản giúp khoẻ mạnh trong mùa dịch bệnh

Bác sĩ Đào chia sẻ, phòng bệnh bằng cách giữ ấm và có môi trường sống trong sạch.

Ngoài ra, người dân cần ăn uống đủ chất, bảo đảm dinh dưỡng; bảo đảm vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà-phòng, vệ sinh mũi, họng hằng ngày.. Khi có các dấu hiệu nghi bị nhiễm bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất, để được hướng dẫn, khám và điều trị kịp thời…

Đối với những bệnh nhân có các bệnh lý nền như: tim mạch, huyết áp, suy thận, đái tháo đường… nên đi tiêm phòng vắc xin cúm và phế cầu nhắc lại hàng năm là cách phòng bệnh rất hiệu quả.

Đối với trẻ em phụ nữ có thai, người cao tuổi: Khi có triệu chứng ho, sốt, đau ngực thì nên tới viện khám sớm để được làm các xét nghiệm đánh giá và tiên lượng điều trị.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!