Chuyện mùa dịch: Trẻ không chịu đeo khẩu trang, làm thế nào?

Các bệnh - 04/26/2024

Hiện nay, đeo khẩu trang là phương pháp phòng bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng để tránh lây nhiễm COVID-19. Thế nhưng trong thực tế, trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh thường khó hợp tác với điều này, vì mỗi khi đeo khẩu trang, trẻ thường cảm thấy vướng víu, khó chịu, việc hô hấp cũng trở nên khó khăn hơn. Vậy làm thế nào để bé hiểu tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và thích thú thực hiện?

Khẩu trang cung cấp một hàng rào ngăn không cho các tác nhân có hại từ môi trường xung quanh xâm nhập vào miệng/mũi trẻ và chặn lại các giọt bắn khi trẻ ho hoặc hắt hơi. Trẻ nên được ba mẹ đeo khẩu trang nếu có các triệu chứng cảm cúm, mắc các bệnh suy giảm miễn dịch hoặc các bệnh mạn tính, trẻ đang ở phòng khám, bệnh viện hoặc các nơi tụ tập đông người

Loại khẩu trang nào phù hợp cho trẻ?

Ai cũng biết ưu điểm vượt trội của khẩu trang N95 (khẩu trang phòng độc giúp ngăn chặn 95% các hạt bụi mịn có kích thước siêu nhỏ trong không khí) so với khẩu trang y tế thông thường. Tuy nhiên, với thiết kế vỏ bọc cứng, ôm khít quanh mũi miệng, khẩu trạng N95 có thể khiến bé cảm thấy rất khó chịu, thậm chí khó thở khi đeo. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo chỉ nên sử dụng khẩu trang N95 cho nhân viên y tế đang thực hiện nhiệm vụ. Hơn nữa, hiện tại, không có loại khẩu trang N95 nào được thiết kế riêng cho trẻ cũng như được khuyên dùng cho trẻ nhỏ do nguy cơ gây nghẹt thở khi đeo. Vậy nên, một khẩu trang y tế thông thường được đeo đúng cách sẽ phù hợp với trẻ hơn là khẩu trang phòng độc N95.

Giúp trẻ hợp tác đeo khẩu trang

Việc đầu tiên, phụ huynh cần lựa chọn loại khẩu trang có kích thước nhỏ vừa vặn với trẻ để trẻ cảm thấy thoải mái, không vướng víu khi đeo. Sau đó, phụ huynh nên giúp trẻ hiểu về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang ngay cả khi nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Việc đeo khẩu trang trở nên thú vị hơn bằng cách cho bé đeo các loại khẩu trang có in hình ngộ nghĩnh.

Chuyện mùa dịch: Trẻ không chịu đeo khẩu trang, làm thế nào?Hướng dẫn cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang là hết sức quan trọng.

Ngoài ra, khi thấy các trẻ khác đeo khẩu trang, ba mẹ cũng nên lấy đó làm tấm gương tốt và nhắc trẻ noi theo, đừng quên dành những lời khen ngợi và khích lệ bé (có thể bằng cách tặng bé sticker) mỗi khi bé hợp tác đeo khẩu trang đúng cách. Và chính bản thân ba mẹ cũng nên tuân thủ việc đeo khẩu trang đúng cách để làm tấm gương tốt nhất cho trẻ.

Không nên đeo khẩu trang cho trẻ khi nào?

Việc đeo khẩu trang đúng cách, đúng lúc cho trẻ là cực kỳ quan trọng, đặc biệt ở những nơi tụ tập đông người, giữa tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, đeo khẩu trang sai cách không những không có tác dụng bảo vệ trẻ mà còn gây ra những tác động xấu đến sức khoẻ của bé. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không đeo khẩu trang cho bé khi bé đang kích thích, quấy khóc, nôn trớ, lơ mơ hoặc suy hô hấp. Với trẻ ốm, hãy thường xuyên để ý, đánh giá trẻ khi đang đeo khẩu trang, đặc biệt với trẻ nhỏ để đảm bảo tình trạng của trẻ không xấu đi.

Chuyện mùa dịch: Trẻ không chịu đeo khẩu trang, làm thế nào?

Đồng hành và chia sẻ cùng trẻ để phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Đeo khẩu trang có là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả nhất?

Đeo khẩu trang không phải là cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm nói chung, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 nói riêng cho trẻ. Để đạt hiệu quả phòng bệnh tối đa, ba mẹ cần phối hợp các biện pháp vệ sinh bàn tay, giảm tiếp xúc với các tác nhân nhiễm trùng, ngăn ngừa lây truyền, vệ sinh nhà ở sạch sẽ và nâng cao thể trạng chống đỡ bệnh tật. Xin lưu ý với các bậc phụ huynh, kể cả khi đã đeo khẩu trang cho trẻ vẫn nên để trẻ tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng cảm cúm (sốt, ho, hắt hơi, chảy mũi, …) với khoảng cách ít nhất 2 mét. Sau khi sử dụng xong, các bậc cha mẹ tháo bỏ khẩu trang cho bé hoặc hướng dẫn bé cách tháo bỏ khẩu trang đúng cách vào thùng đựng rác và vệ sinh bàn tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch.

BS. Đỗ Hồng Phương (Khoa Nội nhi tổng hợp – Bệnh viện E)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!