Clorpheniramin có dùng cho phụ nữ cho con bú không?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/17/2024

Thuốc clorpheniramin có dùng cho phụ nữ cho con bú được không, cần chú ý những gì? Nếu các mẹ đang quan tâm vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare tham khảo thông tin trong bài viết sau đây.

Thuốc clorpheniramin có dùng cho phụ nữ cho con bú được không, cần chú ý những gì? Nếu các mẹ đang quan tâm vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCaretham khảo thông tin trong bài viết sau đây.

Tác dụng của clorphenamine là gì?

Clopheniramin là một loại thuốc kháng histamin chống dị ứng, thường được dùng trong điều trị các bệnh như viêm mũi dị ứng, mày đay, viêm mũi vận mạch, viêm kết mạc, phù Quincke, dị ứng thuốc hoặc thức ăn, côn trùng đốt, ngứa. Hoạt động của clopheniramin đó là ngăn chặn các ảnh hưởng của histamin, một chất gây ra các triệu chứng dị ứng trong cơ thể. Ngoài ra clorphenamine cũng là thuốc bổ trợ trong điều trị cấp cứu sốc phản vệ và phù mạch.

Mặc dù thuốc được dùng khá phổ biến trong các bệnh dị ứng theo mùa và quanh năm như vậy nhưng đối với một số trường hợp sau thì tuyệt đối không dùng thuốc clorpheniramin như các trường hợp quá mẫn với clorpheniramin và các thành phần của thuốc, cơn hen cấp, phì đại tuyến tiền liệt, glôcôm góc hẹp, tắc bàng quang, hẹp môn vị, trẻ sơ sinh, trẻ đẻ thiếu tháng hay thai phụ đang cho con bú.

Clorpheniramin có dùng cho phụ nữ cho con bú không?

Bạn nên dùng clorphenamine như thế nào?

Clorphenamine có dạng viên nén, viên nang, viên nén và viên nang phóng thích kéo dài (tác dụng lâu), viên nén nhai, và dạng si-rô uống. Clorphenamine ở dạng các viên nang và viên nén, viên nén nhai và si-rô thường được uống mỗi 4-6 giờ khi cần thiết. Các viên nén và viên nang phóng thích kéo dài (tác dụng lâu) thường được thực hiện hai lần một ngày vào buổi sáng và buổi tối khi cần thiết.

Trước khi bắt đầu sử dụng thuốc bạn cần làm theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc một cách cẩn thận, nếu có chỗ nào thắc mắc thì hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải thích cụ thể và chính xác hơn. Hãy uống thuốc clorpheniramine đúng theo chỉ dẫn, bạn không nên uống nhiều hơn, ít hơn hay uống thường xuyên vượt quá chỉ định của bác sĩ.

Clorphenamine có thể uống riêng hay có thể kết hợp với thuốc sốt và giảm đau, thuốc long đờm, thuốc ức chế cơn ho và thuốc thông mũi. Nếu bạn muốn sử dụng thuốc để điều trị bệnh thì hãy kiểm tra nhãn thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê toa một cách cẩn thận trước khi sử dụng nhiều loại thuốc cùng một lúc với nhau. Những loại thuốc này có thể chứa các thành phần hoạt tính tương tự và việc kết hợp chúng với nhau có thể gây quá liều.

Các thuốc ho và thuốc cảm lạnh không kê toa bao gồm cả các thuốc có chứa clorpheniramine, có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc gây tử vong ở trẻ nhỏ. Không dùng các thuốc này cho trẻ dưới 4 tuổi. Nếu bạn cho trẻ 4-11 tuổi dùng, hãy sử dụng cẩn thận và làm theo hướng trên gói thuốc.

Nếu bạn cho trẻ dùng thuốc clorpheniramine hoặc một sản phẩm kết hợp có chứa clorpheniramine, hãy đọc kĩ nhãn để chắc chắn rằng nó là sản phẩm thích hợp cho trẻ ở độ tuổi đó.

Nếu bạn đang dùng thuốc ở dạng si-rô, thì không được sử dụng muỗng ăn hộ gia đình để đo liều dùng. Sử dụng muỗng đo hoặc cốc đi kèm với thuốc hoặc sử dụng muỗng đặc biệt được dùng để đo lường thuốc nhằm đảm bảo độ chính xác liều lượng thuốc đối với bé.

Nếu bạn đang sử dụng viên nén hoặc viên nang phóng thích kéo dài, hãy nuốt trọn viên chứ không làm vỡ, nghiền nát, nhai hoặc mở thuốc ra.

Clorpheniramin có dùng cho phụ nữ cho con bú không?

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Hiện nay, vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu cụ thể để xác định rủi ro khi dùng thuốc clopheniramin trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Nhưng đối với thai phụ đang mang thai hay cho con bú mà cần phải dùng thuốc thì hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, tác dụng phụ của thuốc.

Đối với phụ nữ đang mang thai thì nên tránh sử dụng trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu bắt buộc phải dùng thuốc kháng histamin thì nên lựa chọn dùng thuốc loratadin và cetirizine, vì đây là thuốc đã được ưu tiên do có nhiều bằng chứng an toàn đối với thai phụ và bé.

Đối với phụ nữ cho con bú khi phải dùng thuốc thì nên dùng ở liều thấp ( 2-4 mg) và sử dụng ngắn hạn clopheniramin có thể chấp nhận được trong thời kỳ cho con bú. Để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của thuốc, nên uống một liều trước khi đi ngủ, sau lần cho con bú cuối cùng của ngày.

Qua những thông tin Lily & WeCare chia sẻ trên đây, hi vọng các bạn đã biết được tác dụng cũng như cách dùng của thuốc clopheniramin đối với trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú. Hãy luôn cẩn trọng tìm hiểu cách dùng cũng như tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

Xem thêm:

  • Những loại thuốc an toàn khi cho con bú
  • Mẹ dùng thuốc hạ sốt khi đang cho con bú có an toàn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!