Có bạn tốt sẽ giúp con người sống thọ hơn

Sống Khỏe - 04/27/2024

Bạn bè bắt đầu bằng sự có qua có lại, nhưng để nảy mầm thực sự cần sự trung thành, sự đồng cảm, thành thật, chu đáo, kết nối và tin tưởng.

Một số người cho rằng bạn tốt là những người sẵn sàng chia sẻ mọi thứ, sẵn sàng đưa ra cho bạn những lời khuyên chân thành và luôn thấu hiểu bạn. Bạn tốt cũng có thể giúp chúng ta tránh trầm cảm và giúp đỡ nhau trong cuộc sống. Tuy nhiên, còn có một điều mà bạn có thể chưa biết là những người bạn tốt có thể giúp bạn sống lâu hơn đấy. Thật vậy, theo một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có nhiều bạn sẽ sống lâu hơn những người ít bạn  hơn đến 20%.

Sau đây là những lợi ích thật sự khi bạn có những người bạn tốt và không chỉ mỗi sức khỏe đâu.

Lợi ích khi có bạn bè tốt

Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy rằng luôn có sợi dây liên kết giữa mối quan hệ xã hội và sức khỏe của mỗi người.

Theo một nghiên cứu gần đây về những người bị ung thư buồng trứng cho thấy việc bệnh nhân có nhiều bạn tốt sẽ có lượng protein thấp hơn. Điều này làm cho phương pháp hóa trị đạt hiệu quả hơn. Ngoài ra việc có nhiều bạn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mối âu lo về căn bệnh quái ác này.

Các nghiên cứu khác còn cho thấy người có ít  bạn sẽ có khả năng chết sớm vì nguy cơ bệnh tim hơn là người có quan hệ với nhiều bạn bè. Thậm chí, việc có nhiều bạn có thể làm giảm khả năng bị cảm lạnh nữa đấy.

Nhân tố quan trọng nhất của một tình bạn

Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng con người có sự hiểu lầm lớn về việc định nghĩa một người bạn chân chính của mình. Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ có một nửa số người tham gia có thể xác nhận người bạn đích thực của họ.

Tình bạn thật sự được đánh giá bởi sự hiện diện của sự có qua có lại trong mối quan hệ, điều này có nghĩa là cả hai đều xem người kia là một người bạn.

Ngày nay, nhiều người đo giá trị và sự nổi tiếng của mình bằng số lượng “những người theo dõi (follower)”, “những người bạn (friendlist)” và “kết giao” trên nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên đó không phải là thước đo chính xác cho mối quan hệ bạn bè của họ.

Có một câu nói rằng: “Một bác sĩ sẽ có nhiều bệnh nhân, nhưng mỗi bệnh nhân chỉ có một bác sĩ”. Điều này có thể cho thấy rằng không ai có thể là bạn của “tất cả mọi người”, đặc biệt là nếu mọi người đều muốn là bạn của người đó.

Bạn bè có thể làm thay đổi hành vi của con người

Một thông tin thú vị khác từ nghiên cứu về sức mạnh của “những người bạn” là sự ảnh hưởng đến sự thay đổi hành vi. Hầu hết chúng ta đều từng “muốn làm anh hùng” hay “muốn nổi tiếng” hoặc hâm mộ ai đó khi chúng ta còn trẻ. Trong suốt những giai đoạn trưởng thành, bạn có thể đã luôn mong muốn để cố gắng và trở thành thần tượng của mình. Có thể bạn muốn học theo vẻ đẹp của họ hay chế độ rèn luyện của họ, ăn mặc giống họ hoặc nghe những bản nhạc họ thích. Điều này hoàn toàn là một phần của sự phát triển bình thường.

Nhưng một điều thú vị khi chúng ta trưởng thành, chúng ta cố gắng tận dụng tình bạn để thay đổi những thói quen không lành mạnh. Khi bạn hỏi con mình: “Tại sao con học thua kém bạn bè như vậy?”, thực sự là bạn đang sử dụng cách thay đổi kém hiệu quả nhất cho con cái đấy. Thay vào đó, bạn có thể  lựa chọn cách hiệu quả hơn là nhờ bạn của con khuyến khích con học tập.

Không thể chối cãi rằng chúng ta tồn tại và lớn lên trong sự tử tế của mọi người. Nền văn minh là sản phẩm của sự tổ chức và sắp xếp xã hội. Bạn có thể tiếp xúc với nhiều người trong một ngày, hãy tử tế, niềm nở và ủng hộ bởi vì bạn là một người ấm áp và có suy nghĩ. Bạn đang tạo ra nền tảng cho một tình bạn, nhưng nếu bạn và người kia không cùng đầu tư vào sự hình thành của tình bạn thì 2 người chỉ là người quen của nhau. Tình bạn bắt đầu bằng sự có qua có lại, nhưng để nảy mầm thực sự cần sự trung thành, sự đồng cảm, thành thật, chu đáo, kết nối và tin tưởng. Có qua có lại chỉ là sự khởi đầu, nhưng nó cần nhiều hơn để đi đến cuối cùng.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Kết bạn dễ hay khó?
  • Cách hạn chế rượu bia mà không làm mất lòng bạn bè
  • Bạn đã thật sự hiểu về LGBT?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!