Cơ chế hoạt động của steroid ở nam giới

Sống Khỏe - 04/28/2024

Ngày nay, nhiều người sử dụng steroid trong việc làm tăng trọng lượng cơ thể, tăng độ dẻo dai trong luyện tập thể hình và hình thành cơ bắp.

Ngày nay, nhiều người sử dụng steroid trong việc làm tăng trọng lượng cơ thể, tăng độ dẻo dai trong luyện tập thể hình và hình thành cơ bắp. Tuy nhiên, bạn đã hiểu hết về loại chất này? Chúng còn có công dụng hay tiềm ẩn nguy cơ nào khác không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về steroid.

Steroid là gì?

Từ steroid mang nhiều nghĩa khác nhau. Steroid là các chất hóa học, thường là các hormone mà cơ thể bạn tạo ra một cách tự nhiên. Chúng giúp các cơ quan, mô và tế bào làm việc. Bạn cần một sự cân bằng steroid hợp lý để phát triển và thậm chí là thụ thai. “Steroids” cũng có thể ám chỉ các loại thuốc nhân tạo. Hai loại thuốc chính là corticosteroids và steroid đồng hóa hormone sinh dục nam (gọi tắt là anabolics).

Hai loại steroid chính

Có hai loại steroid trong cơ thể là corticosteroid và steroid hormone sinh dục nam/anabolic.

Corticosteroid

Corticosteroid được sản xuất trong tuyến thượng thận nằm phía trên thận. Các hormone này bao gồm aldosterone là chất giúp điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể và cortisol là chất đóng nhiều vai trò trong cơ thể gồm việc hoạt động như một phần của hệ thống phản ứng làm giảm căng thẳng của cơ thể trong việc giảm viêm.

Các loại thuốc corticosteroid thông thường như prednisone, prednisolone và dexamethasone có thể được đưa vào cơ thể bằng đường miệng, thông qua tĩnh mạch hoặc sử dụng kim tiêm để tiêm vào cơ. Các loại thuốc trên có thể điều trị các bệnh như hen, viêm khớp dạng thấp, bệnh viêm ruột và lupus ban đỏ hệ thống, cũng như nhiều bệnh khác. Trong đó hiện tượng viêm nhiễm là một phần của quá trình phát bệnh. Việc sử dụng thuốc mỡ steroid và kem bôi trên da, như triamcinolone và betamethasone, rất phổ biến trong điều trị viêm da.

Anabolic

Nhóm steroid thứ hai − steroid hormone sinh dục nam/anabolic − là các hormone được tạo ra trong cơ thể nhằm điều hòa sự sản xuất testosterone trong tinh hoàn và buồng trứng. Phần hormone sinh dục nam testosterone có liên quan đến việc phát triển các đặc tính của nam giới, trong khi phần anabolic tham gia vào việc tăng lượng mô cơ thể bằng cách tăng cường việc sản xuất protein. Tuyến yên nằm ở đáy não, giúp điều hòa lượng testosterone và bài tiết hormone. Hormone tăng trưởng và hormone kích thích nang trứng (FSH) nằm trong số những hormone kích thích tinh hoàn và liên quan đến chức năng của buồng trứng. Hai hormone này là hai trong số nhiều hormone do tuyến yên tiết ra.

Các steroid đồng hóa và hormone sinh dục nam sẵn có dưới dạng thuốc kê theo đơn được sử dụng trong những trường hợp mà cơ thể không sản sinh đủ hormone và cần đến chất bổ sung. Một số chất bổ sung hormone bao gồm hormone tăng trưởng và testosterone. Các loại thuốc này được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe kê đơn hợp pháp, nhưng nhóm thuốc này thường được sử dụng bất hợp pháp và bị lạm dụng để giúp tăng cường thể lực và cải thiện vẻ ngoài của cơ thể. Đối với cơ thể khỏe mạnh, steroid đồng hóa sẽ làm cơ thể tăng cân chủ yếu là do sự gia tăng khối lượng cơ.

Mặc dù steroid đồng hóa có thể đem lại những lợi ích dưới sự giám sát y tế nhưng chúng vẫn gây ra nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng và đôi khi là những phản ứng ngược. Những phản ứng phụ này xuất hiện do lượng testosterone cao bất thường trong cơ thể gây nên. Các phản ứng phụ gồm huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao, tổn thương gan, suy tim, mụn trứng cá, hói đầu cũng như hành vi hung hăng và bạo lực.

Hiện nay có rất nhiều loại steroid đồng hóa phổ biến. Một số trực tiếp bắt chước hoạt động của testosterone, trong khi số khác làm cho cơ thể sản sinh ra testosterone dư thừa bằng cách can thiệp vào hệ thống điều hòa hormone bình thường trong cơ thể. Cả hai đều đem lại kết quả như nhau. Testosterone dư thừa luôn sẵn có để tác động đến chức năng của tế bào và các cơ quan trong cơ thể.

Hy vọng Hello Bacsi đã đem đến cho bạn những thông tin quý giá về steroid, giúp bạn sử dụng loại chất này thật an toàn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 10 sự thật về testosterone có thể bạn chưa biết
  • Cách tự nhiên giúp tăng lượng testosterone
  • Những điều cần biết về bệnh lupus
  • Coi chừng bị thiếu máu khi mắc viêm khớp dạng thấp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!