Cô đơn sinh trầm cảm, nghiện rượu, đau tim và... tự tử

Sống khỏe mạnh - 04/19/2024

Nhiều nghiên cứu phát hiện việc luôn cảm thấy cô đơn có thể khiến bạn có nguy cơ nghiêm trọng bị những biến chứng sức khỏe dưới đây:

- Các nghiên cứu cho thấy cảm giác bị cô lập về mặt xã hội đặc biệt là khi về già có thể đặt bạn vào nguy cơ mất trí nhớ. Nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở những người cô đơn cao hơn gấp đôi so với những người không cô đơn. Các nhà nghiên cứu cho biết cô đơn liên quan tới giảm khả năng nhận thức của người bệnh.

Cô đơn sinh trầm cảm, nghiện rượu, đau tim và... tự tử

Cô đơn dễ dẫn đến trầm cảm (ảnh: Internet)

- Cảm thấy cô đơn và bị cô lập về mặt xã hội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ với tỷ lệ lần lượt là 29% và 32%. Những người có các mối quan hệ xã hội nghèo nàn vì họ cảm thấy cô đơn là những người dễ bị bệnh tim mạch.

- Người cô đơn bị trầm cảm, đau và bất lực. Trên thực tế, bác sĩ tâm thần nói rằng cảm giác cô đơn và trầm cảm là rất giống nhau như nhau. Đấu tranh với cảm giác cô đơn và bị cô lập có thể khiến người bệnh dễ bị tổn thương dẫn đến suy nghĩ tự tử. Trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây tự tử.

- Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sự cô đơn có thể khiến bạn dễ lạm dụng chất và đặc biệt hơn là nghiện rượu. Những người cô đơn dễ uống nhiều và bị những rối loạn sức khỏe liên quan tới rượu hơn.

- Cô đơn là nguyên nhân chính gây căng thẳng kéo dài, có liên quan tới hệ miễn dịch kém trong thời gian dài. Các nghiên cứu chỉ rằng cảm giác cô đơn làm tăng nguy cơ tử vong và giảm tuổi thọ vì chúng cũng liên quan tới chất lượng giấc ngủ kém.

BS Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!